Lãnh án tù vì… muốn làm ăn lớn

03:08, 19/08/2020

(LĐ online) - 15 năm tù giam là mức án mà TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt bị cáo Trần Tiến Đạt (27 tuổi, trú tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trong phiên xử sơ thẩm diễn ra vào sáng 19/8.

(LĐ online) - 15 năm tù giam là mức án mà TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt bị cáo Trần Tiến Đạt (27 tuổi, trú tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong phiên xử sơ thẩm diễn ra vào sáng 19/8.
 
Bị cáo Trần Tiến Đạt nghe tòa tuyên án
Bị cáo Trần Tiến Đạt nghe tòa tuyên án
 
Cáo trạng được đại diện Viện KSND tỉnh Lâm Đồng công bố tại Tòa xác định, năm 2008, sau khi học hết lớp 9, Đạt quyết định nghỉ học để tự đi làm kiếm tiền bằng cách xin vào làm thuê cho Công ty V.V.A. chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng ở TP Bảo Lộc. Đến cuối năm 2017, Đạt quyết định … làm ăn lớn bằng cách rủ anh Phạm Bảo Trường cùng hùn nhau làm trang trại nuôi gà đá để kinh doanh chia lợi nhuận với điều kiện: Anh Trường chịu mặt bằng là khu đất tại xã Lộc Thanh, Đạt bỏ tiền xây dựng trang trại. Vì không có tiền nên phần lớn vật liệu xây dựng phải mua chịu. Đến tháng 1/2018, thời điểm gần tết, bị các đại lý vật liệu đòi nợ, Đạt nảy sinh ý định lừa đảo. 
 
Người đầu tiên bị Đạt lừa là ông Phạm Ngọc Lâm – một người quen của gia đình. Đạt gặp ông Lâm tại 1 đám cưới vào cuối tháng 1/2018, Đạt khoe rằng đang làm cho Công ty xuất nhập khẩu tại TP Hồ Chí Minh, chuyên nhập hàng điện tử, xe máy đã qua sử dụng về bán lại rất có lời. Đạt đề nghị ông Lâm hỗ trợ vốn để mua lô hàng, hẹn cuối tháng 4/2018 sẽ hoàn trả cả vỗn lẫn lời. Tưởng thật, ông Lâm về bàn với vợ và quyết định đầu tư. Từ ngày 23/1 đến ngày 2/4/2018, vợ chồng ông Lâm đã 9 lần chuyển tiền cho Đạt với tổng số tiền là 1,85 tỷ đồng. 
 
Không chỉ dừng lại ở việc đưa những thông tin gian dối, để tạo niềm tin trong lúc ông Lâm yêu cầu Đạt trả lại tiền, Đạt dối rằng, Công ty mà Đạt đang làm tặng thưởng cho anh ta chiếc xe máy và Đạt muốn nhượng lại cho ông Lâm. Ngày 7/5/2018, Đạt dẫn ông Lâm đến 1 cửa hàng bán xe máy tại TP Bảo Lộc mua 1 chiếc xe hiệu Yamaha Exciter trị giá 50 triệu đồng cho ông Lâm đứng tên chủ sở hữu. Sau đó, viện lý do, khi rút tiền từ ngân hàng ra thì bị Công an lập biên bản niêm phong, cần tiền để nộp phạt nên yêu cầu ông Lâm mang chính chiếc xe máy này đi cầm lấy 30 triệu đồng đưa cho Đạt.
 
Đến tháng 10/2018, đòi mãi Đạt không trả lại tiền, vợ chồng ông Lâm đã yêu cầu Đạt viết giấy vay nợ số tiền 1,88 tỷ đồng và cam kết thời hạn trả nợ. Sau đó, do không trả nợ như cam kết nên ông Lâm đã làm đơn tố cáo Đạt đến cơ quan Công an. 
 
Cùng thời điểm, Đạt đã đưa ra nhiều lý do không có thật để lừa của 3 nạn nhân khác; trong đó, có 2 người là ruột thịt trong gia đình với số tiền 300 triệu đồng. 
 
Quá trình điều tra cũng như thẩm vấn tại Tòa, Đạt thành khẩn khai báo. Do không có tài sản nên Đạt chỉ khắc phục được một phần nhỏ số tiền đã chiếm đoạt. Tuy nhiên, các nạn nhân đã đề nghị cơ quan Tòa án xem xét giảm một phần hình phạt cho Đạt.
 
Xét hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Tiến Đạt 15 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, ngày 8/1/2020, TAND TP Bảo Lộc đã đưa Đạt ra xét xử và tuyên phạt 3 năm tù giam cũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
 
Tổng hợp hình phạt của 2 bản án, tòa đã tuyên Đạt phải chấp hành hình phạt tù là 16 năm 11 tháng tù giam (đã trừ đi 13 tháng đã chấp hành). Ngoài ra, tòa cũng truyên buộc Đạt phải bồi thường cho 3 bị hại số tiền là 2,1 tỷ đồng.
 
ĐỨC HUY