Ngựa trở lại trường đua

10:04, 05/04/2017

(LĐ online) - Sau hơn 6 năm kể từ ngày Trường đua ngựa Phú Thọ đóng cửa, ngày 25/3/2017 vừa rồi, vó ngựa của ông Tiền đã có dịp vẫy vùng trên đường đua mới, Trường đua Thiên Mã - Madagui, tại xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai do VABIS Group đầu tư xây dựng.

(LĐ online) - Sau hơn 6 năm kể từ ngày Trường đua ngựa Phú Thọ đóng cửa, ngày 25/3/2017 vừa rồi, vó ngựa của ông Tiền đã có dịp vẫy vùng trên đường đua mới, Trường đua Thiên Mã - Madagui, tại xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai do VABIS Group đầu tư xây dựng.
 
Khán giả Lâm Đồng lần đầu tiên được chứng kiến môn đua ngựa
Khán giả Lâm Đồng lần đầu tiên được chứng kiến môn đua ngựa
Trong ký ức của ông Phan Văn Tiền, một người nuôi ngựa đua ở Long An, hình ảnh những con tuấn mã tung vó trên đường đua tại Trường đua ngựa Phú Thọ (TP Hồ Chí Minh) luôn có sức ám ảnh ghê gớm. Cũng vì đam mê môn đua ngựa thể thao nên khi hay tin Trường đua ngựa Phú Thọ đóng cửa để chuyển công năng đối với ông như chẳng còn nào buồn hơn. Buồn nhưng ông Tiền không bỏ cuộc. Ông vẫn âm thầm nuôi dưỡng những con tuấn mã, hy vọng một ngày nào đó vó ngựa sẽ lại được tung hoành. “Trước khi đua mà phải di chuyển cả quãng đường hơn 150 km thì việc ngựa bị mất sức là điều khó tránh khỏi. Tất nhiên, đó không phải trở ngại quá lớn. Điều quan trọng nhất đối với tôi lúc này là được thấy vó ngựa băng băng trên đường đua”, ông Tiền nói. 
 
Chưa dứt lời ông đã vỗ đánh “bốp” vào vai tôi và cứ thế nhấp nha nhấp nhổm, đứng lên ngồi xuống không yên, hồi hộp dõi theo từng bước chạy của ngựa bên trong đường đua rồi bất chợt nhảy cẫng lên sung sướng khi trông thấy con ngựa của mình về đích, dù chỉ về đích ở vị trí thứ hai, làm cho tôi cũng như nhiều người có mặt tại Trường đua Thiên Mã - Madagui hôm ấy nhận ra ông mê đua ngựa cỡ nào. Ông Tiền bảo: “Ngày còn Trường đua Phú Thọ, tuần nào tôi cũng mang ngựa đến đấy để đua và ngựa đua của tôi luôn đoạt được giải cao trong nhiều năm”. 
 
Theo ông Tiền, để có được một con ngựa đua tốt, người nuôi phải tốn rất nhiều công sức và tâm huyết. Chỉ những ai thực sự đam mê thì mới trụ được với nghề này. Trong buổi đua chiều 25/3/2017, ông cho 4 con ngựa Quốc Tài (đực vang, 5 tuổi), Cổ Thiên Lạc (đực vang, 4 tuổi), Trương Minh (đực vang, 4 tuổi) và Ngọc Thành (cái vang, 3 tuổi) đua ở nhóm 1 và nhóm 3. Kết quả, con Trương Minh của ông Tiền về nhì ở cự ly đua 1.000 m. 
 
Giống như ông Tiền, ông Nguyễn Hồng Đức đến từ TP.HCM, cũng nổi tiếng là người đam mê nuôi và đua ngựa. Khi biết Trường đua Thiên Mã - Madagui mở cửa, ông đã mang Hồng Sơn (đực hồng, 4 tuổi) và Anh Saphire (đực khướu, 5 tuổi) lên đây chinh phục đường đua. “Cái ngày Trường đua Phú Thọ đóng cửa, dân nuôi ngựa chúng tôi rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Những con ngựa đua có giá cả trăm triệu đồng bỗng chốc trở thành ngựa thịt chỉ bán được khoảng chục triệu đồng. Nuôi ngựa thì không có chỗ cho ngựa đua mà bán ngựa thịt thì lại không nỡ”, ông Đức nhớ lại.
 
Tuy vậy, công việc nuôi ngựa đua đã trở thành niềm đam mê, một phần không thể thiếu trong đời sống nên ông không dễ gì bỏ được. Do đó, ngày Trường đua Thiên Mã - Madagui khai trương, ông Đức là một trong những người có mặt đầu tiên. Mặc dù tiền thưởng cho người thắng cuộc trong cuộc đua hôm ấy chỉ đủ chi phí cho xe cộ vận chuyển ngựa. “Những người trót yêu tiếng vó ngựa như chúng tôi, ngựa trở lại đường đua không chỉ thỏa mãn niềm đam mê mà còn làm sống lại hy vọng khôi phục nghề nuôi ngựa. Điều này có thể nhận thấy qua số lượng ngựa được nhiều chủ ngựa đưa về đây thi đấu”, ông Đức háo hức. 
 
Ngựa thắng cuộc đua được diễu hành qua khán đài chào khán giả
Ngựa thắng cuộc đua được diễu hành qua khán đài chào khán giả
Trong buổi chiều đầu tiên khai trương trường đua, đã có 6 trận đua ngựa được tổ chức với số tiền đặt cược của người chơi lên đến vài chục triệu đồng cho mỗi cuộc đua. Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VABIS Group, chủ đầu tư Trường đua Thiên Mã - Madagui, cho biết: “Qua 6 trận đua cho thấy số tiền đặt cược tăng theo từng trận. Có 3 loại hình đặt cược đang được Trường đua Thiên Mã - Madagui áp dụng là WIN, QUINELLA và TRIFECTA. Mức đặt cược thấp nhất cho mỗi loại hình trên là 10.000 đồng”. 
 
Ông Mỹ nói thêm: “Đây là trường đua ngựa có bán vé đặt cược dự thưởng đầu tiên tại Việt Nam. Hiện tại, Trường đua Thiên Mã - Madagui mở cửa 1 buổi/tuần vào lúc 11 giờ sáng chủ nhật. Nhưng trong tương lai, số lần mở cửa của trường đua này sẽ tăng lên 3 buổi/tuần”. 
 
Các “tín đồ” của môn đua ngựa nhìn nhận: “Trường đua Thiên Mã - Madagui đi vào hoạt động, ngoài việc tạo điều kiện cho môn đua ngựa thể thao chuyên nghiệp trở lại và người nuôi ngựa đua đỡ nhớ nghề, còn là dịp để môn thể thao này gần hơn với những người mê môn đua ngựa nhưng không có cơ hội thưởng thức”. Anh Trần Văn Thành, một người dân địa phương (ngụ xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai), cho biết: “Giá vé vào cổng 50.000 đồng đối với người dân chúng tôi là tương đối cao. Song bù lại chúng tôi lại được tận mắt chứng kiến những chú ngựa thi nhau tranh tài mà trước đây chỉ có thể xem qua ti vi”. Còn ông Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, khẳng định: “Sự ra đời của Trường đua Thiên Mã - Madagui đã tạo nên một sản phẩm du lịch mới lạ cho Lâm Đồng”.
 
TRỊNH CHU