Đừng làm xấu Đà Lạt bằng những cái vẫy tay

09:04, 11/04/2016

Gần đây, người dân và du khách khi đến Đà Lạt tham quan cảm thấy khó chịu khi xe ô tô đang chạy bon bon trên đường thế mà buộc phải thắng gấp vì đột nhiên xuất hiện một hoặc hai người chạy xộc ra giữa đường vẫy vẫy tay ra hiệu cho xe dừng lại. Những cái vẫy tay ấy là để "bắt", mời chào khách ghé quán ăn cơm, một kiểu "tiếp thị" hết sức phản cảm.

Gần đây, người dân và du khách khi đến Đà Lạt tham quan cảm thấy khó chịu khi xe ô tô đang chạy bon bon trên đường thế mà buộc phải thắng gấp vì đột nhiên xuất hiện một hoặc hai người chạy xộc ra giữa đường vẫy vẫy tay ra hiệu cho xe dừng lại. Những cái vẫy tay ấy là để “bắt”, mời chào khách ghé quán ăn cơm, một kiểu “tiếp thị” hết sức phản cảm. 
 
Trưa (tầm 10 giờ đến 13 giờ) và chiều (khoảng 15 giờ đến 17 giờ), cứ hễ có chiếc xe chở khách du lịch nào chạy ngang qua (theo hướng từ Thung lũng Tình Yêu đi Khu Hòa Bình), lập tức nhân viên các quán cơm dọc đường Phù Đổng Thiên Vương, đường Đinh Tiên Hoàng lại thi nhau “hành nghề”... vẫy tay. Thi thoảng có xe dừng lại, ghé quán ăn cơm, nhưng phần lớn các bác tài xế đều cho xe chạy thẳng. Ông Hà Quốc Trung (một du khách đến từ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) chia sẻ: “Đà Lạt vẫn được tiếng là thân thiện, cởi mở, hiếu khách. Đừng làm xấu danh tiếng của một thành phố nổi tiếng về du lịch chỉ vì những lợi nhuận trước mắt”. 
 
Ông Hà Quốc Trung cho rằng, cạnh tranh không có nghĩa cứ phải nhao nhao ra đường chèo kéo khách. Cạnh tranh bằng giá cả, bằng chất lượng và thái độ phục vụ... “Không thể lấy lý do mưu sinh để làm xấu đi hình ảnh của Đà Lạt được”, ông Trung nói.
 
Theo ghi nhận, trên đường Đinh Tiên Hoàng và Phù Đổng Thiên Vương có cả thảy khoảng 20 quán ăn. Mỗi quán ăn, vào giờ cao điểm, thường có 1 - 2 nhân viên chuyên làm nhiệm vụ vẫy tay bắt khách. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở đường Phan Đình Phùng, Hai Bà Trung, Quang Trung..., nhưng mức độ vẫy tay ít hơn.
 
Tuy nhiên, vấn đề đáng nói ở đây là nó làm cho Đà Lạt trở nên nhếch nhác trong mắt du khách. Nếu chính quyền địa phương không can thiệp sớm, rất có thể nay mai nó sẽ biến tướng sang một dạng khác, lúc ấy khó quản lý hơn.                        
 
TRỊNH CHU