Xử phạt đối tượng tung tin sai sự thật liên quan lễ hội Festival hoa Đà Lạt

03:12, 24/12/2022
(LĐ online) - Cơ quan công an Lâm Đồng đã xử phạt hành chính một cá nhân tung tin sai sự thật, xúc phạm đến uy tín của UBND TP Bảo Lộc nói riêng, UBND tỉnh Lâm Đồng nói chung, làm ảnh hưởng đến quá trình tổ chức các hoạt động chào mừng Festival Hoa Đà Lạt năm 2022.
 
Ông T. làm việc với cơ quan công an
Ông T. làm việc với cơ quan công an
 
Chiều 24/12, thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Lâm Đồng) cho biết đơn vị đã phối hợp Công an TP Bảo Lộc triệu tập, làm việc đối với ông T.D.T (SN 1992), trú tại TP Bảo Lộc để làm rõ hành vi cung cấp thông tin sai sự thật trên không gian mạng.
 
Trước đó, ngày 27/10/2022, nhóm Facebook “Bảo Lộc - Tin nhanh” chia sẻ bài viết có tiêu đề “Bảo Lộc: Hơn 1,3 tỷ đồng chỉnh trang đô thị chào mừng Festival Hoa Đà Lạt” của trang báo điện tử Lâm Đồng Online.
 
Nội dung đưa tin về việc UBND thành phố Bảo Lộc đầu tư kinh phí hơn 1,3 tỉ đồng để tiến hành chỉnh trang đô thị, tôn tạo cảnh quan làm đẹp phố phường để chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022.
 
Tuy nhiên, tại phần bình luận phía dưới bài viết, tài khoản Facebook “T.D.T” đã công khai thông tin cho rằng “Tổng chi hết 300 còn 1 tỉ nhét túi”.
 
Đối với nội dung này, UBND TP Bảo Lộc khẳng định đây là thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của đơn vị nói riêng và UBND tỉnh Lâm Đồng nói chung. Việc này làm ảnh hưởng đến quá trình tổ chức các hoạt động chào mừng Festival Hoa Đà Lạt năm 2022.
 
Theo đó, quá trình triển khai thực hiện các hạng mục, UBND TP Bảo Lộc đã giao cho Công ty Cổ phần Công trình đô thị Bảo Lộc làm chủ đầu tư. Các hạng mục này đã có chi tiết việc lập dự toán, triển khai thực hiện theo đúng tiến độ và quy định.
 
Thông tin ông T. đăng tải sai sự thật trên mạng xã hội
Thông tin ông T. đăng tải sai sự thật trên mạng xã hội
 
Mặt khác, việc thực hiện còn có các đơn vị chức năng cùng với Kho bạc Nhà nước thực hiện giám sát, kiểm soát chi theo trình tự, thủ tục hiện hành.
 
Tiến hành điều tra xác minh, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác định tài khoản Facebook “T.D.T” do ông T.D.T (SN 1992, ngụ tại TP Bảo Lộc) quản lý, sử dụng.
 
Tại buổi làm việc, ông T.D.T trình bày nguyên nhân đăng tải bình luận là do suy nghĩ bộc phát, muốn “bình luận cho vui”.
 
T cho rằng “những người thực hiện các nội dung chỉnh trang đô thị chào mừng Festival Hoa Đà Lạt tại TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng chỉ chi hết 300 triệu đồng, còn 1 tỉ đồng là bỏ túi, không chi cho các hoạt động chỉnh trang đô thị”.
 
Bản thân T không đọc nội dung bài viết của Báo Lâm Đồng, không có bất kỳ thông tin, tài liệu, không liên hệ cơ quan chức năng để kiểm chứng tính chính xác của thông tin trước khi đăng tải.
 
Hiện nay, T đã nhận thức được thông tin “Tổng chi hết 300 còn 1 tỉ nhét túi” là sai sự thật, xúc phạm uy tín của UBND TP Bảo Lộc nói riêng, UBND tỉnh Lâm Đồng nói chung.
 
Hành vi của ông T.D.T là hành vi vi phạm pháp luật. Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.D.T về hành vi “cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức” với mức 5 triệu đồng.
 
KHÁNH PHÚC