Ngoại hạng Anh và khoảng cách giữa lên hạng - xuống hạng

05:08, 06/08/2020

Chỉ cần giành được vé lên chơi Ngoại hạng thì hầu bao của đội bóng đó đã được nhận một số tiền rất lớn từ Ban tổ chức để chuẩn bị cho mùa bóng đến...

Chỉ cần giành được vé lên chơi Ngoại hạng thì hầu bao của đội bóng đó đã được nhận một số tiền rất lớn từ Ban tổ chức để chuẩn bị cho mùa bóng đến. Thế nên các suất lên hạng và cả xuống hạng của Ngoại hạng Anh luôn đầy rẫy kịch tính và cực kỳ căng thẳng.
 
Leed United sau 16 năm chờ đợi đã quay lại Ngoại hạng Anh trong mùa đến
Leed United sau 16 năm chờ đợi đã quay lại Ngoại hạng Anh trong mùa đến
 
Khoảng cách 100 triệu bảng 
 
Để làm cho Ngoại hạng Anh trở thành một giải bóng đá thu hút lượng người xem hàng đầu thế giới, Ban tổ chức giải đấu này từ khi thành lập năm 1992 đến nay đã thực thi nhiều giải pháp cực kỳ hiệu quả.
 
Một trong những giải pháp đó là việc thay đổi khung giờ phát sóng trong nước và trên thế giới cùng một chiến lược truyền thông cấp độ toàn cầu để quảng bá hình ảnh của giải đấu. Quan trọng hơn, họ nâng chất lượng giải đấu bằng một giải thưởng cực lớn cho những đội tham gia.
 
Để tạo sự cạnh tranh cho 20 đội tham dự, giải thưởng được phân bổ theo những tiêu chí cụ thể cho từng đội bóng tùy theo kết quả đạt được trong cuối mỗi mùa bóng.
 
Theo quy định, sẽ có 3 đội bóng đứng cuối bảng xếp hạng của giải Ngoại hạng sẽ phải xuống hạng và 3 đội từ hạng Nhất (Championship) lên thay thế, trong đó có 2 đội dẫn đầu hạng Nhất và tấm vé còn lại dành cho đội nào giành chiến thắng trong các trận đấu vớt (play-off) giữa các đội đứng từ thứ 3 đến thứ 6 của giải hạng Nhất.
 
Vậy thì khoảng cách giữa lên hạng và xuống hạng ra sao? Xin nói ngay rằng đó là một khoảng cách rất lớn với trị giá khoảng100 triệu bảng. Hãy hình dung rằng, chỉ cần có mặt tại Ngoại hạng Anh dù thi đấu làng nhàng một chút nhưng chỉ cần trụ hạng thì trong túi mỗi đội cuối mùa cũng được 100 triệu bảng, còn nếu xuống hạng thì... trắng tay trớt quớt. Với những đội bóng từ hạng Nhất được lên Ngoại hạng, đó là một cuộc đổi đời với tấm vé số độc đắc trong túi đủ để họ làm được rất nhiều thứ.
 
Chính vì vậy, cuộc đua trụ hạng của các đội bóng tầm trung trong giải Ngoại hạng luôn cực kỳ căng thẳng, hấp dẫn và kịch tính cho đến phút chót. Để trụ hạng, các đội bóng này không ngại tăng cường cầu thủ trong đầu mỗi mùa giải và trong dịp chuyển nhượng mùa đông, khi cần có thể thay thế huấn luyện viên trên băng ghế chỉ đạo ngay, nhằm nâng tinh thần chiến đấu của các cầu thủ trong đội. 
 
Với số tiền thưởng treo sẵn này, ngay cả chất lượng của giải hạng Nhất cũng thay đổi chứ không chỉ giải Ngoại hạng. Cần nói rằng Championship - giải hạng Nhất Anh hiện nay cũng là một giải đấu thuộc loại “khó nhằn” với 24 đội tranh tài, 44 vòng đấu, mỗi đội nếu muốn nuôi hy vọng phải nhanh chóng kiếm được điểm cho mình ngay từ những vòng đầu chứ không chỉ là đoạn nước rút mới đua. 
 
Theo công bố của Ban tổ chức Ngoại hạng Anh, mùa giải 2019 - 2020 vừa qua, trong 3 đội lên hạng năm trước là Norwich City, Sheffield United và Aston Villa, dù Norwich City thi đấu bết bát nhất, chỉ được 21 điểm sau 38 vòng đấu, đứng chót bảng phải xuống hạng Nhất trở lại trong mùa giải đến nhưng cũng nhận được đến 96,5 triệu bảng Anh từ nguồn tiền phân bổ này; Aston Villa may mắn trụ hạng thành công khi xếp hạng 17, được nhận 105,5 triệu bảng. Riêng đội Sheffield United, khá bất ngờ bay cao đến vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng, chỉ xếp sau Arsenal, đã nhận được đến 119 triệu bảng.
 
