Đạ Tẻh: Đẩy mạnh tuyên truyền huy động tiền gửi tiết kiệm

THÂN THU HIỀN 06:14, 21/02/2023

Cùng với nhiệm vụ cho vay vốn, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đạ Tẻh đẩy mạnh công tác huy động vốn thông qua tiền gửi tiết kiệm từ tổ chức, cá nhân. Qua đó, góp phần tăng nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác để đầu tư phát triển sản xuất.

Khách hàng gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo 
tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đạ Tẻh
Khách hàng gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đạ Tẻh

• TRAO “CẦN CÂU”  CHO NGƯỜI DÂN

Năm 2016, gia đình bà Kiều Thị Mai ở thị trấn Đạ Tẻh được vay vốn thuộc diện hộ nghèo với số tiền 30 triệu đồng. “Lấy ngắn nuôi dài”, năm 2020, bà Mai vay thêm 20 triệu đồng từ NHCSXH để hoàn thiện mô hình sản xuất rau sạch của mình. Trên diện tích 5 sào đất sẵn có, bà Mai đã làm giàn lưới với hệ thống tưới nước tự động theo hướng ứng dụng công nghệ cao sản xuất rau an toàn. Khoảng cách giữa mỗi giàn mướp đắng còn được bà Mai tận dụng trồng xen dưa leo, bí xanh để tăng thêm thu nhập.

“Hiện, vườn nhà có diện tích 1,25 ha, trong đó, 0,9 ha trồng mướp đắng, còn lại trồng dưa leo. Trung bình mỗi năm, gia đình tôi thu hoạch 3 vụ, thu từ 10 - 12 tấn. Riêng năm 2022, vườn nhà thu đạt 15 tấn. Với giá tính bình quân từ mướp đắng và dưa leo 15 - 16.000 đồng/kg, có thời điểm giá thấp thì cũng 12 - 13.000 đồng/kg thì 1,25 ha rau cũng mang lại cho gia đình từ 180 - 240 triệu đồng”, bà Mai cho biết.

Bà Ma Thị Tuyết - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TKVV) Tổ dân phố 9, thị trấn Đạ Tẻh cho biết, trong thời gian qua, tổ đã làm cầu nối giúp được 58 hộ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để xây dựng mô hình phát triển kinh tế thành công, vươn lên làm giàu chính đáng. Thời gian tới, nguồn vốn này sẽ được tổ cho các hộ vay để từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách và người dân nói chung.

• SỬ DỤNG ĐÚNG MỤC ĐÍCH

Năm 2022, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đạ Tẻh đã tổ chức thành công Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo với số tiền huy động là hơn 11 tỷ đồng với 192 khách để bổ sung nguồn vốn cho vay. Tổng dư nợ đến 31/12/2022 là hơn 341 tỷ đồng với 5.857 hộ vay tại 141 Tổ TKVV, tăng so với đầu năm là hơn 56 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch giao. Tỷ lệ tăng trưởng 19,7%/năm.

Trong năm, Phòng đã phối hợp cùng các tổ chức  hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp huyện, xã; chính quyền cấp xã triển khai các chương trình tín dụng chính sách, chuyển tải vốn kịp thời, đúng đối tượng, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư phục hồi sản xuất sau dịch bệnh COVID -19. Theo đó, nguồn vốn đã tạo điều kiện cho 2.250 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn với số tiền hơn 116,7 tỷ đồng. Thông qua đó đã cho 53 hộ nghèo, 63 hộ cận nghèo, 738 hộ mới thoát nghèo được vay vốn; tạo việc làm và tăng thêm việc làm cho 375 lao động, tạo điều kiện cho 106 lượt học sinh, sinh viên vay vốn trang trải chi phí học tập, giúp cho 661 hộ gia đình tại vùng nông thôn xây dựng công trình nước sạch và nhà vệ sinh tiêu chuẩn.

Việc huy động tiền gửi tiết kiệm tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện được thực hiện thông qua 2 hình thức là huy động tiền gửi qua Tổ TKVV và huy động tiền gửi của tổ chức, cá nhân. Ông Phan Minh Đăng - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đạ Tẻh cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu huy động vốn qua tổ chức, cá nhân, đơn vị đã bám sát các quy định về huy động vốn và các cơ chế, chính sách của nhà nước để triển khai thực hiện. Ngoài ra, chủ động tham mưu cho Ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH huyện ban hành văn bản đề nghị các tổ chức hội, đoàn thể cấp huyện rà soát, vận động đoàn viên, hội viên gửi tiết kiệm tại NHCSXH huyện thông qua các chương trình như “Ngày hội gửi tiền tiết kiệm - Chung tay vì người nghèo”… Riêng trong tuần lễ phát động gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo năm 2023, toàn huyện tiếp nhận 193 khách hàng với tổng số tiền là 6,017 tỷ đồng.

Đi đôi với việc huy động thêm nguồn vốn tự có trong Nhân dân, NHCSXH huyện hướng cho khách hàng duy trì thói quen tích lũy, tiết kiệm và sinh lời từ món tiền nhỏ, góp phần mang lại lợi ích kép cho cả đôi bên khi ngân hàng có thêm nguồn huy động để bổ sung nguồn vốn cho vay các chương trình ưu đãi khác trên địa bàn, còn khách hàng có tiền tiết kiệm dự phòng rủi ro. Đây là hình thức huy động hết sức cần thiết vì có thể tận dụng được mạng lưới rộng khắp của các điểm giao dịch và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ của NHCSXH.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm, trong thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đạ Tẻh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về huy động tiền gửi tiết kiệm đến với mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ chức, cá nhân đã được Phòng Giao dịch công khai thông tin về các hình thức gửi tiền, sản phẩm tiền gửi, kỳ hạn và lãi suất tiền gửi tại trụ sở UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác huy động tiền gửi tiết kiệm trong Nhân dân, góp phần bổ sung kịp thời nguồn vốn để cho vay, giúp cho các đối tượng chính sách được tiếp cận vốn vay tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp và thời gian vay dài để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống.