Những tay vợt xuất sắc sân chơi trung cao tuổi

09:11, 22/11/2018

Ðó là 3 trong rất nhiều VÐV nổi bật tại Giải Bóng bàn Trung cao tuổi toàn tỉnh Lâm Ðồng vừa được tổ chức mới đây. Với họ, đến với bóng bàn và tìm thấy rất nhiều niềm vui ở môn thể thao này. 
 

Ðó là 3 trong rất nhiều VÐV nổi bật tại Giải Bóng bàn Trung cao tuổi toàn tỉnh Lâm Ðồng vừa được tổ chức mới đây. Với họ, đến với bóng bàn và tìm thấy rất nhiều niềm vui ở môn thể thao này. 
 
Tấm huy chương vàng giải tỉnh đầu tiên
 
Bà Nguyễn Thị Liên
Bà Nguyễn Thị Liên
Cầm tấm huy chương vàng và chiếc cúp vô địch trên tay, bà Nguyễn Thị Liên không giấu được niềm vui: “Đây là chiếc cúp vô địch cá nhân đầu tiên tôi giành được ở một giải tỉnh lớn như vậy” - bà cười tươi. 
 
Người Hà Nội, năm nay 53 tuổi, bà Liên cùng gia đình mới chỉ vào Đà Lạt sinh sống vào  năm 2014. Bà Liên đến với bóng bàn từ khoảng năm 46 tuổi, khi đó một người bạn biết chơi bóng bàn rủ bà đến một câu lạc bộ thử tập cho vui, rồi bà bắt đầu chơi từ đó. Tự tập là chính, nhưng rồi lâu dần bà đâm mê bóng bàn, chơi bóng bàn trở thành một thói quen, được bà duy trì hằng ngày. 
 
Tại Đà Lạt, bà gia nhập Câu lạc bộ bóng bàn của Nhà Văn hóa Lao động tỉnh và mỗi ngày đi tập chừng 2 tiếng, từ 5-7 giờ tối. “Câu lạc bộ sinh hoạt rất vui, mọi người ở đây rất hòa đồng, đi tập vừa khỏe người, vừa giao lưu được với mọi người chứ mình từ xa vào lúc đầu đâu biết ai, nhờ bóng bàn mà quen với mọi người ở đây” - bà nói.
 
Tại Giải Bóng bàn các nhà Quản lý và Trung cao tuổi toàn tỉnh 2018 năm nay, bà Liên lần lượt vượt qua các đối thủ trong tỉnh để vào đến trận chung kết và giành huy chương vàng và cúp vô địch trong nhóm tuổi nữ từ 45 trở lên của Giải trung cao tuổi. Nhưng đây không phải là tấm huy chương vàng duy nhất tại giải giành được mà bà còn có thêm 1 huy chương vàng nữa trong nội dung đánh đôi nam nữ trong Giải trung cao tuổi cho nhóm tuổi từ 45 trở lên. VĐV nam cùng giành huy chương vàng với bà là ông Hoàng Thúc Trinh, cũng là một thành viên trong Câu lạc bộ Nhà Văn hóa Lao động tỉnh.
 
 “Vào Đà Lạt mới giành được huy chương giải tỉnh chứ trước đây có thi đấu đâu mà có” - bà Liên cười tươi và khẳng định năm đến ở giải này sẽ lại tiếp tục đăng ký thi đấu. 
 
Nhà báo yêu thể thao
 
Nhà báo Võ Trần Phú
Nhà báo Võ Trần Phú
Với những người yêu bóng bàn trong tỉnh, Võ Trần Phú không phải là một cái tên xa lạ.
 
Đơn giản vì tay vợt này đã gắn bó rất lâu với bóng bàn, từng so tài ngang ngửa với rất nhiều VĐV bóng bàn mạnh trong tỉnh, từ giải từ cấp thành phố Đà Lạt đến giải cấp tỉnh và ông cũng từng giành rất nhiều huy chương.
 
Là người Đà Lạt, năm nay đã vào hàng “thất thập” - 70 tuổi (sinh năm 1948), ông Võ Trần Phú từng tham gia kháng chiến, là một nhà báo, đạo diễn, nhà quay phim, nghệ sỹ nhiếp ảnh… tên tuổi của tỉnh, từng làm việc cho các cơ quan truyền thông trong tỉnh. Nay dù đã về hưu ông vẫn tiếp tục cộng tác cho báo, đài, là thành viên tích cực của Hội Nhà báo tỉnh.
 
