Hướng đến Ngày chạy Olympic toàn dân 27/3

06:02, 24/02/2022
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng vừa có công văn gửi đến 12 huyện, thành phố trong tỉnh hướng dẫn tổ chức Tháng hoạt động thể dục thể thao (TDTT) cho mọi người dân và Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2022.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng và Bí thư Thành ủy Đà Lạt Trần Duy Hùng cùng phất cờ xuất phát Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” tại Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt trong ngày 27/3 năm 2021
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng và Bí thư Thành ủy Đà Lạt Trần Duy Hùng cùng phất cờ xuất phát Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” tại Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt trong ngày 27/3 năm 2021
 
•  VẬN ĐỘNG DÂN TẬP LUYỆN TDTT
 
Với ngành TDTT Việt Nam, ngày 27/3 hàng năm có một ý nghĩa quan trọng. Vào ngày này năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết lời kêu gọi mọi người dân trong nước tập thể dục: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân khỏe mạnh tức là cả nước khỏe mạnh. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước”.
 
Tháng 1/1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nay là Thủ tướng Chính phủ, đã có Quyết định số 25/CT lấy ngày 27/3 hàng năm làm Ngày Thể thao Việt Nam. Từ đó đến nay “Ngày Thể thao Việt Nam 27/3” được tổ chức hàng năm nhằm vận động mọi tầng lớp Nhân dân trong nước tập luyện TDTT. Ngày 27/3/1946 cũng chính thức là ngày thành lập ngành TDTT Việt Nam; tháng 3 hàng năm cũng được xem là tháng hoạt động TDTT.
 
Trong ý nghĩa này, từ sau Tết âm lịch và trong tháng 3 sắp đến này, ngành TDTT Lâm Đồng đã và đang triển khai rất nhiều hoạt động nhằm vận động mọi tầng lớp người dân trong tỉnh tham gia tập luyện TDTT, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hưởng ứng phong trào “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” góp phần nâng cao sức khỏe phục vụ học tập, lao động, sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Ngành cũng tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tác dụng của luyện tập TDTT, vận động mọi người dân tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày, tạo thói quen vận động hợp lý suốt đời để bảo vệ và nâng cao sức khoẻ, nâng cao tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật.
 
Trong dịp này, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đề nghị các huyện, thành phố trong tỉnh trong xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai tổ chức Tháng hoạt động TDTT và Ngày chạy Olympic 2022 cần lồng ghép với các hoạt động Đại hội TDTT cấp xã và cấp huyện, thành đang diễn ra tại địa phương; đẩy mạnh việc vận động người dân trên địa bàn tự chọn cho mình các hoạt động TDTT phù hợp để tập luyện hàng ngày và tham gia Ngày chạy Olympic 2022.
 
Yêu cầu đặt ra ra là việc tổ chức các hoạt động trong tháng TDTTvà Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” tại địa phương phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; tạo được khí thế sôi nổi, hào hứng tham gia rộng rãi của mọi người dân. Các địa phương cũng cần chú ý vận động các nguồn lực xã hội đóng góp cho công tác tổ chức các hoạt động trong Tháng hoạt động TDTT và Ngày chạy Olympic 2022 này.
 
Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát như hiện nay, các địa phương cũng cần chú ý toàn bộ người tham gia các hoạt động TDTT tại cơ sở phải tiêm đủ liều Vaccine ngừa COVID-19 theo quy định (có Giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi Vaccine phòng COVID-19 hoặc thẻ xanh PC-Covid) hoặc đã khỏi bệnh COVID -19 (trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm tổ chức giải; có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID -19), đồng thời chấp hành nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế trong suốt quá trình tham gia các hoạt động.
 
KẾT HỢP VỚI ĐẠI HỘI TDTT CÁC CẤP 
 
Theo yêu cầu, các huyện, thành phố trong tỉnh cần xây dựng tổ chức các hoạt động TDTT quần chúng trong Tháng hoạt động TDTT và Ngày chạy Olympic 2022 tại tất cả các xã, phường, thị trấn theo 3 cấp, từ cấp xã, cấp huyện và đến cấp tỉnh, kết hợp với tổ chức Đại hội TDTT tại đơn vị, địa phương mình. 
 
Tùy theo điều kiện và diễn biến dịch bệnh tại địa phương, tỉnh đề nghị các xã, phường, thị trấn kế cận với nhau có thể phối hợp tổ chức chung các hoạt động TDTT và Ngày chạy Olympic 2022 để các hoạt động có chất lượng, mang lại hiệu quả cao hơn. Mỗi huyện, thành phố nên chọn 1 xã, phường, thị trấn tiêu biểu để tổ chức quy mô cấp huyện, mời lãnh đạo địa phương đến dự và động viên, huy động các cơ quan, ban, ngành đoàn thể các cấp, doanh nghiệp tham gia hoặc tổ chức riêng các hoạt động TDTT cho mọi người và Ngày chạy Olympic 2022.
 
Ngành TDTT đặt ra mục tiêu trong Tháng hoạt động TDTT phấn đấu có khoảng 70% số đơn vị hành chính cấp xã trong tỉnh tổ chức các hoạt động dành cho Tháng hoạt động TDTT và Ngày chạy Olympic năm 2022; phấn đấu mỗi xã, phường, thị trấn vận động được ít nhất 10% dân số tham gia Ngày chạy Olympic năm 2022.
 
Các địa phương, đơn vị có thể lồng ghép Tháng hoạt động TDTT và Ngày chạy Olympic 2022 vào các hoạt động của Đại hội TDTT cấp cơ sở, trong đó có tổ chức chạy đồng hành tối thiểu 1 km; sau khi hoàn tất việc chạy Olympic có thể tổ chức các hoạt động TDTT, các giải thể thao quần chúng như thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, kéo co, đẩy gậy, các môn thể thao truyền thống, các trò chơi vận động dân gian hoặc các môn thi đấu trong Đại hội TDTT trên địa bàn.
 
Với Ngày chạy Olympic, các địa phương, đơn vị cần tổ chức đồng loạt vào lúc 7 giờ 00, Chủ nhật ngày 27/3/2022. Trong chạy, cần huy động đầy đủ mọi thành phần, đối tượng trong Nhân dân như cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, nông dân, người trung, cao tuổi… cư trú trên địa bàn xã, phường, thị trấn tham gia.
 
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng với tư cách là đơn vị chủ quản ngành TDTT chịu trách nhiệm đôn đốc các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và Ngày chạy Olympic 2022 tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn; phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt tổ chức Ngày chạy Olympic cấp tỉnh vào lúc 7h00, ngày 27/3/2022 tại Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt.
 
UBND tỉnh trong dịp này cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh cần huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia hưởng ứng Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và Ngày chạy Olympic 2022 cấp tỉnh tại thành phố Đà Lạt.
 
GIA KHÁNH