Phạt 90 triệu đồng cơ sở nấu ăn lưu động gây ngộ độc thực phẩm

02:08, 22/08/2022
(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với chủ cơ sở là ông Nguyễn Đình Giá, kinh doanh dịch vụ ăn uống tại đường Cao Thắng, Phường 7, TP Đà Lạt. 
 
Cơ sở này có hành vi vi phạm hành chính do chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hiện hành. 
 
Cơ sở bị phạt tiền 90 triệu đồng và đình chỉ hoạt động chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm 4 tháng (từ ngày 1/8/2022 đến ngày 1/12/2022), buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm. 
 
Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lâm Đồng: Đây là vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại huyện Lạc Dương, có liên quan đến bữa ăn tại tiệc cưới của một gia đình (địa chỉ: Tổ dân phố Đankia, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) tổ chức tại nhà hàng giao lưu cồng chiêng vào trưa 31/7/2022 do cơ sở dịch vụ nấu ăn Quyên (địa chỉ: Đường Cao Thắng, Phường 7, TP Đà Lạt) cung cấp cho 800 khách; trong đó, số ca mắc là 78 ca, không có ca tử vong. Căn nguyên nghi là do độc tố tụ cầu khuẩn vàng Staphylococcus aureus.
 
Ông Bùi Văn Độ - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Cơ sở này đã chấp hành nộp phạt theo quyết định của UBND tỉnh và đang phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn và hướng dẫn để đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định trước khi hoạt động trở lại.  
 
Từ vụ ngộ độ thực phẩm này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đề nghị Phòng Y tế, Trung tâm Y tế TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương phối hợp điều tra, thống kê và quản lý tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống lưu động trên địa bàn. Tập huấn, hướng dẫn kiến thức, thực hành và pháp luật về an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm tại cơ sở.  Tăng cường kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống lưu động. 
 
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống lưu động. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh ăn uống; vệ sinh trong chế biến, bảo quản thức ăn; bảo đảm nguồn nguyên liệu thực phẩm và nguồn nước chế biến an toàn, thực phẩm ăn ngay sau khi chế biến; không sử dụng thức ăn tái, sống, nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm nghi ngờ ô nhiễm để chế biến thức ăn; chỉ hợp đồng với các cở sở nấu ăn lưu động đã được cơ quan quản lý và thông báo. 
 
Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là các các cơ sở nấu ăn lưu động theo đúng phân cấp. Khi nhận được thông tin về các ca có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm, báo cáo nhanh về Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm; Phòng Nghiệp vụ Y dược - Sở Y tế và các cơ quan y tế địa phương để kịp thời xử lý.
 
AN NHIÊN