Bảo Lộc: Giao công an điều tra, xử lý trường hợp bệnh nhân Covid-19 tự ý trốn khỏi địa phương

01:11, 03/11/2021

(LĐ online) - Sáng 3/11, ông Nguyễn Văn Triệu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc cho biết...

(LĐ online) - Sáng 3/11, ông Nguyễn Văn Triệu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc cho biết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 thành phố đã chỉ đạo và giao cơ quan Công an chủ trì phối hợp với các cơ quan pháp luật và UBND xã Lộc Châu điều tra, xác minh làm rõ các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch Covid - 19 đối với bà N.T.T.A (23 tuổi, ngụ tại xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh).
 
Liên quan đến chuỗi lây nhiễm Covid - 19 từ bệnh nhân N.T.T.A, lực lượng y tế TP Bảo Lộc đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho hơn 500 người liên quan đảm bảo công tác phòng chống dịch
Liên quan đến chuỗi lây nhiễm Covid - 19 từ bệnh nhân N.T.T.A, lực lượng y tế TP Bảo Lộc đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho hơn 500 người liên quan đảm bảo công tác phòng chống dịch
 
Theo Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu, quan điểm của địa phương là phải xử lý thật nghiêm đối với những hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch Covid - 19 của bà N.T.T.A. Trong đó, cơ quan Công an chịu trách nhiệm phối hợp cùng cơ quan pháp luật xác minh, điều tra, làm rõ hành vi bỏ trốn khỏi địa phương khi biết mình đã mắc Covid - 19 của bà A. Từ đó nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để xử lý nghiêm đối với trường hợp này theo các quy định của pháp luật. Ngoài bà A., địa phương cũng giao cơ quan Công an điều tra, làm rõ có hay không hành vi xúi giục, tiếp sức để bà A. bỏ trốn khỏi địa phương khi biết mình đã mắc Covid - 19 của ông P.Đ.H (chồng bà A., cùng ngụ tại xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh).
 
Đại diện lãnh đạo Công an TP Bảo Lộc cho biết, vụ việc này, về cơ bản hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch Covid - 19 của bà N.T.T.A đã rõ. Hiện tại, Công an TP Bảo Lộc đang phối hợp cùng các cơ quan pháp luật địa phương củng cố hồ sơ để báo cáo Thành ủy, UBND TP Bảo Lộc chỉ đạo xử lý theo quy định.
 
Theo cơ quan công an, ngày 28/10, bà N.T.T.A cùng chồng là ông P.Đ.H đi từ huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) bằng xe ô tô cá nhân về nhà bố mẹ đẻ tại Thôn 1 (xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc). Cả bà A. và ông H. đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid - 19. Trên đường về Bảo Lộc, bà A. và ông H. ghé đón 2 người bạn tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai. Khi về đến chốt Đèo Chuối đã khai báo y tế, sau đó đi xe ô tô về thẳng nhà bố mẹ đẻ ở Thôn 1 (xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc). Tại nhà bố mẹ, bà A. Và ông H. Đã tiếp xúc gần với bố, mẹ, chị gái và 2 người con sống cùng ông bà ngoại.
 
Đến ngày 29/10 bà N.T.T.A và ông P.Đ.H đến Trạm Y tế Lộc Châu khai báo y tế và được tư vấn xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tự nguyện nhưng 2 vợ chồng không đồng ý xét nghiệm. Đến trưa 30/10, cả 2 vợ chồng đến Trạm Y tế xã Lộc Châu lấy mẫu xét nghiệm nhanh thì bà N.T.T.A cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được hướng dẫn ở lại phòng cách ly tạm thời tại Trạm Y tế để chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR. Lúc 14 giờ 45 phút ngày 30/10, bà N.T.T.A và ông P.Đ.H đã tự ý bỏ trốn khỏi Trạm y tế xã và lên xe ô tô riêng về lại TP Hồ Chí Minh. Sau đó, kết quả xét nghiệm RT-PCR của bà N.T.T.A dương tính với SARS-CoV-2.
 
Đến nay, trên địa bàn TP Bảo Lộc, chuỗi lây nhiễm từ bệnh nhân N.T.T.A được xác định là phức tạp và nguy hiểm nhất. Hiện, đã có 3 trường hợp F1 của bệnh nhân N.T.T.A đã dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có 1 học sinh lớp 1 học tại trường Tiểu học Lộc Châu 2 (con của bệnh nhân); đồng thời, ngành y tế địa phương đã truy vết được 26 F1 và 98 F2 liên quan đến chuỗi lây nhiễm này.
 
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu cho biết thêm: “Trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Lâm Đồng, TP Bảo Lộc đã triển khai các phương án, biện pháp phòng chống dịch đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt phù hợp với trạng thái “bình thường mới”. Thành ủy, UBND và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 thành phố đã chỉ đạo các xã, phường nâng thêm 1 cấp trong công tác phòng chống dịch trong vòng 1 tuần (bắt đầu từ ngày 3/11/2021). Các xã, phường có trách nhiệm thành lập các điểm khai báo y tế và xét nghiệm nhanh Covid - 19 dành riêng cho những người từ các tỉnh, thành phố đi đến địa phương. Cơ quan công an và các ngành chức năng có trách nhiệm thu thập thông tin, giám sát, quản lý người ngoài tỉnh vào địa phương. Trường hợp phát hiện người vi phạm, nhất quyết phải xử lý nghiêm theo quy định và thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng để làm gương cho người khác”.
 
KHÁNH PHÚC