Lần thứ ba, chung kết Champions League toàn Anh

05:05, 13/05/2021

Với việc Manchester City, Chelsea cùng vào chung kết mùa giải Champions League 2021 năm nay, đây đã là trận chung kết toàn Anh lần thứ ba trong lịch sử giải đấu này.

Với việc Manchester City, Chelsea cùng vào chung kết mùa giải Champions League 2021 năm nay, đây đã là trận chung kết toàn Anh lần thứ ba trong lịch sử giải đấu này.
 
Cả Chelsea và Manchester City đều quá quen nhau tại giải Ngoại hạng. Ảnh: Internet
Cả Chelsea và Manchester City đều quá quen nhau tại giải Ngoại hạng. Ảnh: Internet
 
Ngoại hạng Anh lên ngôi 
 
Mặc dù đại dịch hoành hành, khán đài trống vắng vì khán giả chưa đến sân được nhưng sân cỏ châu Âu vẫn cứ nhộn nhịp vào những dịp cuối tuần cho các giải quốc nội và vào giữa tuần cho giải châu Âu. Mùa giải Champions League 2020-2021 năm nay lại thêm một lần nữa chứng kiến sự thăng hoa của bóng đá xứ sương mù khi cả 2 đội bóng Ngoại hạng Anh là Chelsea và Manchester City cùng lọt vào đến trận chung kết. Trận đấu này sẽ diễn ra trên sân Olympic Ataturk ở Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 29/5 sắp đến.
 
Đây đã là lần thứ ba Champions League diễn ra một trận chung kết toàn Anh như thế. Năm 2008, 2 ông lớn của Ngoại hạng Anh lúc đó là Manchester United (MU) và Chelsea lần đầu gặp nhau trong trận chung kết Champions League diễn ra trên sân Luzhniki, Moscow của nước Nga. 
 
Cần biết thời điểm này dù Ngoại hạng Anh thu hút một lượng người hâm mộ khổng lồ trên khắp thế giới nhưng nhiều đội bóng Anh vẫn phập phù trên đấu trường châu Âu. Việc 2 đội bóng Ngoại hạng cùng vào một trận chung kết lịch sử như thế đã góp phần không nhỏ để nâng tầm, khẳng định cho giải đấu này.
 
Trong trận đấu chung kết đó, Chelsea dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền Avram Grant đối mặt với HLV huyền thoại Alex Ferguson của MU. Đây là một trận chung kết chứa đầy yếu tố kịch tính với những bất ngờ như bộ phim hành động Mỹ. Danh thủ Cristiano Ronaldo mở tỷ số cho MU trong hiệp 1 nhưng đến cuối hiệp Lampard quân bình tỷ số hòa 1-1 ở phút 45 cho Chelsea. Trong hiệp 2, Chelsea gần như nắm hoàn toàn thế chủ động nhưng không ghi thêm được bàn nào. Cả 30 phút hiệp phụ sau đó, hai đội đều không có thêm bàn thắng nên phải giải quyết trận đấu bằng loạt đá luân lưu đầy may rủi. Đen đủi cho Chelsea khi chính đội trưởng John Terry lại bị trượt chân ở loạt sút cuối cùng và danh thủ Anelka đã không bỏ lỡ cơ hội với cú sút quyết định mang về danh hiệu vô địch Champions League lần thứ 3 cho MU.
 
Trận chung kết toàn Anh thứ 2 diễn ra trong năm 2019. Đó là cuộc đối đầu của Liverpool với HLV Jurgen Klopp nổi tiếng dẫn dắt và Tottenham Hotspur với sự huấn luyện của HLV trẻ tài năng Mauricio Pochettino. Hai đội gặp nhau trên sân Wanda Metropolitano, sân nhà của đội Atletico Madrid, Tây Ban Nha. 
 
So với trận chung kết toàn Anh lần đầu tiên giữa Chelsea và MU thì trận chung kết toàn Anh thứ 2 này không kịch tính bằng. Có lẽ 2 đội quá quen nhau trên sân quốc nội cùng áp lực giành cúp khiến họ chơi rất thận trọng. Tuy nhiên, đây vẫn là một trận đấu đầy hấp dẫn, với 2 bàn thắng đẹp mắt của Mohamed Salah và Divock Origi mang về chiến thắng cho Liverpool. 
 
Cũng nói thêm một chút về mùa giải 2018 - 2019 này khi các đội Ngoại hạng Anh đã lập một kỷ lục chưa từng có ở giải châu Âu. Đồng thời, với Tottenham và Liverpool giành vé vào chung kết Champions League thì Chelsea cùng Arsenal cũng giành vé vào chung kết UEFA Europa League (Chelsea thắng 4-1 trước Arsenal để giành cúp vô địch). Nước Anh chính là quốc gia đầu tiên có 4 đội bóng cùng loạt vào 2 trận chung kết cúp châu Âu trong cùng một mùa giải. Trước đây, các quốc gia Đức, Italy và Tây Ban Nha cũng chỉ có nhiều nhất 3 đội bóng tham dự 2 trận chung kết cúp châu Âu trong cùng một mùa giải. 
 