Nhưng nhà báo đa tài này cho biết không chỉ mê bóng bàn, ngày còn trẻ ông còn chơi được nhiều môn thể thao trong đó có bóng chuyền, từng là một cầu đập trên hàng công, đến khi lớn tuổi ông mới chuyển sang chơi bóng bàn. Không chỉ thường xuyên tập luyện với các thành viên trong Câu lạc bộ Bóng bàn Nguyễn Công Trứ hằng ngày, ông còn tích cực tham gia các giải thành phố và giải tỉnh.
 
“Bóng bàn trong nhà nên ở Đà Lạt chơi lúc nào cũng được, sáng chiều, mưa nắng không ảnh hưởng. Tập bóng bàn với người cao tuổi rất có lợi về sức khỏe, rèn luyện chân tay cứng cáp, giảm thoái hóa khớp, luyện phản xạ tay chân nhanh nhẹn hơn, mắt cũng được rèn luyện để nhìn theo bóng chống lão hóa. Rất nhiều ích lợi mà người lớn tuổi nên tham gia” - ông suy nghĩ.
 
Thi đấu tại giải Trung cao tuổi tỉnh lần này, ông chính là một trong những VĐV lớn tuổi nhất trong nội dung từ 65 tuổi trở lên và tuy chỉ giành được huy chương bạc nhưng với ông việc thắng thua ở giải không quan trọng vì, như ông cười, chỉ tham gia thi đấu với mọi người đã là vui rồi.
 
Thể thao là niềm vui
 
Ông Nguyễn Đức Thìn
Ông Nguyễn Đức Thìn
Cũng là một tay vợt quen thuộc trong các giải bóng bàn của tỉnh trong nhiều năm nay, đặc biệt là Giải các nhà Quản lý và Trung cao tuổi hằng năm, đó là ông Nguyễn Đức Thìn. 
 
Sinh năm 1952, năm nay đã 66 tuổi, ông Thìn quê ở Quảng Ngãi nhưng vào Lâm Đồng rất lâu, từng là cán bộ kháng chiến trong vùng Di Linh, Bảo Lộc. Ông công tác tại Văn phòng Tỉnh ủy Lâm Đồng rất lâu cho đến khi về hưu. 
 
Ông Thìn cho biết ông bắt đầu với bóng bàn cũng từ khá lâu, lúc đầu chỉ là tự chơi, tự tập cho mình là chính : “Thì ngày đó ai cũng vậy mà, có lớp lang bài bản gì đâu, cứ có bàn bóng và người chơi cùng là được rồi, vợt thì vợt chợ cũng được, chơi dần rồi lên tay”- ông cười vui. 
 
Ông tham gia các giải bóng bàn từ khi còn đi làm việc, đến khi về hưu ông tham gia vào Câu lạc bộ Bóng bàn Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, hằng ngày đến đây tập luyện và thường xuyên có mặt tại các giải tỉnh, rất có duyên với huy chương tại các giải ông tham dự. Tính đến nay, ông đã giành trên 20 huy chương ở các giải trong tỉnh, trong đó có không ít là huy chương vàng. 
 
Tại Giải bóng bàn các nhà Quản lý và Trung cao tuổi 2018 năm nay, ông Thìn lại tiếp tục giành huy chương vàng với cúp vô địch trong nhóm tuổi trên 65 Giải Trung cao tuổi.
 
Nhưng cũng như nhà báo Võ Trần Phú, với ông Thìn, niềm vui của bóng bàn mang lại chính là sức khỏe. Ông chơi bóng bàn vì thấy môn thể thao này giúp ích ông rất nhiều, giúp ông nhanh tay, nhanh mắt, nhanh chân, nâng cao thể lực lẫn tinh thần khi cùng chung nhau tập luyện thi đấu với mọi người. “Tôi nghĩ người lớn tuổi nên chọn một môn thể thao để tập luyện và bóng bàn rất phù hợp với người ở Lâm Đồng - Đà Lạt”.
 
VIẾT TRỌNG