Son Heung-min: Sao sáng châu Á xứ sương mù

06:06, 30/06/2022
Với giải thưởng Chiếc giày vàng dành cho người ghi nhiều bàn thắng nhất Ngoại hạng Anh mùa bóng 2021-2022 vừa qua, Son Heung-min, cầu thủ xứ Hàn Quốc đã lập nên một kỷ lục cho bóng đá châu Á ngay tại một giải đấu đầy khắc nghiệt hàng đầu châu Âu.
 
Son Heung-min. Ảnh: Internet
Son Heung-min. Ảnh: Internet
 
Cùng nhận giải thưởng Chiếc giày vàng cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2021-2022 là 2 cầu thủ gồm Mohamed Salah, người Ai Cập, đang chơi cho Liverpool, và Son Heung-min, người Hàn Quốc, đang chơi cho Tottenham Hospur. Cả hai cùng ghi được 23 bàn thắng, nhiều hơn 5 bàn so với chân sút về nhì là Cristiano Ronaldo, người Bồ Đào Nha, đang chơi cho Manchester United. Trong mùa giải 2021-2022 này, Ronaldo ghi được 18 bàn. 
 
Với Mohamed Salah, đây đã mùa giải thứ ba tại Ngoại hạng Anh, cầu thủ này nhận được danh hiệu Chiếc giày vàng. Mùa giải đầu tiên Salah nhận giải thưởng này là 2017-2018, năm đó cầu thủ này ghi được 32 bàn - một con số cực kỳ ấn tượng cho một giải đấu khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh. Mùa giải tiếp sau đó 2018 - 2019, Salah chỉ ghi 22 bàn thắng, được nhận Chiếc giày vàng của Ban tổ chức. Tuy nhiên, trong mùa giải này có đến 3 cầu thủ cùng ghi được 22 bàn nên đều nhận giải Chiếc giày vàng này, đó là Mohamed Salah của Liverpool, Sadio Mane, người Senegal cũng của Liverpool và Pierre Emerick Aubameyang, người Gabon, lúc đó đang chơi cho Arsenal (hiện Aubameyang đã chuyển sang chơi cho Barcelona). Còn mùa giải 2021-2022 vừa qua, Salah và Son Heung-min cùng nhận được Chiếc giày vàng với 23 bàn thắng.
 
Điểm thú vị là sự tương đồng nhiều mặt của 2 cầu thủ nổi danh cùng sinh năm 1992 và cùng chơi tại Ngoại hạng Anh này. Mohamed Salah sinh tháng 6/1992, còn Son Heung-min sinh tháng 7/1992, sau đó một tháng. Cả hai đều cực kỳ nổi tiếng tại quê hương mình. Tại Ai Cập, Salah được tôn vinh như một hoàng đế (Pharaoh) trong bóng đá, được chào đón mọi nơi. Cầu thủ hay nhất mọi thời đại của đất nước kim tự tháp này không chỉ là đội trưởng của đội tuyển bóng đá Ai Cập, Salah còn được coi là cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi trong nhiều năm, là biểu tượng và cảm hứng trong thể thao cho những thế hệ thanh thiếu niên Ai Cập vươn lên trong nhiều năm nay. 
 
Tương tự, Son Heung-min cũng nổi tiếng tại Hàn Quốc không kém. Sinh tại Chuncheon (thành phố đang kết nghĩa và có nhiều hoạt động giao lưu với thành phố Đà Lạt hiện nay) thuộc tỉnh Gangwon, là con trai của một cựu cầu thủ từng chơi trong đội B tuyển bóng đá quốc gia Hàn Quốc, Son Heung-min từ nhỏ đã theo gia đình sang sinh sống tại Canada, Pháp rồi New Zeland. Đến năm 9 tuổi anh cùng gia đình mới quay về nước. Ngay lúc còn trên ghế phổ thông, Son Heung-min đã có nguyện vọng muốn theo nghiệp bóng đá của cha mình nên ghi danh vào lớp năng khiếu bóng đá trẻ tại Câu lạc bộ bóng đá Seoul.
 
Năm 2008, lúc 16 tuổi, Son Heung-min được gửi sang Đức đào tạo bóng đá thông qua một dự án đào tạo cầu thủ trẻ của Hiệp hội Bóng đá Hàn Quốc. Đây chính là bước ngoặc cuộc đời của cầu thủ này. Cũng nói thêm rằng cho đến thời điểm đó, Đức vẫn là quốc gia được rất nhiều cầu thủ Hàn Quốc hướng đến theo tấm gương của một danh thủ nước này: Cha Bum-kun. Sinh năm 1953, Cha Bum-kun từng là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Hàn Quốc được gọi vào đội tuyển quốc gia Hàn Quốc. Thành danh với bóng đá trong nước, ông tìm đường ra nước ngoài, sang Đức thi đấu. Cha Bum-kun từng khoác áo 3 đội bóng Đức SV Darmstadt 98, Eintracht Frankfurt và Bayer Leverkusen chơi ở giải vô địch quốc gia Đức Bundesliga. Đây chính là cầu thủ đầu tiên của Hàn Quốc thi đấu tại châu Âu, hiện nay Cha Bum-kun đang làm công tác huấn luyện tại Hàn Quốc.
 
Với Son Heung-min, cầu thủ trẻ này đã có một năm học tập tại học viện đào tạo tài năng trẻ Hamburger SV của Đức để định hướng cho tương lai của mình. Sau khi hoàn tất khóa đào tạo về nước, Son Heung-min đã sớm quay trở lại Đức để gia nhập đội trẻ của Hamburger SV cho giấc mơ chinh phục châu Âu. Nỗ lực không mệt mỏi, những bàn thắng từ từ cũng đến với chân sút trẻ này. Năm 18 tuổi Son Heung-min đã được chọn để ký hợp đồng chuyên nghiệp lên chơi đội hình 1 của Hamburger SV. 
 
