Không nương tay với các loại tội phạm

08:01, 29/01/2019

Xác định cuối năm là dịp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội thường diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Ðể đảm bảo cho người dân vui xuân, đón tết trong không khí vui tươi, đầm ấm, Công an huyện Di Linh đã tập trung triển khai các biện pháp đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. 

Xác định cuối năm là dịp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội thường diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Ðể đảm bảo cho người dân vui xuân, đón tết trong không khí vui tươi, đầm ấm, Công an huyện Di Linh đã tập trung triển khai các biện pháp đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. 
 
Công an huyện Di Linh tiến hành kiểm tra hàng hóa dịp cuối năm. Ảnh:K.Phúc
Công an huyện Di Linh tiến hành kiểm tra hàng hóa dịp cuối năm. Ảnh:K.Phúc

Tập trung vào địa bàn trọng điểm
 
Trên cơ sở phân tích, đánh giá, xác định rõ các địa bàn tiềm ẩn hoạt động tội phạm vào dịp cuối năm, Công an huyện Di Linh đã và đang tập trung các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn. Để phòng ngừa, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn duy trì tốt các hoạt động của cơ quan chuyên trách. Từ đó, các địa phương huy động tối đa lực lượng công an, quân sự các xã, thị trấn làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm bắt tình hình nhất là những đối tượng có tiền án, tiền sự đang sinh sống trên địa bàn để đảm bảo tính răn đe, giáo dục... Mặt khác, đơn vị đã huy động lực lượng trực chiến để kịp thời triển khai nhiệm vụ đối với các sự cố, tình huống liên quan.
 
Theo dự báo của Công an huyện Di Linh thì các địa bàn như: Thị trấn Di Linh và các xã Tân Châu, Hòa Ninh, Đinh Lạc, Liên Đầm, Hòa Nam và Hòa Ninh là những địa bàn trọng điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tệ nạn xã hội và tội phạm hoạt động. Để chủ động nắm bắt và kiểm soát tình hình, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và theo dõi chặt chẽ các di, biến động của các ổ nhóm, đường dây tội phạm.
 
Theo Đại úy Trần Quang Mỹ - Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện Di Linh: Hiện tại, theo sự chỉ đạo của Công an huyện, các đội nghiệp vụ đã chuẩn bị bố trí đưa thêm lực lượng đặc nhiệm xuống một số địa bàn trọng điểm để thực hiện công tác phối hợp phòng, chống các loại tội phạm. Để người dân yên tâm vui xuân, đón tết, chúng tôi sẽ quyết tâm phát huy tối đa phẩm chất, trí tuệ của người Công an Nhân dân. Song, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa bàn, cơ quan công an rất cần sự giúp đỡ, tạo điều kiện của quần chúng nhân dân. Theo đó, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm để thực hiện tốt phong trào “Toàn dân phòng, chống tội phạm”.
 
Không nương tay 
 
Theo thống kê của Công an huyện Di Linh thì trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, toàn huyện xảy ra 15 vụ phạm pháp hình sự; trong đó, có 1 vụ giết người, 2 vụ cưỡng đoạt tài sản, 5 vụ đánh bạc, 3 vụ trộm cắp, 1 vụ cố ý gây thương tích và 3 vụ “tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”. Theo đó, Công an Di Linh đã khởi tố, bắt tạm giam hơn 30 bị can để điều tra. Cùng với đó, trong dịp này, Công an Di Linh cũng đã điều tra, làm rõ 7 vụ án liên quan đến kinh tế, gồm: 3 vụ vận chuyển pháo lậu, 1 vụ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, 3 vụ “mua bán, vận chuyển và cất giữ lâm sản trái phép”. Ngoài ra, Công an huyện Di Linh còn phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng tiến hành đo nồng độ cồn, kiểm tra tốc độ. Qua đó, lập biên bản xử lý 950 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và tạm giữ 293 phương tiện vi phạm các loại.
 
Những con số trên cho thấy, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn huyện Di Linh vào dịp cuối năm tăng gấp nhiều lần và có tính chất nghiêm trọng hơn so với những thời điểm khác trong năm. Dự báo trước điều đó, Công an huyện Di Linh đã triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm trong dịp tết. Theo đó, đơn vị đang chủ động tấn công các loại tội phạm và tệ nạn xã hội có nguy cơ gia tăng trong dịp tết như trộm cắp, cướp giật, ma túy, gian lận thương mại, kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu và tệ nạn gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép.
 
Đại úy Trần Quang Mỹ - Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện Di Linh khẳng định: “Để làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, Công an huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia; đồng thời, mở đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các mặt hàng phục vụ tết nguyên đán”. 
 
Cũng theo đại úy Mỹ, trong đợt cao điểm này, công an huyện sẽ chú trọng tăng cường lực lượng để đấu tranh với các loại tội phạm như cướp giật, trộm cắp, buôn lậu và đặc biệt là loại tội phạm “tín dụng đen”. Với địa bàn trải rộng trên 19 xã, thị trấn chắc chắn sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm dịp cuối năm. Với trách nhiệm của lực lượng Công an Nhân dân, công an huyện quyết không nương tay với bất kể loại tội phạm và tệ nạn xã hội nào để đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân vui xuân, đón tết.
 
KHÁNH PHÚC