World Cup 2022: Sân khấu hai mặt của những… ''ông già''

07:12, 08/12/2022
(LĐ online) - Bóng đá đòi hỏi kinh nghiệm và ở “sân khấu” World Cup 2022, những “ông già” đã thể hiện hai chiều cảm xúc. Hoặc là tỏa sáng rực rỡ, hoặc là gánh nặng, gây thất vọng.
 
Ronaldo đã quá già để đá chính ở Bồ Đào Nha (Ảnh: CNN)
Ronaldo đã quá già để đá chính ở Bồ Đào Nha (Ảnh: CNN)
 
World Cup 2022 đã và đang đi đến những hồi kết. Sau 16 ngày liên tục, giải bóng đá lớn nhất hành tinh đang tạm ngừng để chuẩn bị đến giai đoạn cao trào là tứ kết. 
 
Bóng đá thời hiện đại đòi hỏi nhiều yếu tố. Ở đó, ngoài các kỹ thuật cơ bản, tốc độ thì nhãn quan chiến thuật cũng rất quan trọng. Và điều này thường gắn với tuổi tác. Một cầu thủ trẻ thường có sự hưng phấn nhất định, tốc độ và có thể tạo nên những giây phút không tưởng. Đó là cách các sao trẻ Tây Ban Nha đánh bại Costa Rica với tỷ số 7 - 0. Nhưng rồi, cũng với chất trẻ đó, họ bị Morocco trừng phạt ở vòng 1/8.
 
Những người trẻ sai lầm luôn có cơ hội để sửa sai bởi họ còn thời gian để chiến đấu, làm lại từ đầu ở kỳ World Cup sau. Sai lầm đó là kinh nghiệm quý giá cho hành trang tiếp theo. Nhưng, với những “ông già”, thời gian đã quá gấp gáp, không còn cơ hội để sửa sai.
 
Mọi kỹ năng, phẩm chất tốt nhất, kinh nghiệm trui rèn cả hơn chục năm qua đều đúc kết tại Qatar. Nhưng, có một thứ khiến những “ông già” phải lo sợ, chính là vết mờ thời gian. Và ở khoảnh khắc cuối của sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, bất cứ ai cũng muốn đặt dấu ấn.
 
Thế nhưng, muốn là một chuyện còn thể hiện hay không lại là chuyện khác. Ở đó, đã có những lão tướng thể hiện được tài năng, kinh nghiệm và cũng có những người gây thất vọng, thành gánh nặng cho cả tập thể.
 
Nói về sự xuất sắc của các “ông già”, không thể không kể đến Lionel Messi. Ở tuổi 35, tiền đạo này vẫn gồng gánh Argentina. Đội bóng xứ Tango lạc nhịp sau thất bại sốc trước Saudi Arabia. Trong bối cảnh không được phép thất bại, Messi giúp Argentina vượt qua vòng bảng, để rồi đang góp mặt ở tứ kết sau khi đánh bại Australia.
 
Messi sẽ có kỳ World Cup cuối cùng và đây là danh hiệu anh còn thiếu. Tiền đạo này chạy như thể ở tuổi đôi mươi. Anh đi bóng, qua người, kiến tạo rồi tự mình ghi bàn. Messi làm tất cả. Đó là khát vọng cháy bỏng của siêu sao hàng đầu thế giới. Nếu không có Messi, Argentina có thể rơi vào vòng xoáy nguy hiểm. Xuyên suốt hơn 1 thập kỷ qua, tiền đạo đang thuộc biên chế Paris Saint Germain vẫn là nguồn sống của Argentina.
 
Cũng là lão tướng song Luka Modric lại âm thầm và đáng sợ hơn rất nhiều. Ở tuổi 37, Modric vẫn cho thấy anh là “máy chạy” không ngừng nghỉ. Luka Modric vẫn là ông chủ tuyến giữa giúp Croatia đang bất bại ở World Cup 2022. Hình ảnh anh nằm thở dốc sau trận đấu căng thẳng với Bỉ ở vòng bảng đã nói lên tất cả. Luka Modric vẫn sẽ tiếp tục hành trình cùng Croatia ở tứ kết sau gần 120 phút cày ải trước Nhật Bản.
 
Nếu Lionel Messi và Luka Modric là những gương mặt đáng chờ đợi trước thềm World Cup 2022 thì sự tỏa sáng của Oliver Giroud mang đến bất ngờ lớn. Sự vắng mặt của Karim Benzema mang đến cơ hội cho tiền đạo 36 tuổi này.
 
Thế nhưng, không thể phủ nhận tài năng của tiền đạo đang khoác áo AC Milan. Giroud thể hiện đúng phẩm chất của một cầu thủ lớn khi luôn xuất hiện ở những thời điểm đúng lúc để mang lại chiến thắng cho đội nhà. Ba bàn thắng cùng với đó là việc trở thành chân sút vĩ đại nhất nước Pháp đã giúp Giroud khẳng định “gừng càng già càng cay”.
 
Đó là những “ông già” tạo nên cảm xúc đặc biệt. Trái ngược với đó, có những lão tướng đã trở thành gánh nặng cũng như gây thất vọng lớn. Bồ Đào Nha vẫn đi đến trận tứ kết nhưng vai trò của Ronaldo đã phủ mờ.
 
Tiền đạo 37 tuổi không còn tốc độ, sự sắc bén cũng như bản năng của một sát thủ. Anh như người thừa ở Bồ Đào Nha. Vắng Ronaldo, Bồ Đào Nha thi đấu thanh thoát hơn hẳn. Ronaldo đã phải ngồi ghế dự bị khi tầm ảnh hưởng của anh không còn. Thậm chí, tiền đạo này tự huyễn hoặc về sức mạnh của mình. Ở tuổi 37, Ronaldo đúng là đã già. Một sự thật phũ phàng và khi không còn đóng góp lớn, tất nhiên, cánh cửa dự bị luôn mở ra với CR7.
 
Ngoài Ronaldo là gánh nặng, các “ông già” đều đã gây thất vọng não nề. Robert Lewandowski không còn thể hiện đúng với bản năng của sát thủ hàng đầu. Anh ghi hai bàn nhưng khả năng đóng góp khá hạn chế. Điều này không quá bất ngờ bởi Ba Lan đã già cỗi. Họ rơi vào tình trạng "tre đã già nhưng măng chưa mọc".
 
Hay như Manuel Neuer, Thomas Muller của Đức. Họ lại trải qua thêm một kỳ World Cup thảm họa nữa. Và đó có thể là lần cuối cùng, cả hai đặt chân trên thảm cỏ lớn nhất hành tinh. 
 
Bóng đá luôn có những quy luật khắc nghiệt. Và ở đó, chỉ có những người siêu phàm mới thách thức quy luật thời gian. 
 
HOÀNG SA