Những kẻ âm thầm nhưng vĩ đại

10:03, 02/03/2017

(LĐ online) - Thế giới bóng đá ca ngợi những cầu thủ có lối chơi lả lướt và ghi nhiều bàn thắng đem lại thành tích cho câu lạc bộ và quốc gia. Họ được tôn sùng như Thánh ở đất nước họ mang quốc tịch nhưng trong tư duy bóng đá hiện đại, không có bóng thì lấy đâu ra đất diễn.

(LĐ online) - Thế giới bóng đá ca ngợi những cầu thủ có lối chơi lả lướt và ghi nhiều bàn thắng đem lại thành tích cho câu lạc bộ và quốc gia. Họ được tôn sùng như Thánh ở đất nước họ mang quốc tịch nhưng trong tư duy bóng đá hiện đại, không có bóng thì lấy đâu ra đất diễn. Người ta tốn quá nhiều lời tán dương cho các cầu thủ giỏi cầm bóng nhưng quên mất những kẻ âm thầm lấy bóng và đưa bóng cho các ngôi sao. Thành công hiện tại và thành công trong quá khứ của các câu lạc bộ hay quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào những con người này. Đó chính là những tiền vệ trụ đang phải sống dưới ánh hào quang của các ngôi sao tấn công và gần như bị quên lãng nhưng vị trí của họ mới chính là chìa khóa đem lại thành công.
 
Manchester United, Arsenal, Chelsea cách đây khoảng chừng hai thập niên có điểm chung gì ở sự thành công. Họ đều có những tiền vệ trụ mà đến tận bây giờ họ tìm mãi mà không được. Roy Keane của Manchester, Patrick Viera của Arsenal và Claude Makelele của Chelsea. Không có họ, Beckham, Henry, Drogba sẽ chẳng thể nào có bóng để làm nên những kiệt tác. Buồng phổi của họ gần như là vô hạn khi luôn có mặt ở những điểm nóng của toàn sân cỏ. Sức mạnh của họ thể hiện ở những pha tranh chấp quyết liệt với độ nguy hiểm cho thân thể ở mức tối đa. Cựu đội trưởng của Quỷ Đỏ và Pháo Thủ khi thi đấu luôn hò hét và áp đặt các ngôi sao khác chơi bóng với 200% quyết tâm. Khi Chelsea sở hữu Makelele, họ luôn yên tâm ở hàng phòng ngự và các cầu thủ tuyến trên như Drogba chỉ cần làm tốt công tác chờ bóng và dứt điểm khi bóng được triển khai ngay từ tuyến dưới. 
 
Thế lực mới nổi Manchester City chỉ làm nên chuyện khi họ đưa về Etihad, Yaya Toure. Từ ngày có cầu thủ người Bờ Biển Ngà, các ông chủ giàu sụ của nửa xanh thành Manchester mới biết đến thành công. Chức vô địch gần nhất của Chelsea gắn liền với phong độ ổn định của Matic khi anh liên tục cày ải khắp mặt sân, chuyện xảy ra với Mourinho nằm ngay chính phong độ của Matic. Matic hồi sinh dưới thời Conte là minh chứng cụ thể nhất.
 
Leicester City có Kante mùa vô địch thần tiên và Chelsea hiện tại có Kante đang khuất phục mọi trở ngại của Ngoại Hạng Anh mùa này có thể khẳng định bóng đá hiện đại không cần những con người chỉ biết giỏi cầm bóng và biết dứt điểm mà rất cần những con người có khả năng giành bóng.
 
Sự thành công của các câu lạc bộ và quốc gia đều rất cần những nhân tố có thể hoàn thành xuất sắc công việc giành bóng ở giữa sân nhưng trong khuôn khổ của bài viết không thể liệt kê cho hết được. Đối với fan hâm mộ của các câu lạc bộ khác ở những giải đấu khác nhau, bạn chắc chắn sẽ có cái tên cho riêng mình và đó là những cầu thủ tuy âm thầm nhưng sự đóng góp vĩ đại của họ chắc chắn sẽ được ghi vào lịch sử khoa giáo bóng đá.
 
Kling Quang