Trong lịch sử Champions League, còn một quốc gia khác là Tây Ban Nha đã từng có 3 trận chung kết, đó là đội bóng Hoàng gia Real Madrid. Trong cả 3 lần này, vào các năm 2000, 2014 và 2016, Real Madrid đều thắng, một lần thắng Valencia, 2 lần thắng Atletico Madrid để lên ngôi vô địch. 
 
Còn một quốc gia khác là nước Đức cũng có được một trận chung kết Champions League “toàn Đức” trong năm 2013 khi Hùm xám Bayern Munich của HLV Jupp Heynckes đánh bại Borussia Dortmund của Jurgen Klopp với tỷ số 2-1.
 
Cơ hội cho Manchester City? 
 
Với Pep Guardiola, sân chơi châu Âu không hề xa lạ với vị HLV này. Khi là cầu thủ trong đội hình của Barcelona, ông đã từng vinh dự cùng đội nâng cúp vô địch Champions League khi đánh bại Sampdoria tại sân Wembley - Anh năm 1992. Trong cương vị HLV, ông đã từng 2 lần giành vô địch Champions League cùng Barcelona vào các năm 2009 và 2011.
 
Nhưng với Manchester City, đây là lần đầu tiên trong lịch sử ông cùng đội lọt vào đến trận chung kết Champions League. Cần nhớ rằng, các ông chủ dầu mỏ Trung Đông khi đổ tiền vào họ không chỉ muốn đội bóng này vô địch Ngoại hạng mà còn muốn vươn tay ra các giải châu Âu. 
 
Tại nước Anh, Manchester City do Guardiola dẫn dắt đang chơi rất ấn tượng trong mùa giải năm nay. Họ giành được 80 điểm sau 35 trận đấu và chỉ chờ các đội khác sẩy chân để lên ngôi vô địch. Trong giữa tuần này, với trận thua 1-2 của MU trước Leicester, Manchester City đã có danh hiệu vô địch Ngoại hạng, sớm trước 3 vòng đấu. Trước mắt họ giờ là mục tiêu lớn đang chờ: vô địch Chamspions League. Với kinh nghiệm trên sân chơi châu Âu của mình, liệu Pep Guardiola có thể bỏ qua cơ hội “ngon ăn” này? 
 
Nhưng Chelsea cũng đâu phải là đội bóng “dễ chịu” để Manchester City muốn làm gì thì làm. Đây đã là trận chung kết Champions League lần thứ ba của họ, trong đó năm 2012 Chelsea đã nâng cúp vô địch này cùng HLV Roberto Di Matteo. Tại giải Ngoại hạng năm nay, sau 35 vòng đấu họ đang được 64 điểm, xếp thứ tư sau Manchester City (vừa vô địch ), MU và Leicester, trong đó Leicester đang xếp trên 1 bậc nhưng đã đá 36 trận, hơn Chelsea 1 trận và được 66 điểm.
 
Rõ ràng, chiếc vé trong tốp 4 Ngoại hạng khó tuột khỏi tay mình, Chelsea với sự dẫn dắt của HLV Thomas Tuchel - người đã từng có một trận chung kết Champions League với đội Paris Saint German của Pháp trong năm 2020 vừa qua nhưng thua 0-1 trước Bayern Munich, thì đây rõ ràng là một cơ hội để ông và đội bóng Chelsea tìm kiếm một danh hiệu lớn cho cả mùa giải của mình và không có danh hiệu nào tốt hơn chiếc cúp Champions League.
 
Vấn đề cho trận chung kết này chính là việc liệu có diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ theo kế hoạch trước đó hay không đến nay vẫn là một câu hỏi. Đơn giản vì đại dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh tại quốc gia này. 
 
Sân Olympic Ataturk tại Istanbul từng là nơi tổ chức trận chung kết Champions League mùa giải 2004-2005. Khi đó Liverpool dù bị AC Milan dẫn trước 3 bàn trong hiệp 1 nhưng đã lần lượt gỡ hòa và rồi đánh bại đội này trên chấm luân lưu 11 m. Sân này có sức chứa 76 nghìn chỗ ngồi nhưng không biết liệu khán giả có được vào sân hay không trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.
 
Dịch bùng phát tại Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến Liên đoàn Bóng đá châu Âu - UEFA và cả Liên đoàn Bóng đá Anh vào thế khó. Theo quy định hiện hành, các cầu thủ của cả hai CLB Chelsea và Man City sẽ phải cách ly trong 10 ngày khi họ trở về từ Istanbul. Điều này sẽ khiến 7 cầu thủ trong đội hình đội tuyển Anh bị muộn đợt tập trung để chuẩn bị cho EURO 2020 sẽ khởi tranh vào 12/6. Chính vì vậy Liên đoàn Bóng đá Anh đang vận động chính phủ cấp quyền miễn trừ cho Chelsea và Man City để cầu thủ của họ có thể đến Thổ Nhĩ Kỳ tham dự trận chung kết Champions League và không bị cách ly khi trở về. Nhưng nếu yêu cầu này bị từ chối, UEFA có thể đưa ra phương án thay thế địa điểm thi đấu, như sân Wembley tại Anh như Liên đoàn bóng đá Anh đề xuất chẳng hạn. Tuy nhiên, tất cả vẫn đang chờ Istanbul có kiểm soát được dịch bệnh hay không để có quyết định.
 
GIA KHÁNH