Cần làm rõ việc truy thu phụ cấp của giáo viên ở Bảo Lâm

08:04, 12/04/2016

Hiện nay, đang có hàng trăm giáo viên của 3 cấp học là mầm non, tiểu học và THCS tại 6 xã vùng khó khăn của huyện Bảo Lâm là Lộc Bắc, Lộc Bảo, Lộc Phú, Lộc Lâm, B'Lá và Lộc Nam nằm trong danh sách bị truy thu hàng chục, thậm chí hơn 100 triệu đồng tiền phụ cấp thu hút theo các Nghị định của Chính phủ.

Hiện nay, đang có hàng trăm giáo viên của 3 cấp học là mầm non, tiểu học và THCS tại 6 xã vùng khó khăn của huyện Bảo Lâm là Lộc Bắc, Lộc Bảo, Lộc Phú, Lộc Lâm, B’Lá và Lộc Nam nằm trong danh sách bị truy thu hàng chục, thậm chí hơn 100 triệu đồng tiền phụ cấp thu hút theo các Nghị định 35, 61 và 116 của Chính phủ. Việc truy thu được tiến hành theo kết quả kiểm tra ban đầu của tổ liên ngành gồm Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Nội vụ và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm tổ chức kiểm tra vào cuối 2015.
 
Hiệu trưởng Trường Mầm non Lộc Nam ra Quyết định truy thu tiền trợ cấp thu hút của giáo viên
Hiệu trưởng Trường Mầm non Lộc Nam ra Quyết định truy thu tiền trợ cấp thu hút của giáo viên

Truy thu vì phát hiện chi dư
 
Các Nghị định 35/2001/NĐ-CP, 61/2006/NĐ-CP và 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ, cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác trong Ngành Giáo dục tại các xã đặc biệt khó khăn sẽ được thụ hưởng mức trợ cấp thu hút 70% mức lương cơ bản trong 5 năm (60 tháng) tại các thời điểm các Nghị định được ban hành theo quy định. Theo đó, các cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác trong Ngành Giáo dục tại các vùng đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Lâm được các trường lập danh sách và trình lên các cấp có thẩm quyền phê duyệt để hưởng chế độ phụ cấp vào hàng tháng, hoặc hàng quý theo quy định.
 
Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm cung cấp: Sau khi thực hiện theo Quyết định số 1778/QĐ - UBND ngày 25/9/2015 của UBND huyện Bảo Lâm về việc thành lập tổ liên ngành kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với Ngành Giáo dục, thì cơ quan chức năng đã phát hiện gần 200 trường hợp chi dư chế độ trợ cấp thu hút theo các Nghị định của Chính phủ. Trên cơ sở này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm đã trực tiếp chỉ đạo các trường tại 6 xã đặc biệt khó khăn nói trên tiến hành kiểm tra nội bộ và có văn bản báo cáo để các ngành chức năng tiến hành truy thu theo quy định. Ông Lê Xuân Thành, Tổ trưởng Tổ chuyên quản Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm, cho biết: “Hiện tại, qua kiểm tra ban đầu, tại tất cả các trường thuộc 3 cấp học là mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn 6 xã đặc biệt khó khăn của huyện, thì hầu hết các trường đều có cán bộ, giáo viên bị chi dư trợ cấp thu hút. Tuy nhiên, do các trường chưa báo cáo bằng văn bản cụ thể về Phòng, nên chúng tôi chưa nắm được con số chính xác là bao nhiêu trường hợp sẽ bị truy thu. Việc truy thu, được tổ kiểm tra căn cứ trên cơ sở cộng dồn các thời gian của người thụ hưởng chế độ theo các Nghị định của Chính phủ khi vượt quá 60 tháng”.
 
Nhiều uẩn khúc cần làm rõ!
 
Việc chi sai, chi dư tiền phụ cấp thu hút cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác trong Ngành Giáo dục tại các xã đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Lâm làm thâm hụt ngân sách Nhà nước đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại, theo biên bản kiểm tra tại Trường Tiểu học Lộc Nam A (xã Lộc Nam) đang có 17 cán bộ, giáo viên bị truy thu với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; trong đó, có những giáo viên bị truy thu với số tiền lên đến hơn 100 triệu đồng. Tương tự, tại Trường Mầm non Lộc Nam (xã Lộc Nam) cũng có đến 13 giáo viên bị truy thu, với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. Theo đó, việc kiểm tra được các trường tiến hành thông qua việc cộng dồn thời gian thụ hưởng chế độ thu hút của giáo viên thông qua các Nghị định 35, 61, 116 của Chính phủ và Quyết định 1448/1998/QĐ - UBND ngày 12/6/1998 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc giải quyết trợ cấp thu hút cho giáo viên vùng sâu, vùng xa trên địa bàn toàn tỉnh. Thậm chí, khi mọi chuyện chưa “ngã ngũ”, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lộc Nam đã tự ý ra Quyết định thu hồi khiến giáo viên bức xúc.
 
