Thu hút phụ nữ Công giáo tham gia sinh hoạt Hội

TUẤN HƯƠNG 01:34, 13/02/2023

Xác định công tác tập hợp, thu hút hội viên, phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng tổ chức Hội, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn TP Đà Lạt đã thành lập nhiều mô hình thu hút phụ nữ tham gia tổ chức Hội. Trong đó, Mô hình “Thu hút phụ nữ Công giáo tham gia sinh hoạt Hội” tại xã Tà Nung đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Hội LHPN xã Tà Nung ra mắt Mô hình “Thu hút phụ nữ Công giáo tham gia sinh hoạt Hội”
Hội LHPN xã Tà Nung ra mắt Mô hình “Thu hút phụ nữ Công giáo tham gia sinh hoạt Hội”

Mô hình “Thu hút phụ nữ Công giáo tham gia sinh hoạt Hội” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tà Nung thành lập năm 2022 tại Thôn 3 dưới sự hướng dẫn của Hội LHPN TP Đà Lạt. Chị Nguyễn Thị Cẩm Sương - Chủ tịch Hội LHPN xã Tà Nung cho hay: “Mô hình hiện có 10 thành viên với 100% là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), các chị đều là giáo lý viên của Giáo xứ Thánh Linh trên địa bàn xã. Với 62% hội viên là đồng bào DTTS, các thành viên mô hình đã tích cực trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, thực hiện tốt nghĩa vụ của người công dân, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của xã. Các thành viên tích cực tham gia các phong trào thi đua như: Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị tại địa phương…; đặc biệt là công tác thu hút hội viên, phụ nữ đồng bào DTTS theo đạo đến với Hội Phụ nữ với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, góp phần đưa phong trào Hội ngày càng phát triển”. 

Theo chia sẻ của chị Cơ Liêng K’Giớt - Thư ký Mô hình “Thu hút phụ nữ Công giáo tham gia sinh hoạt Hội” xã Tà Nung, những năm trước, việc tập hợp, thu hút phụ nữ DTTS tham gia sinh hoạt Hội còn nhiều khó khăn. Vì vậy, Hội LHPN xã đã có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc thu hút phụ nữ DTTS, phụ nữ Công giáo đến với tổ chức Hội. “Từ việc tuyên truyền, vận động, nhất là tranh thủ thời gian bà con giáo dân đi lễ nhà thờ đã thu hút đông đảo phụ nữ DTTS có đạo trên địa bàn xã tham gia Hội Phụ nữ. Thông qua các buổi sinh hoạt, các hội viên được tham gia đóng góp ý kiến, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, giao lưu văn hóa, văn nghệ… Đồng thời, các hội viên được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, được tham gia những lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi… cũng là một trong những điểm nhấn để thu hút phụ nữ DTTS tham gia sinh hoạt Hội”, chị Cơ Liêng K’Giớt cho biết. 

Để tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia tổ chức Hội, Hội LHPN xã Tà Nung luôn chú trọng đến công tác chăm lo đời sống cho hội viên, đặc biệt là hội viên DTTS. Hội LHPN xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lâm Đồng giải quyết cho hội viên, phụ nữ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Hiện, Hội đang quản lý 5 tổ vay vốn có 191 hộ vay với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ vay vốn, đến nay, có 5/5 tổ, tổng số tiền tiết kiệm hơn 400 triệu đồng với 188 hộ tham gia, đạt tỷ lệ 98%. Bên cạnh đó, phát động xây dựng đóng góp “Quỹ Mái ấm tình thương”, vận động hội viên tham gia Mô hình “Phụ nữ tiết kiệm mua thẻ bảo hiểm y tế - vì sức khỏe gia đình”, đã hỗ trợ được 12 thẻ BHYT cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 10 triệu đồng và Phong trào Tiết kiệm nuôi heo đen với số lượng 9 con heo trị giá 7,2 triệu đồng; vận động mạnh thường quân tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng mái ấm tình thương cho gia đình hội viên nghèo… 

Từ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả cùng sự đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tỷ lệ phụ nữ, nhất là phụ nữ Công giáo, phụ nữ DTTS trên địa bàn xã Tà Nung tham gia vào tổ chức Hội ngày càng tăng. Đến nay, toàn xã có 566 hội viên trong tổng số 778 phụ nữ, đạt tỷ lệ 73%; trong đó, hội viên DTTS 350 người, chiếm 62%, hội viên theo tôn giáo 425 người, chiếm 75%.

“Với phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức Hội”, các cấp Hội Phụ nữ TP Đà Lạt không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là ở cơ sở để thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho hội viên. Công tác tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia hoạt động Hội được các cấp Hội Phụ nữ chú trọng triển khai, đặc biệt, quan tâm đến nhóm đối tượng phụ nữ DTTS, tôn giáo, góp phần đưa phong trào Hội ngày càng phát triển. Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện đúng chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về công tác vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, “5 có 3 sạch” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…”, bà Phan Thị Xuân Thảo - Chủ tịch Hội LHPN TP Đà Lạt cho biết.