Cơ hội nào cho hạng nhì Lâm Đồng mùa giải 2020?

05:07, 09/07/2020

Trẻ hóa, chơi trong một bảng đấu rất mạnh, liệu có cơ hội cho Lâm Đồng trong mùa giải 2020 năm nay khi có đến 3 suất lên hạng nhất.

Trẻ hóa, chơi trong một bảng đấu rất mạnh, liệu có cơ hội cho Lâm Đồng trong mùa giải 2020 năm nay khi có đến 3 suất lên hạng nhất.
 
Đội bóng đá nam Lâm Đồng trước mùa giải Hạng nhì Quốc gia 2020
Đội bóng đá nam Lâm Đồng trước mùa giải Hạng nhì Quốc gia 2020
 
3 tấm vé thăng hạng 
 
Thứ sáu, 10/7 tuần này, Giải Bóng đá Hạng nhì Quốc gia - On Sport 2020 lại bắt đầu cho mùa giải mới 2020. 
 
Đúng ra quả bóng của giải Hạng nhì đã lăn từ vài tháng trước, nhưng đại dịch COVID-19 đã khiến tất cả các giải đấu trong nước đình trệ một thời gian dài, mãi đến gần đây thể thao với các giải bóng đá mới quay trở lại.
 
Tham gia mùa giải 2020 năm nay có 15 đội bóng, trong đó có 10 đội hạng nhì năm 2019 gồm: Công an Nhân dân, Trẻ SHB Đà Nẵng, Nam Định, Kon Tum, Lâm Đồng, Triệu Minh, Bình Thuận, Gia Định, Tiền Giang, Vĩnh Long; thêm 4 đội hạng Ba năm 2019 được lên hạng gồm: PVF, FC Phú Thọ, Trẻ TP HCM, Đồng Nai và có thêm CLB Phù Đổng do xuống hạng từ giải Hạng nhất Quốc gia 2019.
 
Cũng như mọi năm, giải năm nay cũng được chia thành 2 bảng A và B căn cứ theo khu vực địa lý. Bảng A dành cho các đội từ Lâm Đồng đổ ra phía bắc với 7 đội gồm Lâm Đồng, Kon Tum, Trẻ SHB Đà Nẵng, Nam Định, Phù Đổng, PVF và Phú Thọ. Bảng B dành cho các đội khu vực phía nam gồm 8 đội: Bình Thuận, Công an Nhân dân, Đồng Nai, Gia Định, Tiền Giang, Trẻ TP HCM, Triệu Minh và Vĩnh Long.
 
Theo lịch thi đấu do Ban tổ chức công bố, vòng loại lượt đi được bắt đầu từ ngày 10/7 đến ngày 3/8/2020, các đội sẽ có gần 2 tuần nghỉ giữa quãng đấu này, sau đó vòng loại lượt về từ ngày 15/8 đến ngày 8/9/2020. 
 
Trong vòng loại, các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt, lượt đi và lượt về để tính điểm xếp hạng mỗi bảng. Kết thúc vòng loại, hai đội dẫn đầu 2 bảng sẽ giành quyền vào vòng chung kết, kéo dài trong 4 ngày, từ ngày 13/9 đến ngày 16/9/2020. 
 
Để tăng tính cạnh tranh, giải đấu năm nay cũng dành 1 suất xuống hạng cho đội nào có điểm và có chỉ số phụ thấp nhất trong 2 bảng.
 
Tuy nhiên, không như mùa giải năm ngoái chỉ với một tấm vé duy nhất lên hạng nhất thì năm nay Ban tổ chức có vẻ “ưu đãi” hơn khi có đến 3 suất thăng hạng. Theo Ban tổ chức, việc điều chỉnh số lượng đội lên hạng này nằm trong quy hoạch số lượng đội bóng tại các giải bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp quốc gia từ năm 2021 vốn lên kế hoạch từ trước. Việc tăng suất lên hạng cũng mang lại động lực cho các đội phấn đấu trong mùa giải năm nay.
 
Đặc biệt, giải năm nay Ban tổ chức giải sẽ trao 2 giải nhất cho cả 2 đội dẫn đầu giải đấu. Cụ thể, trong vòng chung kết, 4 đội lọt vào sẽ được chia thành 2 cặp đấu bán kết, trong đó đội nhất bảng A gặp đội đứng nhì bảng B và đội nhất bảng B gặp đội nhì bảng A. Hai đội thắng trận bán kết sẽ gặp nhau trong trận chung kết, các trận đấu ở vòng chung kết được tiến hành theo thể thức loại trực tiếp một trận, nếu sau thời gian thi đấu 90 phút chính thức có tỷ số hòa, 2 đội không phải đấu thêm giờ, chỉ đá luân lưu 11 m để xác định đội thắng. Hai đội giành chiến thắng tại vòng chung kết sẽ giành tấm vé lên chơi hạng nhất, đồng thời cũng nhận luôn giải đồng hạng nhất giải Bóng đá Hạng nhì Quốc gia 2020 năm nay. 
 
