Xuất hiện nhiều băng nhóm "giang hồ" chiếm đất

10:06, 16/06/2017

(LĐ online) - Sau khi xảy ra vụ việc "Cha mâu thuẫn với giang hồ, con bị đánh thương tích" xảy ra vào ngày 13/6 trên địa bàn xã Tân Lâm (huyện Di Linh), UBND huyện Di Linh đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với UBND xã Tân Lâm tăng cường lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm soát tình hình nhằm kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

[links()] (LĐ online) - Sau khi xảy ra vụ việc “Cha mâu thuẫn với giang hồ, con bị đánh thương tích” xảy ra vào ngày 13/6 trên địa bàn xã Tân Lâm (huyện Di Linh), UBND huyện Di Linh đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với UBND xã Tân Lâm tăng cường lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm soát tình hình nhằm kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Tuy nhiên, theo một văn bản do UBND huyện Di Linh ban hành gởi UBND tỉnh và Công an tỉnh Lâm Đồng, do địa bàn quản lý rộng, giáp ranh với các huyện Bảo Lâm, Lâm Hà và với tính chất phức tạp của vụ việc, nên UBND huyện Di Linh đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ lực lượng để điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
 
Trong thời gian qua, huyện Di Linh đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện, nhất là địa bàn xã Tân Lâm. Đây là địa bàn giáp ranh với các xã Lộc Đức, Lộc Phú, Lộc Ngãi, (huyện Bảo Lâm) và xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà); đồng thời, cùng với việc triển khai Khu tái định canh Dự án thủy điện Đồng Nai 3 (do Ban quản lý dự án thủy điện 6 làm chủ đầu tư) thực hiện rất chậm. Điều này dẫn tới tình trạng lấn chiếm đất, tranh chấp đất đai diễn ra phổ biến, gay gắt. 
 
Gần đây, xuất hiện nhiều băng nhóm, đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép. Các băng nhóm này có hành vi đe dọa, uy hiếp cán bộ quản lý bảo vệ rừng vùng giáp ranh; cưỡng đoạt, lấn chiếm đất lâm nghiệp đối với hộ nhận khoán. Theo ghi nhận, nhóm của đối tượng Nguyễn Văn Hoàn (Hoàn Xuyến) ở thôn 6 (xã Tân Lâm, huyện Di Linh) đã có hành vi đe dọa lấn chiếm đất của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã Lộc Ngãi, Lộc Phú (huyện Bảo Lâm), như: Doanh nghiệp tư nhân Anh Hải, Công ty An Phú Nông, Công ty Khang Thịnh. Hiện, các vụ việc đã được Công an huyện Di Linh phối hợp với Công an huyện Bảo Lâm phối hợp giải quyết. 
 
Ngoài nhóm Hoàn Xuyến, trên địa bàn còn có nhóm của đối tượng tên Trường (Trường Liêm) ở xã Tân Lâm. Nhóm này đã vào đất của các hộ dân ở thôn 1 (xã Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh) hù dọa để chiếm đất và đánh người gây thương tích. 
 
Sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Di Linh đã phân công các lực lượng tập trung điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. 
 
Ngoài ra, còn một số nhóm đối tượng lấn chiếm đất nhận khoán của hộ gia đình bà Hoàng Thị Thu Yến tại tiểu khu 613 Ban QLRPH Đam B'Ri; nhóm đối tượng Kiên Duyên, Thanh rừng (thôn 6, xã Tân Lâm). 
 
Trước đó, vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 13/6/2017, có khoảng 120 người lạ mặt đi trên 6 xe ô tô, mang theo hung khí là dao, gậy tự chế đến quán kinh doanh nước giải khát, karaoke, nhà nghỉ Hoàn Xuyến do Nguyễn Văn Hoàn làm chủ để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, dù không gặp được Nguyễn Văn Hoàn và Nguyễn Văn Hiệp (hai anh em) nhưng nhóm này vẫn đập phá đồ đạc và đánh con của Hoàn là Nguyễn Việt Anh (16 tuổi) bị thương nặng phải chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. 
 
Qua xác minh, Công an huyện Di Linh đã xác định được biển kiểm soát của 6 xe mà các đối tượng trên đã sử dụng. Số người trên tìm đánh Hoàn Xuyến là do mâu thuẫn băng nhóm. 
 
ĐÔNG ANH