Cát Tiên: Kịp thời phát hiện và xử lý trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19

06:01, 06/01/2022
(LĐ online) - Ngày 6/1, Công an huyện Cát Tiên thông tin, các đơn vị chức năng của huyện đang củng cố hồ sơ để xử lý một trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của pháp luật. 
 
Đó là trường hợp B.V.P.V (sinh năm 1998) có hộ khẩu thường trú tại thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre, thuê nhà ở Tổ dân phố 6, thị trấn Cát Tiên để bán hàng online. Ngày 28/12/2021, chị V bắt xe lên huyện Đắk Mil tỉnh Đắk Nông chơi. Đến ngày 02/01/2022, chị V bắt xe về lại Cát Tiên; trước khi lên xe, chị V có biểu hiện sốt nên đã mua test nhanh tự test Covid-19, kết quả dương tính. 
 
Khi phát hiện mình bị bệnh, chị V đã không đến cơ sở y tế khai báo để thực hiện các biện pháp phòng dịch mà cố tình bắt một xe khách của Cát Tiên để di chuyển từ huyện Đắk Mil dự định về nhà nghỉ ở thị trấn Cát Tiên để nghỉ ngơi, chữa bệnh. Lúc này, trên xe có 6 người. Ngay khi phát hiện thông tin, Công an thị trấn Cát Tiên đã yêu cầu lái xe đưa toàn bộ hành khách đến Trạm Y tế thị trấn Cát Tiên để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. 
 
Qua test nhanh Covid-19 tại Trạm Y tế thị trấn Cát Tiên, đã có 2 trường hợp dương tính với Covid-19. Qua làm việc, chị B.V.P.V đã thừa nhận việc bản thân biết mình nhiễm Covid-19 nhưng vẫn cố ý không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tự ý di chuyển từ vùng này sang vùng khác.
 
Hành vi trên đã vi phạm các quy định về phòng chống dịch, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu như không được các lực lượng phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Hiện, các cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý B.V.P.V theo quy định của pháp luật.
 
Thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, thời gian qua các cấp chính quyền, các lực lượng và Nhân dân huyện Cát Tiên vừa tăng cường sản xuất vừa phải đảm bảo ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch. Do đó, UBND huyện Cát Tiên đề nghị người dân tuân thủ tuyệt đối các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Các trường hợp vi phạm quy định ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10.000.000 - 20.000.000 đồng theo Nghị định 117 thì có thể bị xử lý trách nhiệm về hình sự về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Người vi phạm có thể bị xử phạt hình phạt tù cao nhất đến 12 năm tù.
 
HOÀNG SA