Thêm nhiều giải thể thao trong năm cho thanh niên

09:11, 15/11/2018

Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng sẽ tổ chức thêm nhiều giải thể thao cho thanh thiếu nhi trong tỉnh, đặc biệt là các giải cho học sinh, sinh viên tại Lâm Đồng trong những năm đến.

Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng sẽ tổ chức thêm nhiều giải thể thao cho thanh thiếu nhi trong tỉnh, đặc biệt là các giải cho học sinh, sinh viên tại Lâm Đồng trong những năm đến. 
 
Các thí sinh dự thi giải Vovinam - tổ chức tại Trung tâm Thanh thiếu niên, nay là Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng. Ảnh: V.Trọng
Các thí sinh dự thi giải Vovinam - tổ chức tại Trung tâm Thanh thiếu niên, nay là Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng. Ảnh: V.Trọng
Hợp nhất từ 2 đơn vị 
 
Cuối tháng 10 vừa qua, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng đã tổ chức giải Cầu lông - Bóng bàn Thanh niên tại Đà Lạt với gần 100 VĐV tham dự.
 
Điều đáng nói, đây là một giải hầu như dành cho sinh viên vì toàn bộ VĐV dự giải lần này đều đang theo học các trường cao đẳng, đại học đóng chân trên địa bàn Đà Lạt như Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Lâm Đồng, Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, Cao đẳng Nghề Đà Lạt, Cao đẳng Du lịch Đà Lạt, Đại học Đà Lạt, Đại học Yersin. Thông qua tổ chức Đoàn Thanh niên nhà trường, các trường học này đã đưa VĐV của mình dự giải.
 
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức một giải thể thao tại Trung tâm khi 2 đơn vị mới vừa được sáp nhập lại” - bà Thái Thị Tơ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng cho biết.
 
Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng là đơn vị hợp nhất từ 2 đơn vị trước đó là Nhà thiếu nhi Lâm Đồng và Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên Lâm Đồng (Lữ quán Thanh niên trước đây); cả 2 đơn vị này và Trung tâm hiện nay đều trực thuộc Tỉnh Đoàn Lâm Đồng quản lý.
 
Với Nhà thiếu nhi Lâm Đồng, đơn vị này hiện vẫn thường xuyên tổ chức các giải thể thao trong các bộ môn cờ vua, võ thuật nội bộ cho học sinh trong tỉnh. 
 
Cùng với tổ chức giải, Nhà thiếu nhi Lâm Đồng cũng chính là một địa chỉ đào tạo năng khiếu hàng đầu của tỉnh trong rất nhiều năm nay, trong đó có các lớp năng khiếu thể thao.
 
 Cụ thể, theo bà Tơ, hiện có đến 13 câu lạc bộ, đội nhóm sinh hoạt thường xuyên tại cơ sở Nhà thiếu nhi Lâm Đồng (trên đường Đinh Tiên Hoàng - Đà Lạt hiện nay), trong đó có mặt hầu hết các môn võ đang hoạt động tại Lâm Đồng như Taekwondo, Karatédo, Võ cổ truyền, Quyền Anh, Vovinam, Aikido… Đơn vị cũng có các lớp năng khiếu thể thao trong nhiều bộ môn khác như bóng rổ, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, bóng đá, cờ vua, thể dục nhịp điệu, khiêu vũ thể thao (Dancesports)… 
 
Hiện nay, cơ sở Nhà thiếu nhi đang có trên 20 huấn luyện viên trong rất nhiều bộ môn đang được đơn vị hợp đồng huấn luyện tại đây, trung bình hằng ngày đơn vị có khoảng 800 học viên trong lứa tuổi thiếu nhi đến đây học tập, rèn luyện; mùa hè các lớp năng khiếu này tăng vọt lên trên 1.000 học sinh theo học.
 
Trong khi đó, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên trước đây cũng có các lớp kỹ năng đoàn đội cùng các sinh hoạt thể thao cho thanh niên, tuy nhiên các hoạt động thể thao nơi đây chưa được nhiều và phong phú.
 
