Đỉnh cao của pressing tầm cao!

KLING QUANG 10:19, 19/01/2023

(LĐ online) - Cả hai đều đang có chuỗi trận thăng hoa, cả hai một thời là tiêu điểm của bóng đá thế giới, một lấy tấn công cống hiến làm bản sắc, một lấy lối chơi phòng ngự phản công chủ động “già rơ” làm nên tên tuổi! Super Sunday của Ngoại hạng Anh vòng này sẽ là một cuộc chiến mà cả thế giới “căng mắt" dõi theo giữa Arsenal và Manchester United! Một trận đấu mang tính sống còn cho tham vọng của đôi bên tại Premier League 2022-2023.

Quỷ Đỏ đang toàn thắng chuỗi trận gần đây đang hừng hực khí thế đánh sập pháo đài Emirates của đối thủ trong chuyến hành quân tới đây với dàn sao thượng thặng phù hợp với mục tiêu ý đồ gegen-pressing của Ten Hag nhằm triệt hạ lối chơi cần khoảng trống và thời gian của Pháo Thủ. Trong tay huấn luyện viên Hà Lan là những cầu thủ có lối chơi phá hoại (destroyer) có thể nói là Top của thế giới thời điểm này như Fred, Casemiro hay McTominay. Với những nhân tố như vậy nơi trung tâm: thể lực, tốc độ, đọc tình huống. Dàn phòng ngự từ xa của MU hoàn toàn có thể thi triển lối chơi áp sát và áp đặt trận đấu theo ý muốn của mình dọc theo hai biên với những mẫu cầu thủ đầy tốc độ và khả năng tranh chấp tốt. Bruno Fernandes càng chơi càng hay và là “chân chuyền thượng thặng" phát động tấn công sau khi cướp được bóng rồi nhanh chóng chuyển “trạng thái” trước các đội “lấy công làm thủ” như đội chủ nhà đối thủ của họ lần này.

Sau 2 mùa bóng thảm họa, mùa này Partey đã chính thức là “truyền nhân của Viera” nơi trung tuyến của sân Emirates. Anh đã hòa nhập với lối chơi và là “chìa khóa" cho những thành công gần đây của Arsenal (Key Player). Chỉ theo dõi những diễn biến theo góc máy quay của nhà đài sẽ không thể nào hiểu hết được tầm quan trọng của cầu thủ “không có buồng phổi” người Ghana. Anh chạy, anh hỗ trợ, anh lăn xả, anh đánh chặn, anh cướp bóng. Có Partey, hệ thống phòng ngự và pressing của Pháo Thủ trở nên hiệu quả và hủy diệt trước các đối thủ mà họ sẵn sàng dâng hàng thủ lên cao để gây áp lực ngay phần sân đối phương. Xakha hay Elneny đã vứt bỏ tâm tính “trẻ con” để trở thành trung tâm của các “điểm nóng tranh chấp” nhưng không quên tính hài hòa của tập thể và ít khi mắc lỗi vị trí.

Arsenal giờ đây là một tập thể của những cái đầu lạnh nhưng sở hữu những con tim nóng rực, họ đang thi triển lối pressing “nguội” với những cầu thủ đầy tốc độ và tinh quái thêm vào tuổi đời “đang xuân” nên thể lực của đội bóng thể hiện ít nhiều vào những phút gần cuối các hiệp. Manchester United “già rơ" nhưng trên hàng công của họ là những nhân tố trẻ, nhiệt tình được sự hỗ trợ từ các đàn anh như Eriksen nên đội bóng thành phố công nghiệp nhất nhì nước Anh không ngại bung sức để lấn át đối thủ ngay sân nhà.

Duyên nợ của hai bên sau 2/3 thập kỷ! Bản sắc vẫn là bản sắc tuy tư duy chơi bóng có “làm mới” Arsenal - Manchester United vẫn là một cuộc đụng độ mà cả thế giới và Việt Nam vẫn háo hức chờ đợi!