1.954 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý

08:09, 07/09/2017

Từ năm 2015 đến 6 tháng đầu năm 2017 ngành chức năng của tỉnh đã khám phá 419 vụ, bắt giữ 503 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó nhiều đường dây buôn bán ma túy lớn thẩm lậu vào địa bàn đã được phát hiện, triệt phá;

Từ năm 2015 đến 6 tháng đầu năm 2017 ngành chức năng của tỉnh đã khám phá 419 vụ, bắt giữ 503 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó nhiều đường dây buôn bán ma túy lớn thẩm lậu vào địa bàn đã được phát hiện, triệt phá; nhiều tụ điểm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và trồng cây có chứa chất ma túy trái phép trên địa bàn được phát hiện, triệt phá kịp thời. Số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy giảm 10 đơn vị so với năm 2014, hiện còn 28 xã, phường, thị trấn có người nghiện.
 
Theo nhận định của Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 (phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, phòng chống AIDS và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc) của tỉnh về công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh thì tội phạm ma túy bắt giữ ngày càng tăng, số người nghiện vẫn còn nhiều, hiện có 1.954 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Việc lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc chưa thực hiện được, có 141 người nghiện không có nơi cư trú ổn định. 
 
Tình trạng người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến có biểu hiện “ngáo đá”, hoc sinh, sinh viên sử dụng các chất gây nghiện mới nhưng chưa có cơ chế xử lý triệt để. Việc cai nghiện bằng thuốc thay thế Methadone chỉ áp dụng được cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện, trong khi đó số người nghiện ma túy tổng hợp hiện nay chiếm trên 33%, số bệnh nhân tuân thủ điều trị thấp mới đạt 64% số người đăng ký điều trị, còn có đối tượng lợi dụng điều trị để qua mắt cơ quan chức năng là vừa điều trị vừa sử dụng ma túy.
 
Thời gian qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cai nghiện ma túy và điều trị nghiện các chất ma túy dạng thuốc phiện bằng Methadone, kết quả đã cai nghiện cho 728 học viên, hoàn thành cai nghiện 606 học viên, hiện đang quản lý điều trị cho 117 học viên cai nghiện tự nguyện và 321 người nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng Methadone. 
 
BCĐ 138 thống nhất sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề hoặc Chỉ thị về công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường hơn nữa vai trò của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trong lĩnh vực này, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy.                  
 
AN NHIÊN