Tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm

12:08, 19/08/2022
(LĐ online) - Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo Trung tâm Kiểm nghiệm Mỹ phẩm – Dược phẩm tỉnh và Phòng Y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm.
 
Hiện nay, tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên mạng internet, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang xã hội, các sản phẩm mỹ phẩm được rao bán, quảng cáo trên mạng rất đa dạng về chủng loại, xuất xứ. Bên cạnh các sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố, có nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, quảng cáo sản phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bố hoặc vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm. 
 
Theo chỉ đạo của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm, để thực hiện tốt công tác kiểm tra mỹ phẩm, đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị tăng cường triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, lấy mẫu, thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn. Tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện thông báo thu hồi mỹ phẩm theo quy định, sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng tại địa chỉ đã công bố, thay đổi địa chỉ kinh doanh mà không thực hiện việc thông báo theo quy định.
 
Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mỹ phẩm lưu thông trên thị trường. Trong đó, tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm online nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm online, kịp thời phát hiện và xử lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm nghi ngờ giả, mỹ phẩm lưu thông chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng vượt quá tính vốn có của sản phẩm, không phù hợp với tính năng, công dụng sản phẩm đã công bố; xử lý (hoặc kiến nghị xử lý) nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.
 
Nội dung kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về sản xuất, buôn bán mỹ phẩm thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm và theo Hướng dẫn của Asean về kiểm tra hậu mại mỹ phẩm.
 
Kiên quyết xử lý, xử phạt (hoặc kiến nghị xử phạt) các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, buôn bán mỹ phẩm theo quy định hiện hành. Thu hồi và tiêu hủy toàn bộ các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, nghi ngờ giả, mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người sử dụng.
 
AN NHIÊN