Trận chiến đỉnh cao của bóng đá pressing

07:10, 02/10/2021

(LĐ online) - Người Anh rất thích số 7 vì nó là con số của may mắn và thịnh vượng làm họ liên tưởng đến chàng James Bond (007) hào hoa.

(LĐ online) - Người Anh rất thích số 7 vì nó là con số của may mắn và thịnh vượng làm họ liên tưởng đến chàng James Bond (007) hào hoa.
 
 Ngẫu nhiên thay, vòng 07 Ngoại hạng Anh 2021 - 2022 được toàn quốc tế túc cầu tập trung vào cặp đấu của hai đội bóng đầy tính phóng khoáng, giàu cống hiến của hai thế lực hàng đầu thế giới Liverpool – Manchester City. Một trận đấu mà những chuyên gia Ngoại hạng Anh ví như một trận cầu “đinh” trên con đường xưng vương Premier League 2021 - 2022 của hai ứng cử viên sáng giá nhất.
 
Liv - Đỏ và Man - Xanh đang hấp dẫn toàn bộ thế giới bằng lối chơi quyến rũ nhất có thể của bóng đá hiện đại. Giống như chàng điệp viên 007 mạnh mẽ ẩn dưới lớp vỏ hào hoa, các đối thủ của họ luôn bị đặt trong trạng thái bị động, dồn nén trong thế trận họ hoàn toàn chủ động mọi khâu với trọng tâm pressing (gây áp lực) toàn sân khiến cho đối phương bị “thao túng” theo ý tưởng chơi bóng của mình để rồi bàng hoàng nhận cú knock-out sau một hồi bị “vờn” điên đảo thần kinh.
 
Pressing của Jugen (pressing tầm trên) nhằm vào việc đoạt bóng rồi tổ chức những miếng đánh thần tốc dựa trên sự ăn ý của một tập thể thì Pep có vẻ điềm tĩnh hơn với pressing tuyến giữa của mình (mid-pressing) khi ngăn chặn ý tưởng và sự sáng tạo của đối thủ bằng việc khóa chặt khu giữa sân và tổ chức tấn công mỗi khi có bóng bằng sự cơ động và linh hoạt của hàng tiền vệ sở hữu kỹ năng cầm bóng thượng thừa và óc quan sát thiên tài với những sơ đồ chiến thuật đa dạng đã được ăn tập nhuần nhuyễn.
 
Manchester City khi thi đấu với Liverpool có vẻ “già rơ” hơn. Tỷ lệ kiểm soát bóng của họ lúc nào cũng nhỉnh hơn đại kình địch mỗi khi đại chiến giữa hai bên diễn ra trong một thế trận luôn hoàn toàn bị áp đảo về khí thế trước đội bóng của một huấn luyện viên nổi tiếng thế giới chỉ biết đá tấn công làm ta liên tưởng đến một ngọn lửa rừng rực điên cuồng cắn xé “tảng băng xanh” đang kiên trì chờ nó tiêu hao hết năng lượng hay bị tan chảy dưới sức nóng hủy diệt. Điều đó đã được phản ánh phần nào qua những kết quả có lợi cho đội bóng chủ quản Etilad khi gặp đội bóng Cảng 2 mùa gần đây.
 
Klopp và Guardiola tuy là cặp kỳ phùng địch thủ nổi tiếng trên băng ghế huấn luyện của làng túc cầu nhưng sâu thẳm trong họ lại là bạn của nhau. Bề ngoài họ tìm cách phủ nhận triết lý chơi bóng của đối phương bằng cách tìm ra những điểm yếu của đối thủ nhằm đánh bại nhưng “pressing” trong máu huyết của họ sau mỗi lần chiến, bại càng thêm lợi hại. Giống như Samsung và Apple, cuộc chiến liên miên của hai tập đoàn công nghệ không ngừng tạo ra những sản phẩm mới, tiện ích cho nhân loại. “Pressing” của Liverpool và Manchester City luôn tạo cảm hứng cho thế giới túc cầu thêm tiến bộ sau khi được xem họ đụng độ!
 
KLING QUANG