Mô hình Trồng rau khí canh đầu tiên tại Bảo Lâm

TRỊNH CHU - HỮU THỐNG 05:52, 24/03/2023

Nói đến Bảo Lâm, nhiều người lâu nay vẫn thường nhắc đó là vùng đất chuyên canh cây chè và cây cà phê. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, ở Bảo Lâm đã xuất hiện nhiều loại cây trồng mới, sản xuất bằng kỹ thuật canh tác tiên tiến, đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Mô hình Trồng rau khí canh đầu tiên tại Bảo Lâm là minh chứng cho những cách làm mới đang dần trở thành xu thế ở đây.

Mô hình Trồng rau khí canh của anh Tráng và anh Tuấn tại xã Lộc Nam
Mô hình Trồng rau khí canh của anh Tráng và anh Tuấn tại xã Lộc Nam

Chủ nhân của Mô hình Trồng rau khí canh, anh Đinh Công Tráng (Thôn 6, xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm) cho biết: “Năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở TP Hồ Chí Minh, tôi quyết định trở về quê nhà lập nghiệp. Sẵn có đất sản xuất của bố mẹ, tôi dự định sẽ triển khai xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp. Nhưng cụ thể là trồng loại cây gì thì tôi vẫn chưa hình dung ra”. Tình cờ, anh gặp anh Phạm Thế Tuấn (Thôn 7, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm), người đang trồng rau khí canh quy mô gia đình tại xã Lộc Thành. Qua trao đổi, hai người đi đến thống nhất thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất rau sạch khí canh, vì một người biết kỹ thuật trồng rau khí canh, người kia lại hiểu biết về công nghệ thông tin, nhất là từng quản lý kinh doanh ở TP Hồ Chí Minh. Công ty chính thức đi vào hoạt động vào tháng 10/2022. Các loại rau được trồng tại đây gồm xà lách, cải cúc, rau thơm...

Để chủ động nguồn rau cung cấp ra thị trường, đồng thời tạo điểm tham quan, hướng dẫn trực tiếp kỹ thuật trồng rau khí canh cho mọi người, Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất rau sạch khí canh đã xây dựng 4 vườn trồng: 2 vườn thuộc đất sản xuất của gia đình anh Phạm Thế Tuấn (xã Lộc Thành) và 2 vườn thuộc đất sản xuất của gia đình anh Đinh Công Tráng. Mỗi vườn rau có trên 200 trụ, diện tích khoảng 2.000 m2, trồng chủ yếu rau xà lách. “Công ty chọn trồng rau xà lách nhằm tạo thương hiệu cho doanh nghiệp. Bởi rau xà lách trồng bằng kỹ thuật khí canh có vị ngon, ngọt rất riêng”, anh Tráng chia sẻ. Theo anh, với rau xà lách, 1 trụ sẽ cho thu hoạch khoảng 10 kg. Mỗi vụ trồng 25 ngày. Từ 4 vườn rau, mỗi tháng, Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất rau sạch khí canh thu khoảng 1 tấn rau xà lách, với giá bán 35.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lại 25 - 30 triệu đồng. Anh Tráng còn cho biết, rau trồng bằng phương pháp khí canh có năng suất ổn định. Tuy nhiên, muốn cho cây khỏe mạnh, phát triển tốt, không bị sâu bệnh và các loại cỏ dại mọc xen lẫn, ngay từ khâu chọn giá thể phải xử lý cẩn thận, đặc biệt là hạt giống. Quan trọng nhất, phải duy trì nguồn điện thường xuyên. Nếu nguồn điện không được duy trì thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chu kỳ sinh trưởng của cây. Do vậy, các vườn rau của Công ty đều được lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, phòng khi mất điện nhiều giờ. Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất rau sạch khí canh còn đào ao nuôi cá phía dưới vườn rau khí canh, tạo thành một mô hình khép kín, góp phần điều hòa không khí.

Cũng theo anh Tráng, mọi vùng khí hậu trên cả nước đều có thể trồng được rau bằng phương pháp khí canh. Công ty cũng đã lên kế hoạch xây dựng vườn rau khí canh trên cả nước nhằm cung cấp rau sạch đến người tiêu dùng. Thông qua các vườn rau khí canh sẽ phổ biến kỹ thuật trồng cho mọi người. Để hiện thực hóa mục tiêu này, anh Tráng và anh Tuấn đã phát triển 2 kênh youtube hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc rau khí canh. Ngoài ra, anh Tráng và anh Tuấn còn thiết kế trụ trồng rau bán cho người có nhu cầu, đồng thời, tạo app bán hàng trực tuyến. Một khi người dân đầu tư trồng rau theo mô hình khí canh của Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất rau sạch khí canh, app bán hàng sẽ có địa chỉ vườn rau. Người dân đặt mua rau sẽ nhận sản phẩm trực tiếp tại vườn hoặc chủ các vườn rau sẽ mang đến tận nơi. Ông Võ Thiên Bình, Chủ tịch UBND xã Lộc Nam, nhận xét: “Mô hình Trồng rau khí canh của anh Tráng và anh Tuấn không những không tốn diện tích đất sản xuất, vì có thể trồng trên sân thượng, trồng trên mặt nước ao hồ, còn tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương ngày một nâng cao”. Ông Bình cũng chia sẻ thêm: “Chúng tôi luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện để Mô hình Trồng rau khí canh phát triển và nhân rộng”.