Riêng 2 đội thua trong vòng chung kết cũng còn cơ hội lên hạng khi 2 đội này gặp nhau trong trận đấu vớt (play-off) để xác định tấm vé lên hạng nhất còn lại.
 
Một điểm đáng chú ý, để khuyến khích lối chơi đẹp, trong mùa giải hạng nhì năm nay, Ban tổ chức áp dụng tiêu chí chơi đẹp (Fair play) để tính điểm xếp hạng trong trường hợp các đội cùng điểm và bằng nhau ở các chỉ số phụ. Cứ bị 1 thẻ vàng tính 1 điểm, thẻ đỏ - cả gián tiếp và trực tiếp, đều tính 3 điểm; 1 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ trực tiếp trong cùng 1 trận tính 4 điểm. Đội nhận ít điểm hơn sẽ được xếp trên.
 
Cơ hội nào cho hạng nhì Lâm Đồng
 
Nếu tính đến mùa giải 2020 này, Lâm Đồng đã “lặn ngụp” ở giải Hạng nhì Quốc gia đến 7 năm. Trong khi nhiều đội bóng lớn trong nước cũng từng xuống hạng nhất, hạng nhì nhưng rồi lần lượt lên hạng trở lại thì đội bóng được mệnh danh “cơn lốc cao nguyên” oanh liệt một thời giờ đành chấp nhận phải chơi ở một giải chỉ hơn bóng đá hạng ba - hạng thấp nhất trong nước với cách biệt không nhiều. 
 
Thật ra, không ít mùa giải hạng nhì Lâm Đồng từng chơi rất hay, lọt vào đến vòng chung kết nhưng rồi cơ hội cứ lần lượt trôi qua, trong đó đáng tiếc nhất là mùa giải 2019 vừa qua, khi đội có một lực lượng VĐV khá đồng đều và chơi khá hay trong suốt một mùa giải và chỉ bị chặn lại trong vòng chung kết.
 
Trong năm nay, như HLV trưởng đội bóng Nguyễn Mạnh Quý cho biết, nhiều cầu thủ có kinh nghiệm trong đội đã xin nghỉ thi đấu vì nhiều lý do, thay thế vào đó là 5 cầu thủ trẻ được tăng cường từ đội U19 của tỉnh lên, thêm một số khuôn mặt trẻ khác được đội tăng cường từ các tỉnh chung quanh về.
 
Theo ông Quý, trong thời gian cách ly xã hội vì dịch đội vẫn duy trì tập luyện cá nhân nên cũng không ảnh hưởng lớn, tuy nhiên các chuyến tập huấn thi đấu trước mùa giải không nhiều, đội chỉ đi thi đấu giao hữu với các đội hạng nhất chủ nhà tại Đăk Lăk và Nha Trang.
 
Hiện kinh phí để duy trì 3 đội bóng gồm U15, U19 và đội tuyển tỉnh mỗi năm gần dây khoảng 5 tỷ đồng, trong đó riêng đội tuyển khoảng 3 tỷ đồng.
 
“Đội bóng hiện khá trẻ, tuổi trung bình chừng 22, nằm trong một bảng khá mạnh nên chúng tôi năm nay cứ tùy sức mà đá” - ông Quý cho biết.
 
Mạnh nhất trong bảng A này chính là Phú Thọ, đội bóng này có mặt hầu hết các thành viên của đội Trẻ Hà Nội vốn là những cầu thủ từng vô địch U19 và U21 quốc gia, năm ngoái chỉ thua 0-1 trước Bà Rịa - Vũng Tàu ở trận chung kết tranh vé lên hạng nhất. Cùng đó, Phù Đổng từ hạng nhất xuống lại hạng nhì nhưng đây là một đội bóng có sự đầu tư rất lớn; đội PVF cũng là một đội có dàn cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản nên cũng khó lường.
 
Rõ ràng dù năm nay có đến 3 suất lên hạng nhưng nằm trong một bảng mạnh Lâm Đồng cần phải nỗ lực rất nhiều mới có được cơ hội. “Chúng tôi không đặt ra chỉ tiêu cụ thể gì cho năm nay, cứ cố gắng hết sức rồi tính” - ông Nguyễn Văn Tuyển - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng cho biết.
 
GIA KHÁNH