Guardiola, quỷ dữ trong vai trò kẻ cứu thế!

02:11, 26/11/2018

(LĐ online) - Chưa có huấn luyện viên nào sở hữu nhiều danh hiệu như Pep, chủ nhân của hàng loạt chiếc cúp danh giá nhất thế giới cấp độ câu lạc bộ. Chừng này đủ để nói đến khả năng của Gã Trọc. Hiện nay tại Ngoại Hạng Anh, Manchester City đang "bứt tốc" bỏ lại các đối thủ cạnh tranh đáng gờm cho thấy "uy quyền" của huấn luyện viên Tây Ban Nha đã lên đến tột đỉnh. Nhưng?

(LĐ online) - Chưa có huấn luyện viên nào sở hữu nhiều danh hiệu như Pep, chủ nhân của hàng loạt chiếc cúp danh giá nhất thế giới cấp độ câu lạc bộ. Chừng này đủ để nói đến khả năng của Gã Trọc. Hiện nay tại Ngoại Hạng Anh, Manchester City đang “bứt tốc” bỏ lại các đối thủ cạnh tranh đáng gờm cho thấy “uy quyền” của huấn luyện viên Tây Ban Nha đã lên đến tột đỉnh. Nhưng?
 
Những gì Guardiola có được đều được xây dựng bởi những con người thật sự có “chiều sâu”. Hoàng đế thừa hưởng đội hình Barcelona từ Rikard, Bayern Munich từ Heynckes và Manchester City hiện nay là từ Pellegrini. Điểm chung của những kẻ thất bại vĩ đại của Guardiola là họ xây dựng một chiến lược dài hơi cho câu lạc bộ và chú trọng sử dụng những sản phẩm từ chính câu lạc bộ. Messi là của Rikard, Mueller là của Heynkces và De Bruyne là của Pellegrini. Họ dám chịu chỉ trích, chịu sự phũ phàng để những tài năng này có cơ hội phát triển với những khoản đầu tư “chất” từng xu một.
 
Thành tích là cần thiết nhưng hậu quả của nó là gì? Bayern và Barcelona đang phải xây dựng lại từ đầu từ “đống tro tàn” mà Pep Guardiola để lại bởi tư duy “nhà giàu” không tiếc tiền của để mua danh hiệu. Người dân Đức căm ghét Bayern, cả đất Tây Ban Nha chống lại Catalonia. Những “đòi hỏi” của Hoàng Đế đã chuốc gánh nặng “tài chính” với những con số thu thấp hơn chi cho hai câu lạc bộ trên và ngay cả chính Manchester City hiện nay trong thời buổi bóng đá là cuộc chơi khó lấy lãi.
 
Tây Ban Nha liên tiếp thảm hại tại sân chơi quốc tế, người Đức bị người Hàn Quốc “dằn mặt” tại World Cup. Nguyên nhân đó một phần do sự “độc chiếm” của hai câu lạc bộ Barca và Hùm Xám làm mất đi khả năng cạnh tranh lành mạnh làm suy yếu chính giải quốc gia của hai nước này.
 
Pep càng có nhiều tiền càng hay! Nhưng ông không để lại sự “kế thừa”! Arsenal hay Dortmund và Liverpool được yêu mến khắp toàn cầu vì họ giữ vững định hướng chiến lược và phát triển bền vững! Một mùa bóng thành công nữa sẽ đến với Manchester City và theo sau đó là một chuỗi “sa lầy”. Khuất sau trong vai trò Đấng Cứu Thế, quỷ dữ đang hùa theo Gã Trọc!
 
Kling Quang