Novak Djokovic và danh hiệu vô địch Australian Open lần thứ 10

GIA KHÁNH  01:47, 02/02/2023

Không được tham dự trong năm 2022 vì những quy định của nước Úc về tiêm vắc xin phòng COVID- 19, nhưng khi được phép quay lại trong năm nay, Novak Djokovic đã giành luôn ngôi vị vô địch Australian Open 2023 và đây đã là lần thứ 10 tay vợt này đăng quang vô địch giải đấu danh giá này. 

 Aryna Sabalenka lần đầu giành vô địch đơn nữ Úc mở rộng. Ảnh: Internet
Aryna Sabalenka lần đầu giành vô địch đơn nữ Úc mở rộng. Ảnh: Internet

KHÁN GIẢ TRÀN NGẬP SÂN

Diễn ra trong 2 tuần tại thành phố Melbourne, kéo dài từ 16 - 29/1/2023 trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán của Việt Nam vừa qua, đây đã là năm thứ 111 nước Úc tổ chức Australian Open và là lần thứ 55 trong kỷ nguyên mở rộng của giải đấu . 

Vì đây là một giải đấu lớn, Grand Slam đầu tiên của 4 giải Grand Slam trong năm của làng quần vợt thế giới (bao gồm Australian Open của Úc, Roland Garros của Pháp, Wimbledon của Anh và US Open của Mỹ) nên giải đã quy tụ hầu hết các tay vợt lớn, có tên tuổi, có thứ hạng cao trên thế giới đến đây tranh tài, không chỉ vì tiền thưởng rất cao mà còn vì những trận thắng của giải đấu này sẽ giúp các tay vợt thăng tiến trong nghề nghiệp với bảng xếp hạng thế giới.

Ngay trước khi giải đấu diễn ra, Ban Tổ chức giải đã công bố tổng số tiền thưởng của giải là 76,5 triệu Úc kim, tăng 3,38% so với năm trước đó và nếu tính trong vòng 10 năm nay, giải thưởng này đã tăng lên đến 155%. Tay vợt nào chỉ cần có tên lọt vào vòng đấu loại đầu tiên giải đấu, chỉ đơn giản xuất hiện trên sân chơi một trận thôi cũng nhận được đến 26 nghìn Úc kim. Với 2 tay vợt vô địch đơn nam và đơn nữ của giải cùng với chiếc cúp đã bỏ túi một tấm ngân phiếu trị giá gần 3 triệu Úc kim (gần 50 tỷ đồng Việt Nam). 

Một điểm nổi bật của Giải đấu này khi kết thúc trong tuần vừa qua chính là lượng người đến sân xem Giải đấu trực tiếp đã trở lại bình thường như lúc trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra. Cụ thể, theo Ban Tổ chức tổng cộng đã có trên 900 nghìn khán giả đến sân, đạt mức khán giả của năm 2020 khi chưa có dịch trên đất Úc. 

Cũng nói thêm rằng, với Giải Úc mở rộng 2022 vừa qua, vì nước Úc tổ chức Giải Grand Slam đầu tiên trong năm, thời điểm đó dịch bệnh vẫn còn hoành hành trên thế giới nên chính phủ Úc đã hạn chế lượng người đến sân trong khi các Giải Grand Slam tại châu Âu và Mỹ tổ chức sau đó đã gỡ dần quy định này nên lượng người xem rất đông so với Úc.

Cũng chính quy định của Úc về việc người nước ngoài muốn nhập cảnh vào Úc phải tiêm phòng vắc xin thời điểm năm 2022 lúc đó nên tay vợt hàng đầu thế giới người Serbia là Novak Djokovic không thể dự giải. Tay vợt này dù đã đến Úc trước thềm giải đấu nhưng bị hủy thị thực, buộc phải rời khỏi nước Úc cho dù là đương kim vô địch. 

Tại Australian Open 2022 năm đó, Rafael Nadal, tay vợt người Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch, nhưng năm nay anh lại thi đấu không thành công, bị loại từ vòng 2 bởi tay vợt Michael Mackenzie Lowe người Mỹ. Trong nội dung nữ, tay vợt vô địch Australian Open 2022 là Ashleigh Barty người Úc năm nay vắng mặt vì đã tuyên bố gác vợt từ tháng 3 năm 2022 ngay sau khi giành danh hiệu Australian Open .  

Novak Djokovic và chiếc cúp vô địch lần thứ 10 tại Australian Open. Ảnh: Internet
Novak Djokovic và chiếc cúp vô địch lần thứ 10 tại Australian Open. Ảnh: Internet

DJOKOVIC TRỞ LẠI VÀ VÔ ĐỊCH 

Trong nội dung đơn nữ của Australian Open 2023 với sự vắng mặt của đương kim vô địch Ashleigh Barty, cuộc đua vô địch được trao cho nhiều ứng viên và cuối cùng, lên bục vô địch năm nay là một khuôn mặt mới, dù rằng không mới với làng quần vợt thế giới nhưng đây là lần đầu tiên giành được 1 Grand Slam trong nội dung cá nhân, đó là Aryna Sabalenka. 

