Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

09:09, 22/09/2016

Trong những tháng đầu năm 2016, rất nhiều hội thao TDTT của các ngành, các đơn vị trong tỉnh đã diễn ra, nổi bật nhất trong đó là hội thao Công nhân viên chức lao động của Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức trong tháng 5/2016 vừa qua.

Trong những tháng đầu năm 2016, rất nhiều hội thao TDTT của các ngành, các đơn vị trong tỉnh đã diễn ra, nổi bật nhất trong đó là hội thao Công nhân viên chức lao động của Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức trong tháng 5/2016 vừa qua.
 
Thi đấu bóng chuyền tại Hội thao Công nhân viên chức lao động do LĐLĐ Lâm Đồng tổ chức trong tháng 5/2016 tại Đà Lạt
Thi đấu bóng chuyền tại Hội thao Công nhân viên chức lao động do LĐLĐ Lâm Đồng tổ chức trong tháng 5/2016 tại Đà Lạt
Ngày hội thể thao của người lao động 
 
Theo Trung tâm Thể dục Thể thao (TDTT) Lâm Ðồng - đơn vị hỗ trợ Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Lâm Ðồng về mặt chuyên môn, trong 2 ngày hội thao của LÐLÐ tỉnh tại Ðà Lạt, tổng cộng đã có 212 trận đấu sôi nổi diễn ra với trên 500 VÐV của 18 đoàn tham gia thi đấu trong 4 bộ môn bóng chuyền, bóng đá mini, bóng bàn và cầu lông.
 
Sôi nổi nhất trong các bộ môn trên là bóng bàn với 92 trận đấu của 13 đội tranh tài trong 16 nội dung - điều này cũng dễ hiểu vì bóng bàn là môn cá nhân dễ chơi, chơi trong nhà, rất phát triển trong công nhân lao động hiện nay. Kế đến là môn cầu lông với 15 đội tranh tài trong 6 nội dung; bóng chuyền có 12 đội và bóng đá mini có 16 đội chia bảng thi đấu với nhau.
 
Tất cả VÐV có mặt trong hội thao lần này đều là đoàn viên người lao động của các công đoàn cơ sở trong các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Lâm Ðồng. Hầu hết được tuyển chọn từ cơ sở thông qua hội thao các cấp. Trước khi hội thao cấp tỉnh diễn ra, theo chỉ đạo của LÐLÐ tỉnh, công đoàn cơ sở các cấp đã lần lượt tổ chức hội thao từ cấp cơ sở đến cấp huyện, thành. Rất nhiều LÐLÐ huyện, thành trong dịp này đã tổ chức rất tốt hội thao lẫn các hoạt động TDTT ở cơ sở cho người lao động như LÐLÐ thành phố Ðà Lạt; LÐLÐ thành phố Bảo Lộc; LÐLÐ các huyện Lâm Hà, Bảo Lâm, Ðức Trọng, Ðơn Dương; Ðạ Tẻh; Công đoàn Viên chức tỉnh; Công đoàn ngành Y tế…
 
Toàn tỉnh Lâm Ðồng hiện có 1.529 công đoàn cơ sở với trên 69 nghìn công nhân, viên chức lao động, trong đó có gần 63 nghìn đoàn viên công đoàn thuộc LÐLÐ tỉnh đang làm việc tại các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.

Theo ông Phạm Sỹ Thế, cán bộ phụ trách hoạt động TDTT của LÐLÐ Lâm Ðồng, chất lượng của hội thao năm nay vượt lên hẳn so với những lần trước đây. Không chỉ là số lượng VÐV tham dự đông đảo mà chất lượng chuyên môn các trận thi đấu cũng khác hẳn. Có nhiều trận đấu trong các bộ môn diễn ra rất sôi nổi, hào hứng, đầy kịch tính, các VÐV tranh nhau từng điểm số. Ðiều này theo ông Thế, chứng tỏ phong trào TDTT thực sự đã phát triển mạnh ở cấp cơ sở, các VÐV thường xuyên tập luyện thi đấu cùng nhau và điều này theo ông chính là điều quan trọng nhất. 

“Có thể nói kết quả hội thao là minh chứng cho việc phát triển phong trào TDTT ở cơ sở trong tỉnh hiện nay trong nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động. Ðể làm tốt công tác này Công đoàn cơ sở phải gầy dựng phong trào từ cơ sở để mọi người lao động bình thường nhất cũng có cơ hội nâng cao sức khỏe, hưởng thụ các giá trị tinh thần, trong đó có các hoạt động TDTT sau những giờ lao động mệt nhọc căng thẳng” - ông Thế khẳng định. 
 
Theo ông Trương Ðình Ðạo, Trưởng ban Tuyên giáo - LÐLÐ Lâm Ðồng, hội thao người lao động cấp tỉnh do quy mô và kinh phí lớn nên lâu nay được LÐLÐ tỉnh tổ chức định kỳ vài năm một lần nhưng với cấp huyện, thành hội thao được tổ chức thường xuyên hằng năm. Với chủ trương hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, hướng đến người lao động làm đối tượng vận động, LÐLÐ tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn cơ sở trong đó có LÐLÐ các huyện, thành phải thường xuyên tổ chức các hội thao TDTT hằng năm trong các dịp lễ hội, ngày kỷ niệm đất nước và địa phương, ngày truyền thống của ngành… Rất nhiều LÐLÐ huyện, thành cho đến nay thông qua việc phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao địa phương đã tổ chức rất tốt hội thao hằng năm, huy động rất đông VÐV tham dự, thi đấu các môn thể thao phổ biến ở địa phương, coi đây như một ngày hội rèn luyện sức khỏe cho người lao động. 
 
Nâng cao đời sống tinh thần 
 
Ngày 9/1/2016, Ban Bí thư Trung ương Ðảng đã có Chỉ thị 52 - CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất”. Tổng LÐLÐ Việt Nam, Tỉnh ủy Lâm Ðồng và LÐLÐ Lâm Ðồng sau đó cũng có kế hoạch cụ thể thực hiện Chỉ thị này trên địa bàn Lâm Ðồng.
 
LÐLÐ Lâm Ðồng cho biết đã tham mưu với cấp ủy Ðảng đưa nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp vào nghị quyết của cấp ủy. Từ đầu năm đến nay LÐLÐ tỉnh đã tổ chức quán triệt đến tất cả các cấp công đoàn trong tỉnh về Chỉ thị 52 CT/TW; hướng đến việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong doanh nghiệp; tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn cơ sở trong công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nói riêng và người lao động nói chung.
 
Ðể thực hiện Chỉ thị trên, LÐLÐ Lâm Ðồng cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị địa phương và ngành chức năng khảo sát xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao cùng mô hình nhà tập thể, nhà trọ công nhân lao động tự quản cho người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và những doanh nghiệp có đông người lao động trên địa bàn tỉnh đồng thời yêu cầu các cấp công đoàn cần tiếp tục phối hợp với ngành chức năng địa phương tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh cho người lao động; thường xuyên và duy trì thúc đẩy phong trào tập luyuện TDTT một cách đều đặn hơn để thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia. 
 
“Ðiều quan trọng là cần vận động để người lao động thấy rằng tham gia TDTT là niềm vui, là nâng cao sức khỏe cho chính bản thân mình để tích cực tham gia vào các hoạt động TDTT ở cơ sở” - ông Ðạo nhấn mạnh.
 
GIA KHÁNH