Vui khi thấy công việc mình mang lại niềm vui cho người dân

VIẾT TRỌNG 04:23, 13/03/2023

Gần dân, thường xuyên xuống địa bàn tiếp xúc với dân trong nhiều năm nay và luôn nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ người dân hoàn tất các thủ tục hành chính, giấy tờ cần thiết, được người dân quý trọng. Đó là hình ảnh ông Lê Văn Toàn, công chức Tư pháp - Hộ tịch của xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc. 

Ông Lê Văn Toàn (bên phải ) trao đổi với người dân địa phương khi đến thăm nhà
Ông Lê Văn Toàn (bên phải ) trao đổi với người dân địa phương khi đến thăm nhà

Ông Toàn sinh năm 1972, người quê Quảng Bình vào quê mới Bảo Lộc lập nghiệp từ năm 1994 và đến năm 2003 trở thành công chức của xã Đam B’ri .

Đam B’ri là một xã vùng ven của TP Bảo Lộc, có tổng diện tích trên 3.300 ha, dân cư của xã trên 10.260 người. Người dân nơi đây sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp, canh tác cà phê, cây ăn trái, trồng dâu nuôi tằm…, thu nhập của xã bình quân hiện nay trên 55 triệu đồng/người/năm. Xã đạt chuẩn nông thôn mới, hiện đang xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Với trách nhiệm là công chức Tư pháp - Hộ tịch của xã, trong nhiều năm nay, ông Toàn đã có không ít những sáng kiến kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực công tác, gắn với thực tiễn, như tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của người dân; phổ biến giáo dục pháp luật; nhất là có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đăng ký lại khai sinh, kết hôn… để giúp người dân sớm hoàn tất các thủ tục hành chính đang cần.  

Cụ thể, trong phổ biến giáo dục pháp luật, ông đã phối hợp với các công chức và các đoàn thể có liên quan trong xã, với các thôn để triển khai, thông qua các cuộc họp dân, các cuộc tiếp công dân định kỳ của xã; thông qua giải quyết đơn thư, các buổi hòa giải tranh chấp; trong phát huy vai trò của tủ sách pháp luật tại xã hay trong các buổi tham gia trực tiếp giúp đỡ hòa giải của các tổ hòa giải ở cơ sở.

Để làm tốt công tác phổ biến pháp luật trên địa bàn, ông Toàn đã thường xuyên viết bài, xây dựng các bản tin pháp luật để phát trên loa truyền thanh xã. Ông công khai số điện thoại, hộp thư của mình để người dân có thể gọi đến khi cần. Khi nhận được cuộc gọi, ông cho biết luôn cố gắng trả lời kịp thời câu hỏi của dân, tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các quy định của pháp luật cho người dân một cách rõ ràng, dễ hiểu. Hằng năm, ông còn trực tiếp phối hợp với các trường học trên địa bàn xã tổ chức các buổi ngoại khóa để phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh.

“Nhiều người dân chưa biết nên mới hỏi đến mình. Nhiệm vụ của mình là phải trả lời lại rõ ràng cho người dân biết để mọi người thực hiện tốt theo quy định của pháp luật” - ông Toàn cho biết. 

Ông cũng làm tốt công tác tham mưu lãnh đạo xã, phối hợp với các công chức, đoàn thể  liên quan địa phương để trả lời những câu hỏi liên quan đến quyền lợi thiết thực của người dân; kịp thời giải quyết “tận gốc rễ” các thắc mắc, kiến nghị mà theo ông, để lâu có thể biến thành “u nhọt” hoặc “điểm nóng”. 

Ngoài giờ làm việc, ông Toàn cũng thường xuyên xuống địa bàn thăm hỏi người dân về cuộc sống, về những vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính người dân gặp phải, những bất cập tồn tại để tiếp thu và tìm cách tháo gỡ. 

Nhờ làm tốt công tác giáo dục pháp luật nên theo ông Toàn, Đam B’ri trong nhiều năm nay không có tảo hôn, không có trẻ em sinh ra mà không đăng ký khai sinh, không có việc người qua đời, người thân không đăng ký khai tử. Đặc biệt, trong 2 năm 2021 và 2022 xã đã đăng ký lại khai sinh cho gần 600 trường hợp để bổ sung thông tin và sửa chữa sai sót trên căn cước công dân của người dân trên địa bàn. 

Với nhu cầu giao dịch của người dân ngày càng tăng nhưng giấy tờ về kết hôn của đa số người lớn tuổi không còn do yếu tố lịch sử để lại như chiến tranh, di chuyển chỗ ở bị thất lạc, do đó mỗi năm ông Toàn đã tham mưu UBND xã thực hiện đăng ký lại kết hôn khoảng trên 200 trường hợp. “Rất nhiều người dân cần đến thủ tục đăng ký lại kết hôn này vì liên quan đến rất nhiều thứ giấy tờ khác về đất đai, mở quyền thừa kế, cho tặng; ngay cả đến vay vốn cũng cần” - ông cho biết.

Với công tác hòa giải, theo ông Toàn, trên địa bàn xã Đam B’ri hiện nay có 14 Tổ hòa giải tại 14 thôn của xã với 70 hòa giải viên. Xã trong đó có ông, đã phối hợp tốt với các Tổ hòa giải các thôn cũng như phát huy vai trò của đội ngũ hòa giải viên cơ sở nên hầu hết các tổ đều đang hoạt động rất hiệu quả, tỷ lệ hòa giải từ cơ sở của xã hằng năm đều đạt rất cao.

Để làm tốt nhiệm vụ của mình, ông Toàn cũng không ngừng học tập nâng cao trình độ, nhất là về công nghệ thông tin. “Chẳng hạn như việc giải quyết giấy tờ hiện nay theo yêu cầu, xã phải giúp người dân tạo tài khoản khi đến làm thủ tục để đưa các thủ tục hành chính này lên Cổng hành chính công quốc gia”- ông cho biết. Chính vì vậy, dù nhiều lúc phải mang công việc về nhà để đêm làm cho xong, nhất là trong những dịp cuối năm nhưng như ông tâm sự, ông vẫn thấy vui khi giúp được nhiều người về mặt giấy tờ những lúc họ đang cần. “Họ vui thì mình vui” - ông tươi cười.  

Với những nỗ lực không ngừng trong công việc, liên tục trong 10 năm gần đây (từ 2012 đến 2022), ông Toàn đều được địa phương bình xét là công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều năm liền ông là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được UBND thành phố và Thành ủy Bảo Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng; năm 2021, ông được Bộ Tư pháp vinh danh là “Gương sáng pháp luật”. Trong 2 năm 2021 và 2022, ông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen 2 lần về thành tích xuất sắc toàn diện và về việc thực hiện tốt công tác giáo dục, phổ biến pháp luật.