Năm nay 24 tuổi (sinh năm 1988), người Belarus nhưng hiện đang sống tại Florida - Mỹ, Sabalenka là một khuôn mặt quen thuộc trong làng quần vợt nữ thế giới những năm gần đây. Với một chiều cao khá lý tưởng (cao 1,82 m), Sabalenka có lối chơi nhanh, tấn công, giành điểm nhiều nhưng cũng mất điểm nhiều. Tay vợt này trước đó từng giành 1 Grand Slam tại Mỹ mở rộng nhưng trong nội dung đôi nữ năm 2019. Tại Úc mở rộng 2023 vừa rồi, trong trận chung kết, Sabalena đã vượt qua Elena Rybakina người Kazakhstan để lên ngôi vô địch.

Việc làng quần vợt nữ thế giới lại có thêm một khuôn mặt vô địch trình làng có vẻ không có gì đáng ngạc nhiên vì những năm gần đây kể từ khi tay vợt Serena William lớn tuổi và không còn giữ phong độ như xưa thì các Grand Slam hằng năm vẫn có những ngôi sao nữ nổi lên nhưng rồi sau đó… chỉ được một thời gian rồi lặn đâu đó mất hút, không biết trường hợp Sbaleka có khác đi không? Tuy nhiên, với làng quần vợt nam thì câu chuyện lại khác hoàn toàn. Đã có rất nhiều khuôn mặt trẻ xuất hiện nhưng rồi các tay vợt có đẳng cấp và được khẳng định lâu nay luôn cất lên tiếng nói đúng lúc. Điển hình như Novak Djokovic, chỉ cần được phép quay lại Úc dự giải, tay vợt này đã lại giành ngôi vô địch. 

Tuy nhiên, để vô địch trong năm nay, tay vợt 35 tuổi này đã phải vượt qua một áp lực tâm lý rất lớn. Năm 2022, khi qua đây dự giải, Djokovic dù đã đặt chân đến đất Úc nhưng do chưa tiêm vắc xin phòng COVID -19 theo quy định của nước này, Novak bị an ninh biên phòng Úc hủy thị thực và đưa đi cách ly ở nơi dành cho người nhập cư bất hợp pháp. Sau một quá trình kháng cáo, tòa án bang Victoria tại thành phố Melboune chấp nhận cho anh ở lại thi đấu nhưng rồi Bộ trưởng Nhập cư, Quốc tịch, Dịch vụ Di cư và Các vấn đề Đa văn hóa của Úc là Alex Hawke sau đó đã hủy thị thực. Anh buộc phải quay về nước lập tức trong một trận chiến truyền thông.

Chính vì vậy, sau khi vượt qua tay vợt người Hy Lạp Stefanos Tsitsipas trẻ hơn mình đến 11 tuổi trong trận chung kết, Djokovic đã bật khóc dù nhiều lần bước lên bục vô địch Úc mở rộng. “Đây là chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của tôi”, Djokovic nói khi lên bục nhận giải. 

Dù 35 tuổi nhưng có vẻ tuổi tác không ảnh hưởng nhiều đến phong độ của Novak Djokovic. Trên sân anh vẫn là một tay vợt rất “lỳ”, điềm tĩnh, không bao giờ có vẻ vội vã, tấn công hay, trả bóng rất hiểm và đặc biệt là những pha cứu bóng ngoạn mục như chỉ có ở tay vợt này mới làm được. 

“Chỉ có các cộng sự và gia đình mới hiểu thấu những gì chúng tôi đã trải qua trong 4 - 5 tuần qua. Trước khi đến Melbourne, tôi rất lo lắng vì không hiểu mình sẽ được chào đón thế nào. Trong tuần đầu tiên tôi bị ảnh hưởng bởi chấn thương, phải từ vòng 4 trở đi, tôi mới có thể di chuyển thanh thoát được”, Djokovic cho biết sau khi giành chức vô địch.

Đây đã là lần thứ 10 tay vợt người Serbia này giành được danh hiệu vô địch tại Australian Open, một kỷ lục các tay vợt nam sau này khó lòng đuổi kịp tại giải đấu này. Novak Djokovic với chiếc cúp bạc vô địch lần này cũng đã bắt kịp tay vợt Rafael Nadal với 22 lần giành được Grand Slam. Trước mắt, với Roland Garros đến, ông vua sân đất nện Nadal có vẻ chiếm ưu thế hơn nhưng với 2 Grand Slam còn lại trong năm là Wimbledon và US Open, nếu duy trì phong độ như hiện tại, Novak Djokovic có khả năng giành thêm các danh hiệu Grand Slam trong năm nay.