Dự World Cup không thành trong hiện tại đâu có nghĩa là không được hy vọng cho tương lai?

07:01, 24/01/2022
(LĐ online) - Thế giới hiện tại đang chật vật chiến đấu với khủng hoảng có tên “Covid”. Trạng thái “bình thường mới” cho chúng ta hiểu một điều: Thế giới đang dần chuyển sang một bước ngoặc “mới”. Dù sẽ như thế nào thì chúng ta đều hy vọng vào điều tốt đẹp hơn.
 
Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam chúng ta đã chấm dứt giấc mơ dự World Cup, thậm chí còn tệ hơn là không bảo vệ thành công ngôi vương Đông Nam Á. Tâm trạng chán chường này không của riêng ai. Chúng ta đang “xoáy” vào thất bại mà quên rằng những nền bóng đá của các quốc gia không có đội tuyển được tham dự vòng loại World Cup đang nghĩ như thế nào? Họ vui vẻ được không khi đội tuyển của họ hiện tại không được thi đấu ở sân chơi cao cấp của Lục Địa thuộc hệ thống quốc tế? Ai chắc cũng có câu trả lời.
 
Người hâm mộ Việt Nam chúng ta nhìn vào sự thăng tiến “thần kỳ” của các cấp tuyển Việt Nam 3 năm trở lại đây đã “ảo tưởng” về “đẳng cấp thật sự” của bóng đá nước nhà. Chúng ta vội vã nhận định “tầm” của chúng ta đã “đạt”. Điểm số 0 tròn trĩnh là một thực tế khó “nuốt trôi” đối với “giấc mộng” của những ai đã yêu và đang yêu đội tuyển quốc gia. Chúng ta buồn vì kết quả hiện tại mà quên đi đây là cột mốc cao nhất trong lịch sử thi đấu quốc tế mà chúng ta đã đạt được. Điều mà cách đây 30 năm khi bóng đá nước nhà còn đang manh nha, ngay cả những người mộng mơ nhất chưa bao giờ dám tin.
 
Những gì các cầu thủ đã thể hiện tuy không đem lại kết quả chiến thắng nhưng họ cho thấy một đội tuyển đỉnh đạc, tự tin dù thực lực thua các “ông kẹ” châu Á hiện nay. Các đối thủ của chúng ta nhập cuộc trong tâm thái “quan ngại”. Điều trước đây chưa từng bao giờ xảy ra khi chúng ta đang bắt đầu tiếp cận sân chơi cao nhất của lục địa. Thậm chí chúng ta còn nhiều phen khiến đối thủ khốn đốn. Sự tôn trọng của đối phương dành cho chúng ta là bước đầu thành công cho giấc mơ World Cup tương lai. Những kinh nghiệm được tích lũy, sự “cọ xát” trong môi trường đỉnh cao, những trải nghiệm của các cầu thủ “chính là tiền đề” của ước mơ và hy vọng World Cup của Việt Nam.
 
Kết quả thất bại nếu nhìn vào mặt tích cực: Chúng ta sẽ thấy đây là điều tốt. Nó là câu trả lời chuẩn xác về “vị thế” của chúng ta và là “động lực” cho chúng ta tiến lên. Các thất bại “tủi hổ” trước đây của chúng ta đã tạo nên những chuyển biến trong cách thức vận hành của hệ thống bóng đá nước nhà, điểm căn bản làm nên Thế Hệ Vàng 2.0 hiện tại. Lê Huỳnh Đức không thể cụ thể hóa giấc mơ Vàng Đông Nam Á của Thế Hệ Vàng 1.0 nhưng ông đã thành một người huấn luyện viên “tiếp lửa” cho V-League, nối dài quá khứ và hiện tại. Thế Hệ Vàng 2.0, họ đã cụ thể giấc mơ đó. Hiện tại, họ vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển và học hỏi, kế thừa từ những bậc đàn anh, đàn chú. Thành công hay thất bại của các Chiến Binh Sao Vàng trong tương lai là một dấu hỏi. Nhưng họ đang cho ta một mục tiêu mới với những cứ liệu cho phép ta được quyền mơ.
 
Hãy cổ vũ cho các Chiến Binh Sao Vàng ở hai vòng đấu loại World Cup còn lại sau những màn trình diễn giàu cảm xúc mà họ đã làm cho chúng ta. Hãy đặt niềm tin trong sáng nhất có thể cho các chàng trai. Cổ vũ, động viên họ tin vào giấc mơ World Cup của Việt Nam. Vững bước đi trên con đường họ đã chọn. Khi ngọn lửa trong tim không bao giờ phai nhạt, hy vọng sẽ thắp sáng giấc mơ World Cup trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam.   
 
KLING QUANG