Thêm một sân chơi
 
Điểm thuận lợi đầu tiên khi 2 đơn vị này hợp nhất với nhau chính là hệ thống cơ sở vật chất sân bãi phục vụ tập luyện thi đấu thể thao đang có sẵn và khá tốt.  
 
Tại cơ sở Nhà thiếu nhi Lâm Đồng trên đường Đinh Tiên Hoàng - Đà Lạt, Trung tâm hiện có 4 sân cỏ nhân tạo do tư nhân hợp đồng với đơn vị đầu tư, trị giá khoảng 1,8 tỷ đồng, có thể sẵn sàng cho các giải đấu bóng đá sân cỏ nhân tạo cho thanh thiếu nhi. Cùng đó là 2 sân quần vợt được đầu tư đã lâu, tuy đã xuống cấp nhưng vẫn có thể tổ chức tập luyện, thi đấu. 
 
Tại đây còn có một nhà tập luyện bóng rổ được đầu tư trên 500 triệu đồng, có thể tổ chức các giải bóng rổ học sinh, sinh viên.Cũng nói thêm rằng, trong nhiều năm nay, Nhà thiếu nhi Lâm Đồng cùng Tu viện Don Bosco nằm gần nhau tại Đà Lạt vẫn thường xuyên tổ chức các lớp năng khiếu bóng rổ trong hè và hiện nay, CLB Bóng rổ Nhà thiếu nhi đang hoạt động rất mạnh.
 
Trong khi đó, tại cơ sở Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên cũ (Lữ Quán) cũng có 1 sân quần vợt có mái che do tư nhân hợp đồng đầu tư; một hội trường rộng 2 tầng có thể tổ chức thi đấu bóng bàn, bóng chuyền, các môn võ thuật cùng nhiều phòng có thể dùng làm phòng bộ môn. 
 
“Tại Nhà thiếu nhi Lâm Đồng trước đây chúng tôi có kinh nghiệm lấy nguồn thu từ các lớp năng khiếu để tổ chức các giải thể thao hằng năm, khi có giải thì mới có phong trào” - bà Tơ chia sẻ. 
 
Chính vì vậy, theo bà Tơ, khi Trung tâm mới này vừa sáp nhập và đi vào hoạt động, Ban Giám đốc Trung tâm đã quyết định tổ chức một giải thể thao, giải cầu lông - bóng bàn dành cho thanh niên và trong tương lai đây sẽ là giải truyền thống hằng năm.
 
“Mục tiêu của chúng tôi khi hợp nhất là vực dậy các hoạt động thể dục thể thao của khối thanh niên trong tỉnh bên cạnh mở lớp năng khiếu cho thiếu nhi như lâu nay. Chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động cùng các giải thể thao cho thanh niên, trước mắt hướng vào học sinh các khối trung học phổ thông, sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh” - bà Tơ cho biết.
 
Trước mắt tại cơ sở Lữ Quán (trên đường Lý Tự Trọng- Đà Lạt), Trung tâm sẽ mở các lớp khiêu vũ thể thao và hiện đại dành cho thanh niên, hình thành các câu lạc bộ thể thao dành cho thanh niên. Trong năm đến, Trung tâm sẽ xem xét để phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức thêm nhiều giải thể thao cho học sinh, sinh viên như giải bóng rổ, võ thuật, giải khiêu vũ thể thao… 
 
Cái khó là cơ sở  này vốn trước đây từng được đầu tư kinh phí rất lớn để xây dựng cơ sở vật chất nhưng đến nay đã xuống cấp nhiều nên theo bà Tơ rất cần nguồn kinh phí cấp để bảo trì, duy tu, sửa chữa hằng năm nhằm tổ chức các hoạt động cho thanh niên, học sinh, sinh viên trong tỉnh thuận lợi hơn.
 
VIẾT TRỌNG