Đức Trọng: Để phong trào thể thao cơ sở phát triển bền vững

08:01, 05/01/2017

Không chỉ tổ chức nhiều hoạt động định kỳ trong năm, Trung tâm Văn hóa Thể thao Đức Trọng còn chú trọng đào tạo các lớp VĐV kế cận ở nhiều bộ môn, đồng thời đưa ra kế hoạch trong 3 năm đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn có thể tự tổ chức các giải thể thao trên địa bàn của mình. 

Không chỉ tổ chức nhiều hoạt động định kỳ trong năm, Trung tâm Văn hóa Thể thao Đức Trọng còn chú trọng đào tạo các lớp VĐV kế cận ở nhiều bộ môn, đồng thời đưa ra kế hoạch trong 3 năm đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn có thể tự tổ chức các giải thể thao trên địa bàn của mình. 
 
Các thành viên của CLB Xe đạp Đức Trọng - một đơn vị xã hội hóa thể thao đang hoạt động rất tốt hiện nay tại Đức Trọng. Ảnh: V. Trọng
Các thành viên của CLB Xe đạp Đức Trọng - một đơn vị xã hội hóa thể thao đang hoạt động
rất tốt hiện nay tại Đức Trọng. Ảnh: V. Trọng

Xã hội hóa các giải thể thao lớn của huyện
 
Theo Trung tâm Văn hóa Thể thao (VHTT) Đức Trọng, tổng cộng trong năm 2016 huyện đã tổ chức 10 giải thể thao cấp huyện, các giải được rải đều trong năm. Đó là các giải cờ tướng, giải bóng đá nam 7 người, giải quần vợt, giải bóng đá nhi đồng, giải cầu lông mở rộng, giải bóng chuyền mở rộng, giải bóng bàn, giải cờ vua thiếu niên nhi đồng toàn huyện, giải bóng chuyền nữ và giải bóng chuyền giao hữu tại trại giam Đại Bình. 
 
“Hầu hết những môn thể thao phổ thông, có nhiều người chơi trên địa bàn như bóng đá, bóng chuyền… chúng tôi đều cố gắng tổ chức giải cấp huyện định kỳ hằng năm để duy trì và phát triển phong trào. Trước các giải huyện này nhiều địa phương có phong trào thể thao mạnh như xã Tân Hội, xã Ninh Loan… cũng tổ chức giải cấp xã với các đội, các VĐV đại diện thôn tham dự” - ông  Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Trung tâm VHTT Đức Trọng cho biết.
 
Trong các môn thể thao được tổ chức giải cấp huyện trên, giải bóng đá nam 7 người là một giải đấu lớn, được Đức Trọng tổ chức rất bài bản. Trước đây, với sân cỏ tự nhiên tại Trung tâm nên huyện thường tổ chức giải bóng đá 11 người sân lớn, nhưng trong 2 năm gần đây do sân cỏ nhân tạo trên địa bàn phát triển nhanh (toàn huyện hiện có khoảng 20 sân cỏ nhân tạo do tư nhân đầu tư) nên dần chuyển sang bóng đá 7 người sân cỏ nhân tạo. Như giải năm 2016 vừa qua kéo dài từ tháng 4 đến tháng 8 với 18 đội trong huyện tham dự, bao gồm 15 đội xã, thị trấn trong huyện và 3 đội đại diện các ban, ngành của huyện, chia thành 3 bảng đá vòng tròn lượt đi, lượt về sân khách, sân nhà, mỗi tuần đá 2 buổi chiều. Sau 4 tháng thi đấu ròng rã, CLB Tuấn Hạnh đã lần lượt vượt qua các đối thủ để vào đến trận chung kết và giành chức vô địch giải này.
 
Với bóng chuyền, bên cạnh bóng chuyền nam trong 2 năm gần đây Đức Trọng còn phát triển rất mạnh bóng chuyền nữ. Thông qua sự phát động của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, hầu hết các xã, các thôn đều có đội bóng chuyền nữ của mình, nhiều xã đã tổ chức giải cấp xã trong đầu tháng 10 để chọn đội hình đại diện xã thi đấu tại giải huyện. Giải bóng chuyền nữ cấp huyện 2016 có 16 đội tham dự, trong đó có 15 đội xã, thị trấn, chia làm 4 bảng, các trận đấu được tổ chức tại các cụm xã để thu hút người cổ vũ, chỉ khi vào chung kết các đội mới thi đấu tại sân Trung tâm. 
 
