Luật Mặt trận Tổ quốc đã đi vào cuộc sống

05:08, 18/08/2020

Sau khi Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016...

Sau khi Luật Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam năm 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, các cấp ủy đảng, chính quyền và MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực. 
 
Đoàn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc tại Lâm Đồng về kiểm tra, khảo sát việc thi hành Luật MTTQ Việt Nam
Đoàn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc tại Lâm Đồng về kiểm tra, khảo sát việc thi hành Luật MTTQ Việt Nam
 
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, thời gian qua, MTTQ Việt Nam tỉnh đã cụ thể hóa và ban hành chương trình phối hợp thống nhất và hành động, hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện. Theo đó, trong 5 năm qua, MTTQ tỉnh đã tổ chức 525 đợt tuyên truyền, phổ biến Luật MTTQ Việt Nam năm 2015 cho 6.880 lượt cán bộ, công chức MTTQ các cấp, các vị ủy viên, người tiêu biểu trong các dân tộc, các tôn giáo…; đồng thời, tổ chức 5 lớp tập huấn cho thành viên 147 ban thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn. Cùng với việc phát hành 2.000 cuốn Luật MTTQ Việt Nam đến MTTQ cấp huyện, cấp xã, khu dân cư…, Ban Thường trực MTTQ tỉnh còn lựa chọn việc tuyên truyền, phổ biến Luật MTTQ gắn với các luật khác như: Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Thanh tra…  
 
Song song với tổ chức hội nghị triển khai thực hiện, hàng năm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ Mặt trận từ huyện đến xã và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Các tổ chức thành viên đã có những hoạt động tích cực trong tuyên truyền, phổ biến đến hội viên, đoàn viên với nhiều mô hình, hoạt động tuyên truyền, phổ biến luật có hiệu quả. Tiêu biểu như: Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã đẩy mạnh lồng ghép chương trình tuyên truyền, phổ biến Luật với việc triển khai chương trình công tác hoạt động hàng năm, chỉ đạo Đoàn - Hội các cấp phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động, nhằm triển khai Luật phù hợp với tình hình thực tiễn từng địa phương, đơn vị. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã triển khai tuyên truyền về Luật MTTQ thông qua hoạt động tổ chức 15 lớp tập huấn cho 1.865 lượt cán bộ hội từ tỉnh đến khu dân cư về các văn bản luật có liên quan; trong đó có nội dung về giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 680 buổi tuyên truyền, phổ biến Luật đến 32.200 lượt hội viên nông dân gắn với việc tuyên truyền Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ngoài ra, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền Luật MTTQ thông qua các hoạt động sân khấu hóa như: Nông dân với pháp luật, Nhà nông đua tài, Cán bộ chi hội giỏi… kết hợp tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội. Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức gần 5.500 lớp tuyên truyền, tư vấn, đối thoại pháp luật với hơn 55.650 lượt công nhân, viên chức và người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, công nhân tạm trú tại các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. Qua những buổi tuyên truyền, các cấp công đoàn đã lồng ghép, phổ biến Luật MTTQ đến đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động tại địa phương. 
 
Bà Lê Thị Xuân Liên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Nhìn chung, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật MTTQ Việt Nam của MTTQ, các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Từ khi Luật MTTQ Việt Nam được ban hành và có hiệu lực, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ triển khai thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng được nâng lên. Các cấp ủy, chính quyền tích cực chỉ đạo, phối hợp với MTTQ trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; phát huy tinh thần yêu nước, tăng cường sự đồng thuận trong Nhân dân; động viên Nhân dân phát huy quyền dân chủ, thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; từng bước thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội; tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng và Nhà nước trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương.
 
NGUYỆT THU