Đối tượng thứ 5 tham gia hành hung cán bộ quản lý rừng tại xã Phi Tô đã ra đầu thú

06:08, 15/08/2016

(LĐ online) - Chiều 15/8, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Giám đốc Công an tỉnh cho biết, nghi phạm thứ 5 tham gia vụ hành hung đoàn cán bộ Ban quản lý rừng khiến 1 người tử vong là K'Long Ha Hen (22 tuổi, trú tại thôn Hang Hớt, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà) đã đến công an đầu thú vào sáng 15/8. 

[links()] (LĐ online) - Chiều 15/8, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Giám đốc Công an tỉnh cho biết, nghi phạm thứ 5 tham gia vụ hành hung đoàn cán bộ Ban quản lý rừng khiến 1 người tử vong là K’Long Ha Hen (22 tuổi, trú tại thôn Hang Hớt, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà) đã đến công an đầu thú vào sáng 15/8. Riêng vụ chống trả lực lượng làm nhiệm vụ xảy ra vào chiều ngày 13/8, hiện Công an Lâm Đồng đang tiếp tục làm rõ để xử lý.
 
Thiếu tướng Bùi Văn Sơn thăm hỏi các chiến sỹ Cảnh sát cơ động bị thương đang điều trị tại bệnh xá công an tỉnh
Nghi phạm K’Long Ha Hen tại phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh
 
Trước đó, chiều ngày 13/8, khi các lực lượng chức năng thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 5 nghi phạm trong vụ trọng án xảy ra ngày 8/8 tại xã Phi Tô, huyện Lâm Hà khiến một cán bộ lâm nghiệp bị giết, 2 cán bộ khác bị thương nặng. Khi thực hiện xong lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng MBon Ha Hoàng (40 tuổi), Liêng Hót Ha Long (17 tuổi, con Ha Hoàng), Liêng Hót Ha Jêk (21 tuổi), Lơ Mu Ha Chăn (33 tuổi) cùng trú tại thôn Hang Hớt, lúc 17 giờ 30 phút lực lượng thực thi nhiệm vụ rút khỏi thôn Hang Hớt thì gặp phải sự chống trả kịch liệt của một nhóm người. 
 
Lực lượng Cảnh sát cơ động đã triển khai đội hình chống đỡ bảo vệ cho các lực lượng rút khỏi hiện trường. Nhóm người quá khích đã dùng gạch, đá, gậy ném vào lực lượng Cảnh sát cơ động làm 11 chiến sỹ bị thương. Lực lượng công an đã phải dùng quả nổ nghiệp vụ để giải tán đám đông và đã bắt giữ 5 kẻ quá khích.
 
11 chiến sỹ bị thương ở nhiều mức độ, đa phần là chấn thương phần mềm do bị gạch, đá ném trúng sau khi được các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng thăm khám và chữa trị, hiện đã được chuyển về Bệnh xá Công an tỉnh, một số chiến sỹ đã trở về đơn vị trong chiều ngày 15/8.
 
Cũng trong chiều ngày 15/8, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn cùng Ban Giám đốc đã đến Bệnh xá Công an tỉnh thăm và tặng quà cho 11 chiến sỹ Cảnh sát cơ động thuộc Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh bị thương trong khi làm nhiệm vụ đang điều trị tại Bệnh xá Công an tỉnh.
 
Như Lâm Đồng đã thông tin trước đó, trưa 8/8, hai cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban trong khi đi tuần tại tiểu khu 243A, xã Phi Tô đã phát hiện một nhóm khoảng 20 người (chủ yếu là người dân tộc thiểu số sống tại thôn Hang Hớt, xã Mê Linh) đang phát cây lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy. 2 cán bộ đã điện về Ban quản lý xin chi viện thêm lực lượng.
 
15 người thuộc lực lượng Công an xã, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban vào kiểm tra hiện trường, mời vợ chồng Ha Then và Ha Bol trú tại thôn Hang Hớt, xã Mê Linh, đang lấn chiếm đất rừng về UBND xã Phi Tô để làm cam kết không được phát rừng làm rẫy. Vợ chồng Ha Then đã gọi điện thoại về thôn Hang Hớt gọi thêm người nhà đến giải vây. Tổ công tác di chuyển về UBND xã Phi Tô, khi rời khỏi hiện trường khoảng 1 km thì gặp 4 người dân tộc đi trên 2 xe máy, trong đó có Ha Hoàng. Ha Hoàng cầm dao dài khoảng 40 cm thách thức lực lượng chức năng. Thấy tình hình có vẻ căng thẳng, đoàn công tác quyết định không yêu cầu vợ chồng Ha Then về UBND xã làm cam kết và tiến hành rút về nhưng đã bị khoảng 100 người dân tại thôn Hang Hớt bao vây, hành hung khiến ông Nguyễn Ái Tĩnh (cán bộ Ban Quản lý rừng Nam Ban) bị đánh tử vong. Anh Tân Khoa (nhân viên Ban Quản lý) và ông Triệu Vũ Hiệp, Phó Ban Lâm nghiệp xã Phi Tô bị chém ở đầu, đa chấn thương, 8 xe máy, trong đó có xe mô tô của CSGT bị đập hư hỏng nặng.
 
Thấy tình hình căng thẳng, tổ công tác 16 người gồm công an xã, xã đội, cán bộ y tế xã Phi Tô đến hiện trường cũng bị những người quá khích bao vây, khống chế, đánh đập. Ông Lò Văn Quyền, Trưởng Công an xã Phi Tô, 2 Phó Công an xã Phi Tô và cán bộ y tế xã bị khống chế, hành hung, ông Quyền bị lấy mất khẩu súng bắn đạn cao su cùng 6 viên đạn. 
 
Đến 15 giờ 30 phút, 35 cán bộ Công an huyện Lâm Hà đến hiện trường cũng bị nhóm người quá khích chặn lại, không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.
 
Hiện Công an Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, các đối tượng bị bắt khẩn cấp trong chiều ngày13/8 đã bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng. 
 
MAI KHANH