Một bộ môn khác, cầu lông, tuy có mặt tại Đức Trọng khá lâu nhưng gần đây đã có bước phát triển mới với lượng người chơi rất đông. Từ một giải cấp huyện đơn thuần trước đây, vài năm gần đây, Đức Trọng đã mở rộng qui mô giải đấu này, thu hút rất nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh cùng tham dự. Giải cầu lông Đức Trọng mở rộng 2016 vừa qua kéo dài trong 3 ngày, với gần 300 VĐV tham gia, trong đó có VĐV của 6 đơn vị đến từ các tỉnh ngoài  như Đắk Lắk, Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh…
 
Để tổ chức được các giải thể thao qui mô, Đức Trọng đã làm rất tốt việc xã hội hóa, vận động sự tài trợ, hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cộng đồng để cùng góp sức làm cho giải thành công. Trong giải bóng đá 7 người, huyện vận động sự giúp sức của các sân bóng đá cỏ nhân tạo; còn giải cầu lông mở rộng huyện đã vận động được gần 50 triệu đồng từ các doanh nghiệp, các nhà tài trợ để làm giải thưởng, cúp, cờ, huy chương trao cho VĐV.
 
Ðể phong trào địa phương phát triển bền vững
 
Bên cạnh các giải thể thao cấp huyện, hằng năm, Trung tâm VHTT Đức Trọng còn phối hợp với nhiều đơn vị trong huyện tổ chức các hoạt động TDTT trên địa bàn. Trong năm qua, Trung tâm đã phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức giải việt dã truyền thống 26/3; phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức giải bóng chuyền cho khối cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong huyện và Hội thao “Ngày hội Công đoàn”… Đồng thời, Trung tâm đã cử nhiều lượt VĐV tham gia 7 giải thể thao cấp tỉnh trong các bộ môn bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, bóng đá nhi đồng, võ thuật cổ truyền, Taekwondo…
 
Để tạo đội ngũ VĐV kế cận, những năm gần đây, Trung tâm VHTT Đức Trọng rất chú ý đến việc đào tạo đội ngũ VĐV kế cận và hiện là một trong số ít các trung tâm VHTT cấp huyện, thành tổ chức được các lớp đào tạo năng khiếu cho lớp trẻ trong nhiều bộ môn. 
 
Trong bộ môn bóng bàn, hiện Trung tâm đang duy trì lớp năng khiếu bóng bàn thiếu nhi tại Trung tâm với khoảng 30 em tập luyện hằng ngày, trong dịp hè lớp này có lúc lên đến 80 em; bên cạnh đó là lớp năng khiếu Aerobic thiếu nhi cũng có khoảng 30 em tập luyện tại đây.
 
Với môn cầu lông, do hầu hết các thành viên trong các CLB cầu lông tại huyện đều ở lứa trung cao tuổi nên Trung tâm vận động mở các lớp đào tạo năng khiếu cho lớp trẻ trong từng CLB, đặc biệt là trong dịp hè. Đi tiên phong trong đào tạo cầu lông trẻ hiện nay tại Đức Trọng là CLB Xuân Lộc.
 
Theo ông Phan Hoàng Thu, Giám đốc Trung tâm VHTT Đức Trọng, trong năm 2017 này, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa thể thao để thêm nguồn lực tổ chức nhiều hơn các giải đấu trong năm: “Chúng tôi cố gắng duy trì và phát huy các giải thể thao của huyện lâu nay, tổ chức thêm một số giải trong các bộ môn mới cho mọi người dân trong huyện cùng tham gia”. 
 
Trung tâm VHTT huyện cũng sẽ nỗ lực mở thêm các lớp năng khiếu trong nhiều bộ khác “Để có kết quả tốt hơn khi tham gia các giải tỉnh” - ông Thu nói. 
 
Và đặc biệt, theo ông Thu, huyện sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn nghiệp vụ thể thao cho cán bộ cơ sở, phấn đấu đến năm 2020 các xã, thị trấn có thể tự tổ chức được các giải thể thao phong trào mà không cần sự giúp đỡ về nghiệp vụ cũng như dụng cụ thể dục thể thao của huyện.
 
VIẾT TRỌNG