Nhóm ''Trừ quỷ Bảo Lộc'' và những chiêu trò mê tín dị đoan

11:04, 19/04/2022
(LĐ online) - Dù đã bị chính quyền, cơ quan chức năng xử phạt nhưng nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” vẫn hoạt động với những chiêu trò trừ ma, trừ quỷ mang đầy màu sắc mê tín di đoan.
 
Nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” chữa bệnh phản khoa học
Nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” chữa bệnh phản khoa học
 
Hàng loạt hành vi chữa bệnh mê tín dị đoan như dùng “nguồn thánh thiên” chữa trị Covid-19 và các loại bệnh nan y không có cơ sở y học, vi phạm pháp luật của nhóm này đã bị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng phát hiện, nhắc nhở và xử phạt vi phạm hành chính. 
 
Tòa Giám mục Đà Lạt cũng đã có văn bản cảnh báo giáo dân không tham gia nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc”, không tiếp tay phát tán các clip do nhóm này tung lên mạng. Đồng thời, Tòa Giám mục Đà Lạt cũng khẳng định Nguyễn Thị Thương và nhóm tổ chức chữa bệnh bằng cách “trừ quỷ” là đi ngược lại giáo lý, giáo luật và vi phạm pháp luật.
 
Năm 2012, nhen nhóm từ hoạt động của nhóm “bầu khấn”, Nguyễn Thị Thương (47 tuổi, ngụ tại Phường 1, TP Bảo Lộc) đã tạo ra cái gọi là nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” và lôi kéo nhiều người tham gia. Trong những người tham gia có sự giúp sức đắc lực của linh mục Nguyễn Chu Truyền, nguyên là Quản hạt, Quản xứ Bảo Lộc. 
 
Thương tung tin bản thân nhận được ơn hiệp thông với “Chúa cha” và được “Chúa cha” chọn làm thư ký, làm con đẻ của linh mục Truyền. Cũng từ đây, linh mục Truyền được chọn làm tiên tri, thánh sống, được ơn đặt tay ban bình an và xua trừ tà khí trong “thời đại mới”, “thời đại cuối cùng”, là người được “Chúa cha chọn làm Giám mục thời cuối cùng, người trừ quỷ vương”.
 
Từ việc dàn dựng những vụ việc hoang đường, sặc mùi mê tín dị đoan, những năm qua, nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” của Nguyễn Thị Thương và Nguyễn Chu Truyền đã lôi kéo nhiều người nhẹ dạ cả tin tại địa phương và nhiều nơi khác đổ về nhà của Thương tại Phường 1, TP Bảo Lộc để hoạt động chữa bệnh trái pháp luật. Nhiều hình thức chữa bệnh phản khoa học đã được nhóm này thực hiện đe dọa tới sức khỏe, tính mạng của nhiều người.
 
Đặc biệt, khi dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát vào giữa năm 2021, nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” tung tin đã nghiên cứu ra loại thuốc gọi là “nguồn thánh thiên” có thể chữa được dịch bệnh này. Cơ quan chức năng TP Bảo Lộc và tỉnh Lâm Đồng xác định, cái gọi là thuốc chữa Covid-19 “nguồn thánh thiên” do nhóm này sản xuất thực chất là nước lạnh, được lấy từ giếng nhà Nguyễn Thị Thương. Mặc dù luôn tung tin có trong tay thuốc chữa bách bệnh; trong đó, có Covid-19 nhưng sau đó hầu hết những thành viên đắc lực của nhóm này đã bị nhiễm Covid-19, kể cả Nguyễn Thị Thương.
 
Với những trò bịp bợm, hành vi vi phạm pháp luật của mình, Nguyễn Thị Thương và nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” đã nhiều lần bị Tòa Giám mục Đà Lạt cảnh báo; cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính nhưng nhóm này vẫn “chứng nào tật nấy”. 
 
Gần đây, nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” còn có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật, dàn dựng nên những vụ “quỷ ám” rồi tổ chức “trừ quỷ” ngay tại nhà thờ. Thời điểm nhóm này dàn dựng các vụ việc “quỷ ám” là lúc bà con giáo dân đang tập trung hành lễ; đồng thời, quay clip tung lên mạng xã hội nhằm gây thanh thế, tiếng vang và tạo tầm ảnh hưởng.
 
Nguyên ê-kíp chuyên đóng clip “quỷ ám” cố tình lê la đến nhiều giáo phận trong cả nước để gây tầm ảnh hưởng. Điều đáng nói, người bị “quỷ ám” chính là một số gương mặt của nhóm này như “sơ Sinh”, “nhi Hiếu”… đóng vai nạn nhân bị quỷ ám, quỷ nhập, la hét… thách thức các linh mục trừ quỷ. 
 
Nhóm này còn phân công người quay phim, người thì khóc thương… để dàn dựng clip đưa lên mạng xã hội nhằm khẳng định chỉ có nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” mới có khả năng trừ được quỷ và bình phẩm, hạ uy tín các chức sắc khi không can thiệp, giúp “trừ quỷ” cho con chiên.
 
Thật ra, những chiêu trò mà nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” diễn suốt nhiều năm qua chỉ lừa gạt được những người nhẹ dạ, cuồng tín. Với những giáo dân chân chính, nhất là người dân địa phương, nói tới nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” ai cũng lắc đầu ngán ngẩm. Bà con giáo dân tại các giáo xứ Bảo Lộc đã nhiều lần khiêng từng đối tượng trong nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” bỏ ra ngoài khi số này lăm le diễn trò “quỷ nhập” tại các nhà thờ, gây phản cảm, mất an ninh trật tự.
 
Ngày 23/3 vừa qua, Tòa Giám mục Đà Lạt đã ra thông báo cảnh cáo đối với linh mục Nguyễn Chu Truyền (thành viên cầm đầu nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc”). Tòa Giám mục Đà Lạt yêu cầu ông Nguyễn Chu Truyền lập tức rời khỏi nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc”; không liên lạc với Nguyễn Thị Thương, không chữa bệnh trừ quỷ như đã cam kết; đồng thời, trở về Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) để suy nghĩ, cầu nguyện và hồi tâm sửa mình.
 
Nếu ông Nguyễn Chu Truyền không tuân phục, Giáo phận Đà Lạt sẽ áp dụng những biện pháp giáo luật, không loại trừ việc “giải bậc giáo sĩ”. Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng đã có văn thư nhắc nhở, cảnh giác đối với nhóm này. Hành vi của nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” không chỉ bất tuân phục Giáo hội, gây hoang mang, làm chia rẽ nội bộ Giáo phận Đà Lạt và làm rối loạn cho cả Giáo Hội, là hoạt động trái lẽ thường đạo đức, vi phạm luật pháp cần phải lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm minh. Cùng với đó, nếu nhóm này tiếp tục có những hành động mê tín dị đoan, phản cảm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy đinh của pháp luật.
 
NGUYỄN QUÂN