US Open - khi các tay vợt trẻ lên ngôi vô địch

06:09, 17/09/2020

Không chỉ tay vợt nữ trẻ người Nhật Naomi Osaka thể hiện đẳng cấp của mình khi lần thứ hai giành cúp vô địch mà một tay vợt nam trẻ khác là Dominic Thiem người Áo, cũng đã lần đầu tiên vô địch một Grand Slam ngay trên đất Mỹ.

Không chỉ tay vợt nữ trẻ người Nhật Naomi Osaka thể hiện đẳng cấp của mình khi lần thứ hai giành cúp vô địch mà một tay vợt nam trẻ khác là Dominic Thiem người Áo, cũng đã lần đầu tiên vô địch một Grand Slam ngay trên đất Mỹ.
 
Tay vợt nữ Naomi Osaka - vô địch nữ US Open 2020. Ảnh: Internet
Tay vợt nữ Naomi Osaka - vô địch nữ US Open 2020. Ảnh: Internet
 
Vô địch Grand Slam lần thứ 3
 
Có thể thấy bóng dáng ngày nào của một Serena Williams - tay vợt nữ hàng đầu của Mỹ hiện nay khi nhìn Naomi Osaka - tay vợt mang 2 dòng máu Nhật Bản và Haiti chơi trên sân. 
 
Với chiều cao đến 1,8m cùng những bước sải chân rất nhanh bao sân, công thủ toàn diện, điều bóng rất tốt, phát bóng dũng mãnh, lên lưới khôn ngoan, dứt điểm hiểm hóc…; Naomi Osaka đang có tất cả những gì cần thiết để thành công trên sân chơi lớn của làng quần vợt thế giới ngay lúc độ tuổi của mình vẫn còn rất trẻ.
 
Chỉ có một điều mà tay vợt trẻ người Nhật mang cả dòng máu Haiti còn thiếu so với bậc đàn chị Serena Williams trong thời hoàng kim của ngôi sao này chính là độ ổn định của một tên tuổi lớn. Từ khi giành được Grand Slam đầu tiên cũng trên đất Mỹ này năm 2018 khi đánh bại với chính Serena Williams trong trận chung kết và sau đó giành tiếp một Grand Slam nữa trên đất Úc năm 2019 thì Naomi có những giải lớn chơi rất thất thường, thậm chí bị loại ra từ rất sớm. 
 
Tuy nhiên, với vô địch Mỹ mở rộng lần này, đây đã lần thứ 3 Naomi giành được Grand Slam và lần thứ hai giành được vô địch đơn nữ US Open, quá đủ cho một tay vợt nữ năm nay chỉ mới 22 tuổi. Trong trận chung kết đơn nữ US Open, Naomi Osaka đã xuất sắc đánh bại tay vợt Victoria Azarenka - người Belarus để bước lên bục vô địch.
 
Điều đáng nói, Naomi đã thắng trận đấu này không dễ dàng chút nào. Trong ván đấu đầu tiên, tay vợt trẻ này đã thua đến 1-6 trước đàn chị Victoria Azarenka hơn mình 9 tuổi. Trước đó, chính Victoria Azarenka đã vượt qua Serena Williams bằng một lối chơi rất thuyết phục trong trận bán kết để giành quyền vào chơi chung kết. Chỉ bằng sức trẻ, ý chí cộng với thay đổi lối chơi hợp lý, Naomi Osaka đã tìm lại được mình trong ván đấu thứ hai khi thắng lại 6-3 và rồi thắng luôn ván đấu thứ ba để giành danh hiệu vô địch.
 
So với Serena Williams vốn thành ngôi sao từ rất trẻ, liệu tay vợt trẻ Naomi Osaka có đi được con đường thành công như bậc đàn chị này đã từng đạt được hay không, đây vẫn còn là một câu hỏi? Nhưng với sức trẻ, với nghị lực của mình, tay vợt từng lên vị trí số 1 thế giới trong tháng 1/2019 này nay đã vươn lên trở lại vị trí số 3 thế giới và đang tiếp tục được chờ đợi tỏa sáng tại Roland Garros của Pháp sắp đến khi được xếp là hạt giống số 2 tại giải đấu này.
 