Liverpool vô địch nhận được bao nhiêu?
 
Không có chuyện mập mờ trong việc phân chia tiền thưởng cho các đội tham dự Ngoại hạng. Số tiền phân bổ này được Ban tổ chức chia thành 5 cột theo các tiêu chí cụ thể. Trong mùa giải 2019 - 2020 vừa qua, cứ mỗi đội khi có mặt trong giải dù cao hay thấp trong bảng xếp hạng đều được chia đều 34 triệu bảng Anh; cộng với 43 triệu bảng Anh cho mỗi đội tiền bản quyền truyền hình và 5 triệu bảng Anh nữa đều cho các đội về lợi nhuận thương mại giải thu được. Trong 2 tiêu chí còn lại, số tiền được phân chia cho các đội theo vị trí xếp hạng trong mùa giải, gồm tiền chi cho các đội phát triển cơ sở vật chất và tiền chi theo danh tiếng của đội.
 
Với đội vô địch Ngoại hạng, mùa giải năm ngoái (2018-2019), đội vô địch Manchester City đã nhận được tổng cộng gần 151 triệu bảng Anh (hơn đội đứng chót bảng xếp hạng khoảng 50 triệu bảng). Tuy nhiên, năm ngoái đội vô địch Manchester City không phải là đội nhận được nhiều tiền nhất, vì Liverpool tuy đứng nhì nhưng lại nhận được đến 152,4 triệu bảng, vì có số trận phát trực tiếp trên truyền hình nhiều hơn Manchester City.
 
Còn trong năm nay, kết thúc mùa giải 2019-2020 thì đội vô địch Liverpool đã nhận được khoảng 153 triệu bảng, cao nhất giải. Đội đứng nhì Manchester City chỉ nhận được 148 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, Manchester United - đội đứng thứ ba của giải lại nhận đến 151 triệu bảng Anh, hơn số tiền Manchester City nhận được vì số tiền phát triển cơ sở vật chất của Man đỏ nhiều hơn 5 triệu bảng so với số tiền chi cho Man xanh trong tiêu chí này.
 
Cũng cần biết rằng không chỉ đội vô địch mà nói chung các đội tại Ngoại hạng Anh nhận tiền thưởng cuối mùa rất cao so với các giải lớn khác tại châu Âu. Chẳng hạng như Juventus chỉ nhận khoảng 86,6 triệu bảng Anh khi vô địch Serie A - Italia trong mùa giải 2018-2019, dù giải này không chia tiền đều như Ngoại hạng Anh. Tại Bundesliga - Đức, đội vô địch Bayern Munich cũng chỉ nhận khoảng 60 triệu bảng trở lại. 
 
Thưởng cao nên cuộc đua vô địch tại Ngoại hạng Anh cũng thường rất kịch tính hơn rất nhiều các giải lớn còn lại ở châu Âu. Tại Tây Ban Nha, có 2 đội thường làm mưa gió thay nhau vô địch là Real Madrid và Barcelona; tại Italia có cũng chỉ 1-2 đội trong đó có Juventus; còn tại Đức thì Bayern Munich hầu như thường độc diễn trong giải vô địch quốc gia. Trong khi đó Ngoại hạng Anh những năm gần đây có khoảng 4 - 6 đội bóng có thể đua cho chức vô địch, khiến giải đấu này thời điểm nào cũng hết sức hấp dẫn. 
 
Xuống hạng và lên hạng
 
Cùng với Norwich, có thêm 2 đội khác phải xuống hạng khi mùa giải Ngoại hạng 2019 - 2020 kết thúc, đó là Watford và Bournemouth. Cả 2 đội này cùng lên hạng trong mùa giải 2015-2016 và cùng được 34 điểm trong mùa giải năm nay và phải chấp nhận xuống chơi lại giải hạng Nhất.
 
Thay thế cho 3 đội này là Leeds United và West Brom, và thêm một đội nữa đang chờ từ kết quả vòng đá vớt. Trong 2 đội đã lên hạng này, đáng chú ý nhất là Leed United - một đội bóng với rất nhiều người hâm mộ trên khắp thế giới, phải sau 16 năm lặn ngụp ở hạng Nhất nay mới nổi lên để quay lại Ngoại hạng.
 
GIA KHÁNH