Ông Nguyễn Văn Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lộc Nam A, cho hay: “Theo quy định, tôi về công tác tại Trường Tiểu học Lộc Nam A sẽ được hưởng tiền phụ cấp thu hút trong thời gian 60 tháng và hiện tại tôi đã hưởng đủ. Trong đó, tôi nhận 18 tháng theo Nghị định 61 và 42 tháng theo Nghị định 116. Nhưng trước đó, khi công tác tại 1 trường khác, tôi cũng đã được hưởng trợ cấp 40% theo mức lương cơ bản trong vòng 42 tháng theo Quyết định 1448/1998 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Sau khi nhà trường lập tổ kiểm tra đã lập biên bản gửi phòng để truy thu của tôi số tiền hơn 95 triệu đồng. Thực sự, tôi không biết nhà trường đang căn cứ vào đâu để lập biên bản truy thu số tiền này của tôi. Hiện, nhà trường và Phòng Giáo dục đang thúc ép chúng tôi nộp lại tiền về kho bạc. Nhưng, chúng tôi thấy còn nhiều uẩn khúc cần được làm sáng tỏ, nên hầu hết các giáo viên trong trường chưa đồng ý nộp”.
 
Còn theo bà Đinh Thị Thắm, thì bà về công tác tại Trường Mầm non Lộc Nam từ năm 2007. Theo quy định, bà Thắm được hưởng phụ cấp thu hút 60 tháng. Nhưng đến hiện tại, bà Thắm mới hưởng được 58 tháng, gồm: 4 tháng theo Nghị định 61 (40% mức lương cơ bản) và 54 tháng theo Nghị định 116 (70% mức lương cơ bản). Tuy nhiên, bà vẫn bị nhà trường ra Quyết định truy thu và buộc bà phải nộp số tiền là 107 triệu đồng. “Khi chúng tôi nhận tiền thì nhận hàng tháng, hàng quý mỗi lần một ít. Giờ chưa có căn cứ nào rõ ràng, mà cô Hiệu trưởng đã tự ý ra Quyết định và thúc ép buộc chúng tôi nộp lại tiền, thì sao chúng tôi chấp nhận được. Khi cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, nếu chúng tôi hưởng dư thì chúng tôi nhất định sẽ hoàn trả lại cho Nhà nước. Nhưng, Nhà nước cũng phải tạo điều kiện để chúng tôi trả lại theo tháng, theo quý. Còn không, với số tiền này, chúng tôi có bán nhà, bán vườn thì mới đủ khả năng để trả 1 lần” - bà Thắm mong muốn.
 
Còn bà Lương Thị Thu Hằng, phản ánh: “Bản thân tôi, nhận tiền thu hút theo các Nghị định 61 và 116 mới được 49 tháng, nhưng vẫn bị cô Hiệu trưởng tự ý ra Quyết định và buộc phải nộp gần 30 triệu đồng. Tôi thấy, việc truy thu tiền chế độ thu hút của chúng tôi còn thiếu căn cứ chính đáng. Vì vậy, tôi mong muốn các ngành chức năng cần vào cuộc để làm rõ và trả lại công bằng cho chúng tôi”.
 
Theo phản ánh của phần lớn giáo viên tại 2 trường Tiểu học Lộc Nam A và Mầm non Lộc Nam thì trước đây, họ hưởng trợ cấp thu hút với mức phụ cấp 40% mức lương cơ bản theo Quyết định 1448/1998 của UBND tỉnh Lâm Đồng dành cho giáo viên vùng sâu, vùng xa. Sau này, Chính phủ lần lượt ban hành các Nghị định 35, 61, 116 quy định giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp. Tuy nhiên, phần lớn giáo viên chỉ mới được hưởng 40% theo Nghị định 61. Quyết định kiểm tra của UBND huyện Bảo Lâm đem cộng Quyết định 1448 của tỉnh và các Nghị định 61, 35, 116 của Chính phủ để tính đủ 60 tháng. Việc cộng dồn này khiến hàng trăm giáo viên bị đội số tháng hưởng phụ cấp lên rất nhiều. Trên thực tế, nhiều giáo viên chưa được hưởng đủ vẫn phải truy thu nên rất thiệt thòi, lâm vào khó khăn.
 
Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, khẳng định: “Quan điểm của huyện là làm đúng nguyên tắc khi đã có đầy đủ căn cứ. Việc truy thu sẽ được huyện ban hành Quyết định dựa trên các căn cứ chính xác do các ngành chuyên môn cung cấp. Vì vậy, nếu có giáo viên nhận dư tiền trợ cấp thu hút thì huyện buộc phải thu hồi để hoàn trả lại cho Nhà nước theo quy định. Nếu như việc thu hồi một lần gây khó khăn cho giáo viên thì huyện sẽ xem xét kéo dài thời gian thu hồi để không ảnh hưởng đến đời sống giáo viên. Đồng thời, huyện cũng sẽ có hình thức xử lý nghiêm theo quy định đối với những người liên quan, mà đặc biệt là những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp gây ra sự việc này!”.
 
Điều tra: KHÁNH NGUYỄN - Q. TUẤN