Dominic Thiem trên bục vô địch US Open 2020. Ảnh: Internet
Dominic Thiem trên bục vô địch US Open 2020. Ảnh: Internet
 
Thay thế cho một thế hệ 
 
Với rất nhiều người, danh hiệu vô địch US Open của Naomi Osaka không phải là một điều gì ngạc nhiên quá lớn, vì đơn giản tay vợt nữ trẻ này thi đấu rất thuyết phục từ đầu giải đến trận chung kết. Tuy nhiên, với danh hiệu vô địch Grand Slam lần đầu tiên của tay vợt nam trẻ người Áo Dominic Thiem đúng là một sự chờ đợi. Chờ đợi một sự thay đổi, một cánh chim báo hiệu chuyển giao thế hệ sau một thời gian dài quần vợt nam thế giới bị thống trị bởi nhóm “bộ ba” Roger Federer - người Thụy Sỹ, Rafael Nadal - người Tây Ban Nha và Novak Djokovic - người Serbia.
 
Để có chức vô địch US Open này, rõ ràng Dominic Thiem, năm nay 27 tuổi, đã rất may mắn trong mùa giải năm nay khi không phải đối mặt với các tay vợt lớn trong bộ ba này gồm Federer, Nadal, và cả với Stan Wawrinka chơi cũng rất hay. Các ngôi sao này không thi đấu vì đại dịch COVID-19 còn hoành hành, còn ứng viên số một Novak Djokovic lại bị loại ở vòng 4 vì một lỗi lãng nhách - trả bóng ra ngoài sân trúng mặt một trọng tài dây.
 
Chính vì vậy, sau khi vượt qua được tay vợt người Nga Daniil Medvedev- đương kim á quân để vào chung kết, Dominic Thiem tràn đầy khả năng đoạt cúp vô địch vì chỉ gặp Alexander Zverev - tay vợt người Đức trẻ hơn mình 4 tuổi trong trận chung kết. 
 
Với Alexander Zverev, trận chung kết này cũng đúng là một cơ hội rất lớn trong đời cầm vợt của mình dù anh vẫn còn rất trẻ. Thành tích của tay vợt trẻ này gần đây khá bết bát khi phải đối mặt với những tay vợt trong tốp 10, anh cũng từng 2 lần gác vợt trước Thiem gần đây. Nhưng có hề gì, cơ hội giành cúp là chia đều cho cả 2 người nếu ai chơi hay hơn sẽ thắng. 
 
Và với chính động lực này, Zverev vô cùng sắc bén khi khởi đầu với Dominic Thiem trong trận chung kết. Anh dẫn đến 2-6 rồi 4-6 và đến ván thứ ba vẫn tiếp tục dẫn, có lúc cách chức vô địch chỉ trong gang tấc.
 
Nhưng rồi Thiem đã lội ngược trở lại, một cách kiên nhẫn và bền bỉ, không kém phần khôn ngoan trong những pha đấu then chốt để gỡ những điểm quyết định trong những thời điểm quyết định, rồi dẫn lại 6-4 ở ván đấu thứ ba, thắng luôn ván đấu thứ tư bằng tỷ số 6-4 rồi thắng luôn ván cuối đầy kịch tính. Thật đáng tiếc khi Zverev đã thua trong một trận đấu cực hay, thật sự cả 2 tay vợt này đều xứng đáng với chức vô địch US Open.
 
Với Dominic Thiem, sau 3 lần vào đến chung kết Grand Slam nhưng đều thua trước các tên tuổi trong nhóm bộ ba nói trên, trong đó 2 lần bị chặn lại bởi Nadal tại Roland Garros 2018 và 2019 và 1 lần bởi Djokovic tại Australian Open 2020. Đến lần thứ tư này, khi gặp Alexander Zverev anh mới giành được chiếc cúp Grand Slam đầu tiên của mình, trở thành tay vợt người Áo thứ 2 giành được Grand Slam trong lịch sử giải đấu này. Người đầu tiên là Thomas Musters, vô địch Roland Garros từ năm 1995.
 
Liệu đã có thể nói đến một sự đổi ngôi chưa khi Dominic Thiem chính là nhà vô địch đơn nam Grand Slam đầu tiên của thế hệ sinh ra trong thập niên 1990. Đây cũng là trận chung kết trẻ nhất kể từ Australian Open 2012, khi Rafael Nadal đối đầu Novak Djokovic. 
 
Hãy chờ đợi tay vợt người Áo này đối đầu như thế nào với Djokovic và cả Nadal trong Roland Garros 2020 sắp đến khi anh được xếp hạt giống số 3 tại đây?
 
GIA KHÁNH