Học viện Lục quân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ

04:10, 16/10/2019

(LĐ online) - Hưởng ứng các hoạt động tuyên truyền về tham gia giao thông, Học viện Lục quân đã triển khai nhiều biện pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm ùn tắc, giảm tai nạn và xây dựng văn hóa giao thông.

(LĐ online) - Hưởng ứng các hoạt động tuyên truyền về tham gia giao thông, Học viện Lục quân đã triển khai nhiều biện pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm ùn tắc, giảm tai nạn và xây dựng văn hóa giao thông.
 
Tổ chức hội thi lái xe an toàn cho đội ngũ lái xe cửa các cơ quan, đơn vị
Tổ chức hội thi lái xe an toàn cho đội ngũ lái xe cửa các cơ quan, đơn vị
 
Trong rất nhiều vấn đề nóng bỏng của đời sống xã hội, an toàn giao thông luôn được quan tâm đặc biệt, bởi đó là vấn đề hàng ngày, hàng giờ liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ của người tham gia giao thông. Tai nạn giao thông đang gây ra thiệt hại to lớn về nhân mạng và tài sản, sự mất mát, đớn đau không thể bù đắp, cướp đi nhiều hạnh phúc gia đình; ảnh hưởng đến tương lai và đe dọa giống nòi. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính quyền đã vào cuộc quyết liệt cùng với sự đồng lòng của người dân, tai nạn giao thông ở nước ta đã liên tục giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. 
 
Học viện Lục quân là một đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đóng quân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng - địa phương có đặc thù: Địa hình phức tạp, nhiều đèo dốc, độ ẩm cao, hệ thống giao thông chưa phát triển… ảnh hưởng lớn đến khai thác, sử dụng, bảo quản xe máy cũng như an toàn giao thông của cán bộ, chiến sỹ khi tham gia giao thông. Cùng với đó, đơn vị thực hiện nhiều nhiệm vụ nên cường độ sử dụng xe máy rất lớn. Để góp phần hạn chế tai nạn giao thông, góp phần xây dựng đời sống văn minh, an toàn, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo việc chấp hành an toàn giao thông của cán bộ, chiến sỹ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật về giao thông đường bộ đến mọi quân nhân cũng như nhân dân trên địa bàn. Thông qua đó, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ Học viện Lục quân trong tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt, tai nạn giao thông đã từng bước giảm thiểu cả về số vụ và số người bị thương, góp phần thực hiện nghị quyết Đảng, các chính sách, chỉ thị của Nhà nước, Quân đội về chấp hành an toàn giao thông.
 
Kiểm tra thường xuyên giấy tờ, chất lượng phương tiện giao thông của cán bộ, nhân viên trước khi tham gia giao thông
Kiểm tra thường xuyên giấy tờ, chất lượng phương tiện giao thông của cán bộ, nhân viên trước khi tham gia giao thông
 
Có được những kết quả trong tham gia giao thông nói trên, toàn Học viện đã tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp thiết thực:
 
Thứ nhất, gắn công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông với cuộc vận động 50 “Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” bằng nhiều hình thức như thông qua sinh hoạt, học tập, quán triệt... kết hợp với công tác phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp tình hình thực tế của đơn vị. Hằng năm, phối hợp chặt chẽ Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh Lâm Đồng thực hiện giới thiệu chuyên đề an toàn giao thông cho các đối tượng trong Học viện với hơn 15.000 lượt người tham gia. Các đơn vị Phòng Chính trị, Phòng kỹ thuật triển khai nhiều hệ thống panô, áp phích và phát hằng trăm tin, bài về an toàn giao thông trên mạng truyền thanh nội bộ, tổ chức chu đáo Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.
 
Thứ hai, tổ chức và phát động phong trào thi đua bảo đảm an toàn trật tự an toàn giao thông, đưa nội dung thực hiện cuộc vận động Cuộc vận động 50 thành tiêu chí đánh giá thi đua hăng quý nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông cán bộ, nhân viên trong Học viện, phát huy vai trò gương mẫu trong thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông.
 
Thứ ba, xây dựng kế hoạch năm an toàn giao thông theo các chủ đề, nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình và yêu cầu nhiệm vụ từng năm. Kết hợp quán triệt, tuyên truyền và tăng cường kiểm tra quân nhân tham gia giao thông trong và ngoài đơn vị; chú trọng kiểm tra ý thức, đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, giấy tờ liên quan và tình trạng kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông.
 
Thứ tư, kết hợp chính quyền địa phương để lan tỏa sâu rộng ý thức chung tay của toàn xã hội. Từ chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể, hội, đến từng hộ gia đình và mỗi người dân, cùng chung tay xây dựng nét đẹp văn minh, ứng xử có văn hóa trong tham gia giao thông, không lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, không để vật liệu tràn ra đường, dừng và đỗ xe đúng nơi quy định. Đồng thời, nhắc nhở mọi người phải thường xuyên tự giác học tập, cập nhật các quy định để nâng cao hiểu biết về luật, nâng cao ý thức tham gia và nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông; đi đúng làn đường và phần đường, đúng tốc độ cho phép; nhất là không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia.
 
Thứ năm, tăng cường quản lý, sử dụng phương tiện xe - máy quân sự. Khi tổ chức bộ đội thực hiện các nhiệm vụ cơ động bằng xe cơ giới được tổ chức chỉ huy chặt chẽ, quán triệt nhắc nhở đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông; đặc biệt là khi hành quân theo đội hình phải chấp hành cự ly, tốc độ hành quân theo mệnh lệnh. Thường xuyên huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe, nâng cao tay nghề, kinh nghiệm.
 
Thứ sáu, hạn chế tối đa việc giải quyết các đối tượng đi phép, đi tranh thủ vào cuối giờ trong ngày vì dẫn đến tâm lý vội vã về với gia đình, hơn nữa điều khiển phương tiện giao thông vào ban đêm hạn chế tầm nhìn dễ dẫn đến tai nạn. Khi đơn vị xảy ra tai nạn giao thông tổ chức phân tích nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục; nghiêm túc rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm các trường hợp gây tai nạn do ý thức trong chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông.
 
Xây dựng văn hóa giao thông nhằm tạo thói quen ứng xử có văn hóa, đúng pháp luật và ý thức tự giác tuân thủ pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn giao thông như một chuẩn mực đạo đức truyền thống. Đây là quá trình lâu dài, không chỉ làm trong thời gian tổ chức chiến dịch truyền thông mà phải trở thành hoạt động thường xuyên, nền nếp. Cùng với toàn quân, cũng như sự cố gắng của Học viện, tin tưởng rằng, trong thời gian tới với những biện pháp quyết liệt của chính quyền địa phương, của Học viện, tình trạng vi phạm các quy định an toàn giao thông của cán bộ, chiến sỹ Học viện Lục quân sẽ được khắc phục, góp phần bảo đảm tốt hơn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, xây dựng đời sống xã hội ngày càng an toàn, tiến bộ.
 
NGUYỄN TÙNG LÂM