Năm 2013, một bước ngoặt về nghề nghiệp đã đến khi Son Heung-min được chuyển sang chơi cho Bayer Leverkusen với mức phí chuyển nhượng kỷ lục 10 triệu Euro. Không chỉ ghi bàn khi có dịp ra sân trong giải vô địch Đức, Son Heung-min còn có duyên ghi bàn trong giải vô địch các câu lạc bộ châu Âu Champions League khi Bayer Leverkusen tham dự. Chính những bàn thắng đó đã góp phần không nhỏ để Tottenham Hotspur nhắm đến chiêu mộ cầu thủ Hàn Quốc để đưa sang xứ sương mù Anh quốc.
 
Tháng 8/2015, Son Heung-min chính thức chuyển sang chơi cho Tottenham Hotspur với mức phí 22 triệu bảng Anh theo một hợp đồng 5 năm. Mức giá chuyển nhượng này đã đưa Son Heung-min thành cầu thủ châu Á đắt giá nhất thời điểm đó. Trong mùa giải đầu tiên tại Ngoại hạng Anh 2015-2016, Son làm quen với Ngoại hạng và bắt đầu có những bàn thắng cho đội nhà trong đó có những pha ghi bàn quyết định để Tottenham giành điểm trong cả giải quốc nội và trên sân Champions League, tuy nhiên, mùa giải đầu tiên này Son Heung-min ghi bàn chưa nhiều. Tổng cộng mùa giải đầu tiên cầu thủ này ra sân 42 trận cho đội nhà nhưng chỉ ghi được 8 bàn thắng. 
 
Nhưng mọi việc đã bắt đầu khác hơn khi vào đến mùa bóng thứ 2 trên đất Anh. Tại mùa giải 2016-2017 sau đó, cầu thủ xứ kim chi đã gây ấn tượng mạnh với 21 bàn thắng trong 47 trận ra quân. Trong mùa giải 2017-2018 Son Heung-min ra quân 53 trận, ghi 18 bàn; mùa giải 2018-2019 thi đấu 48 trận, ghi 20 bàn thắng; mùa giải 2019-2020 thi đấu 41 trận, ghi được 18 bàn thắng; mùa giải 2020-2021 ra quân 41 trận, ghi được 18 bàn; mùa giải 2021-2022 ghi được 23 bàn. 
 
Đặc biệt, trong 23 bàn thắng ghi trong mùa giải vừa qua, dù cùng số bàn ghi được với Mohamed Salah nhưng Son Heung-min không có bàn thắng nào ghi trên chấm phạt đền, có nghĩa là toàn các bàn thắng ghi được trực tiếp trong trận, còn Mohamed Salah trong 23 bàn thắng của mình đã có đến 5 bàn ghi từ chấm phạt đền.
 
Một điều đáng nói khác, nếu so Son Heung-min với Mohamed Salah thì cầu thủ Ai Cập là một tiền đạo chính hiệu, lâu nay thường chơi cặp trên hàng công với Sadio Mane của Liverpool, hợp thành 1 gọng kìm trước cầu môn đối phương, các cầu thủ tuyến sau thường cấp bóng cho tuyến đầu. Còn Son Heung-min đôi lúc không hẳn là tiền đạo, mà chơi như người chạy cánh, thậm chí chơi lùi xuống dưới với nhiệm vụ đánh chặn. Điểm mạnh của cầu thủ này là chơi tốt cả 2 chân, dù cao đến 1,83 m nhưng cực kỳ nhanh nhẹn, sút bóng chớp nhoáng, có thể thi đấu ở nhiều vị trí trên sân. Anh từng cho biết “Không quan trọng chơi ở vị trí nào, dù huấn luyện viên nói có cho tôi chơi ở đâu đi nữa, tôi vẫn sẽ tuân thủ. Tôi không có một vị trí thi đấu ưa thích nào, chỉ cố gắng hết mình ở vị trí được giao”. 
 
Là đội trưởng đội tuyển quốc gia Hàn Quốc hiện nay, Son Heung-min đã vượt qua những khuôn mặt nổi tiếng một thời của Hàn Quốc trước đây như Cha Bum-kun, như Park Ji-sung (cầu thủ từng chơi cho Manchester United), Ahn Jung-hwan (từng chơi nhiều quốc gia ở châu Âu) để vươn lên thành cầu thủ thành công hàng đầu tại Hàn Quốc. Trên bình diện châu lục, từ năm 2014 đến nay, anh luôn có mặt trong tốp đầu các cầu thủ xuất sắc nhất châu Á; được đánh giá là một trong những cầu thủ chạy cánh hay nhất trên thế giới cũng như xuất sắc nhất châu Á hiện nay; là cầu thủ châu Á xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu khi lần đầu tiên giành được danh hiệu Chiếc giày vàng Giải bóng đá Ngoại hạng Anh. 
 
Có thể thấy những tác động lớn của Son Heung-min cho nền thể thao nói chung và nền bóng đá Hàn Quốc nói riêng hiện nay. Những trận đấu của cầu thủ này trong đội hình Câu lạc bộ Tottenham Hotspur tại Premier League luôn được người hâm mộ bóng đá Hàn Quốc chờ đợi hằng tuần như một cơn sốt. Hiệu ứng của cầu thủ này còn vượt ra khỏi đất Hàn; từ việc Son Heung-min giành Chiếc giày vàng vua phá lưới tại giải Ngoại hạng Anh, những cầu thủ châu Á hiện nay có thể tự tin nhiều hơn trên sân chơi châu Âu.
 
VIẾT TRỌNG