Đưa CLB Bóng đá Sài Gòn về thi đấu tại Đà Lạt

VIẾT TRỌNG 06:19, 02/03/2023

Với sự hỗ trợ thông qua các nhà tài trợ, Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Sài Gòn đang chơi ở hạng Nhất quốc gia sẽ về Lâm Đồng thi đấu trên sân vận động mới tại Đà Lạt trong mùa giải hạng Nhất năm 2023 này. 

Cần hoàn thiện mặt sân cỏ Đà Lạt, đảm bảo các điều kiện kỹ thuật để đội bóng khi được chuyển giao có thể sử dụng sân này 
để thi đấu giải hạng Nhất quốc gia trong tháng 4/2023. Trong ảnh : Một trận đấu tại giải Tứ hùng diễn ra trên sân vận động Đà Lạt trong tháng 12/2022.
Cần hoàn thiện mặt sân cỏ Đà Lạt, đảm bảo các điều kiện kỹ thuật để đội bóng khi được chuyển giao có thể sử dụng sân này để thi đấu giải hạng Nhất quốc gia trong tháng 4/2023. Trong ảnh: Một trận đấu tại giải Tứ hùng diễn ra trên sân vận động Đà Lạt trong tháng 12/2022.

SỚM HOÀN TẤT THỦ TỤC 

Hai nhà tài trợ cho việc đưa CLB Bóng đá Sài Gòn về chơi trên đất Lâm Đồng là Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA Group và Công ty TNHH Đầu tư Central Capital.

Việc đưa CLB Bóng đá Sài Gòn về thi đấu cho Lâm Đồng được xúc tiến từ đầu năm nay. Trong tháng 2/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Lâm Đồng thống nhất về việc Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA Group nhận chuyển giao và tài trợ CLB Bóng đá Sài Gòn về thi đấu cho tỉnh Lâm Đồng. 

UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở VHTTDL chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng đề án tiếp nhận và duy trì hoạt động của CLB Bóng đá Sài Gòn với yêu cầu đề án phải cụ thể, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, sử dụng chủ yếu nguồn kinh phí của đơn vị tài trợ để duy trì, phát triển CLB.

Trong cuộc họp với các đại diện của nhiều sở, ngành có liên quan gần đây, UBND tỉnh đã hoan nghênh và ghi nhận sự chủ động tích cực của Tập đoàn Phương Trang cùng sự tham gia của Công ty Central Capital trong việc tài trợ, tiếp nhận CLB Bóng đá Sài Gòn về thi đấu cho tỉnh. Lâm Đồng cam kết sẽ đồng hành cùng 2 nhà tài trợ này đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động cho CLB Bóng đá Sài Gòn trong thời gian đến.

CLB Bóng đá Sài Gòn mùa trước thi đấu trong giải V-League, cuối mùa rớt hạng và hiện đang chơi tại giải hạng Nhất quốc gia. 
Bóng đá Lâm Đồng đã từng chơi trên hạng cao nhất quốc gia trong thời huy hoàng của mình nhưng rồi sau đó rớt hạng, xuống hạng Nhất, rồi xuống đến hạng Nhì. Trong nhiều năm gần đây, dù rất nhiều nỗ lực nhưng đội bóng Lâm Đồng vẫn chưa thể lên lại hạng Nhất. Việc đưa một đội bóng hạng Nhất về thi đấu cho Lâm Đồng thông qua các nhà tài trợ là một giải pháp khả dĩ để bóng đá Lâm Đồng nuôi hy vọng có thể sớm trở lại với sân chơi cao nhất trong nước. 

UBND tỉnh Lâm Đồng trong dịp này đã yêu cầu Sở VHTTDL Lâm Đồng phối hợp với Tập đoàn Phương Trang và Công ty Central Capital sớm hoàn tất các thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu CLB; đồng thời xây dựng phương án, đảm bảo các điều kiện về kinh phí hoạt động từ nguồn huy động tài trợ và xã hội hóa và cơ sở vật chất để CLB Bóng đá Sài Gòn sau khi chuyển giao về cho Lâm Đồng kịp thời tham gia Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia. 

Tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở VHTTDL căn cứ theo nghị định của Luật Doanh nghiệp để thực hiện thủ tục tiếp nhận CLB Bóng đá Sài Gòn theo đúng quy định. 

UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng rà soát, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục sân vận động Đà Lạt tại Khu liên hợp Văn hóa - Thể thao ở Phường 7, Đà Lạt. Trước hết, trong tháng 3/2023 cần hoàn thiện mặt sân, đảm bảo các điều kiện kỹ thuật để đội bóng có thể sử dụng sân này để thi đấu giải hạng Nhất quốc gia trong tháng 4/2023, đồng thời tiếp tục hoàn thành một số hạng mục cơ bản để bàn giao cho Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh trong tháng 6/2023 và đến cuối năm 2023 tất cả các hạng mục nơi đây cần phải hoàn thành để bàn giao. 

Tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL và huyện Lạc Dương khảo sát địa điểm phù hợp để xây dựng khu huấn luyện thể thao tại huyện này; đồng thời, yêu cầu huyện Lạc Dương phối hợp với Sở VHTTDL Lâm Đồng để nâng cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân vận động Lạc Dương tại Khu đô thị Vạn Xuân để làm sân tập cho đội bóng đá. 

Công ty TNHH Đầu tư Central Capital đơn vị tiếp nhận và trực tiếp quản lý CLB Bóng đá Sài Gòn sau khi chuyển giao về cho tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm quyết định toàn diện về mặt chuyên môn; chỉ tiêu của đội bóng trong mùa giải hạng Nhất 2023 năm nay phải về đích trong top 5. 

SẼ THI ĐẤU 2 GIẢI, CẢ HẠNG NHẤT VÀ HẠNG NHÌ? 

Theo ông Nguyễn Văn Tuyển - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng, trong trường hợp CLB Bóng đá Sài Gòn được chuyển giao về Lâm Đồng thì tỉnh hiện có 2 đội, gồm 1 đội hạng Nhất và 1 đội hạng Nhì, cả 2 đội này đều có thể tham gia giải hạng Nhất và cả hạng Nhì quốc gia năm nay. 

Giải hạng Nhất quốc gia theo dự kiến, sẽ bắt đầu từ 7/4 và kéo dài đến tháng 8/2023. Đây là lần cuối giải diễn ra trong thời gian của 1 năm vì sang năm giải đấu này được diễn ra trong 2 năm chồng lên nhau theo cách như lịch thi đấu châu Âu. 

Tổng cộng trong nước hiện có 12 đội hạng Nhất, nhưng do CLB Cần Thơ trong năm nay không tìm được nhà tài trợ nên đã rút lui, chỉ còn 11 đội tranh tài giải hạng Nhất 2023, gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Thuận, Hòa Bình, Huế, Long An, PVF Công an Nhân dân, Phù Đổng, Phú Thọ, Quảng Nam và Sài Gòn, trong đó CLB Sài Gòn vừa xuống hạng từ V- League; 2 đội Bình Thuận và Hòa Bình từ hạng Nhì vừa lên hạng Nhất.

Theo điều lệ, giải hạng Nhất 2023 sẽ thi đấu theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1, các đội đấu vòng tròn 1 lượt, kết thúc vòng đấu căn cứ vào số điểm trên bảng xếp hạng để chia thành 2 nhóm; 5 đội xếp trên vào nhóm A, 6 đội còn lại vào nhóm B. 

Giai đoạn 2, chỉ 5 đội nhóm A tranh tài cho danh hiệu vô địch; các đội thi đấu vòng tròn một lượt; mỗi đội đá 2 trận sân nhà và 2 trận sân khách. Đội cao điểm nhất sẽ giành danh hiệu vô địch và lên thi đấu V-League trong mùa giải 2023-2024. Còn 6 đội nhóm B cũng thi đấu vòng tròn một lượt; các đội từ hạng 6 đến hạng 8 thi đấu 3 trận sân nhà, 3 đội còn lại thi đấu 2 trận sân nhà. Kết thúc vòng đấu đội thấp điểm nhất đứng thứ 11 phải xuống hạng Nhì.

Một vấn đề rất nhiều người quan tâm hiện nay đó chính là việc đổi tên từ CLB Bóng đá Sài Gòn thành CLB Bóng đá Lâm Đồng khi chuyển giao về cho tỉnh. Theo ông Tuyển, việc đổi tên này có thể được và hiện đang được tỉnh xúc tiến trong thời điểm này. 

Còn với đội hạng Nhì Lâm Đồng, lâu nay tỉnh vẫn duy trì tập luyện. Trong trường hợp hoàn tất việc chuyển giao, đội hạng Nhất sẽ thi đấu trong giải hạng Nhất, còn đội hạng Nhì đang được Trung tâm đề nghị vẫn duy trì và được tập trung cho lứa U19 để dự giải hạng Nhì quốc gia dự kiến trong tháng 8 năm nay. Chi phí duy trì cho đội hạng Nhì tranh tài mỗi mùa giải cũng chỉ khoảng 1 tỷ đồng, mục tiêu chính là đào tạo bóng đá trẻ, tạo điều kiện cho lớp trẻ thi đấu tạo lớp kế cận cho đội hạng Nhất.