Khốn khổ vì trại nuôi heo gây ô nhiễm

08:05, 16/05/2016

Người dân thôn 3 (xã Đại Lào, TP. Bảo Lộc) đang "gồng mình" sống chung với không khí, nguồn nước bị ô nhiễm nặng từ trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường suốt 10 năm nay. 

Hơn 10 năm nay, trại nuôi heo này nằm lọt thỏm trong khu dân cư đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đối với gần 30 hộ dân tại thôn 3 (xã Đại Lào, TP. Bảo Lộc). Hiện, người dân nơi đây đang “gồng mình” sống chung với không khí, nguồn nước bị ô nhiễm nặng từ trại heo này. 
 
Nước thải từ trại heo ông Hải bốc mùi hôi thối và xả trực tiếp ra môi trường
Nước thải từ trại heo ông Hải bốc mùi hôi thối và xả trực tiếp ra môi trường

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm khiến hàng chục hộ dân thôn 3 (xã Đại Lào) bức xúc là của ông Lê Hữu Hải. Mặc dù đã có “thâm niên” nuôi heo gần 20 năm nay, nhưng do không tuân thủ và áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật xử lý chất thải, nên hầu hết lượng nước thải từ trại heo đều được xả trực tiếp ra môi trường. Hàng ngày, người dân nơi đây phải “gồng mình” sống chung với mùi hôi thối bốc lên từ chính trại heo này. Cùng với đó, là tình trạng ruồi, muỗi, loăng quăng bu bám dày đặc gây mất vệ sinh và có nguy cơ phát sinh mầm bệnh. 
 
Bà Trần Thị Ngọc Dung, có nhà sát vách trại heo của gia đình ông Hải, phản ánh: “Nhà tôi nằm sát bên cạnh, nên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối bốc lên từ trại heo của ông Hải. Gia đình tôi mở xưởng gia công bàn ghế, nên lúc nào cũng có từ 6 - 7 công nhân làm việc. Vì vậy, mùi hôi thối từ trại heo không chỉ gây ảnh hưởng đến những người trong gia đình mà còn khiến các công nhân đang làm việc tại đây rất bức xúc. Nhiều lúc đang ăn cơm trưa, các công nhân phải bỏ bữa vì mùi hôi thối quá kinh khủng. Là hàng xóm “tối lửa, tắt đèn có nhau” nên tôi đã nói nhỏ nhẹ để ông Hải khắc phục. Song, thời gian trôi qua vẫn không hề có chuyển biến gì…”.
 
Cũng giống nhiều hộ dân khác tại đây, thời gian qua, việc sống chung với mùi hôi thối từ trại nuôi heo này khiến ông Đinh Văn Dương bức xúc: “Đã hơn chục năm nay, mùa nắng cũng như mưa, cứ ngày này qua tháng nọ lúc nào chúng tôi cũng phải hít mùi phân heo. Đã vậy, ông Hải còn thường xuyên xả nước thải từ trại heo không qua xử lý ra suối Đại Lào làm nước suối đen ngòm. Nhà tôi, nằm ngay sau lưng trại heo nên phải đóng cửa suốt ngày, nhưng vẫn không ngăn được mùi phân heo bay vào nhà. Giờ chắc chắn nguồn nước giếng của gia đình tôi cũng bị ô nhiễm, nhưng không dùng thì biết lấy nước ở đâu để sinh hoạt. Quả thực, bà con chúng tôi ở đây chịu hết nổi rồi…”.
 
Theo người dân nơi đây, bất kể sáng, trưa hay đêm tối, đặc biệt là mỗi khi có gió thì không chỉ những hộ ở gần mà kể cả những hộ cách xa hơn 500 mét cũng “hưởng” đủ mùi hôi thối bốc lên từ trại heo này. Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, trại heo của gia đình ông Hải luôn duy trì đàn heo từ 130 - 150 con. Phía sau trại, ông Hải đào một mương dẫn nước thải dài khoảng 50 mét xả trực tiếp qua suối Đại Lào. Khi chúng tôi thâm nhập thực tế, mương xả nước thải “nhuộm” một màu đen phân heo đặc quánh, từ đầu đến cuối bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Cùng đi với chúng tôi, một cán bộ địa chính xã Đại Lào không chịu nổi phải tìm cách nhanh chóng đi ra khỏi khu vực này. Chị Nguyễn Thị Hoài, một hộ dân chịu ảnh hưởng từ trại heo, phàn nàn: “Trong xây dựng nông thôn mới (NTM) tiêu chí môi trường là rất quan trọng. Giờ sống trong khu dân cư NTM lại bị “tra tấn” bởi trại heo gây ô nhiễm môi trường thế này thì khó mà chấp nhận được. Gia đình tôi mở quán cà phê, nhưng ở gần trại heo, nên mùi hôi thối luôn bao trùm quán, khiến khách đến một lần rồi chẳng giám quay lại. Bà con chúng tôi mong muốn, các cơ quan chức năng sớm “vào cuộc” để di chuyển trại heo này nói riêng và các trại heo khác nói chung ra khỏi các khu dân cư để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân”.
 
Ông Lê Hữu Hải (chủ trại heo) thừa nhận: “Trại heo của tôi lúc nào cũng có trên 130 con heo lớn, nhỏ và nằm trong khu dân cư nên việc bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm không khí là khó tránh khỏi. Tôi thừa nhận, nước thải tôi xả ra môi trường và trực tiếp ra suối. Nhưng, nếu không xả ra suối thì tôi không biết xả đi đâu. Việc người dân phản ánh, gia đình tôi đã tiếp thu và cố gắng khắc phục, nhưng phải nói là rất khó khăn. Giờ tôi chỉ mong, chính quyền địa phương và các ngành chức năng giúp đỡ và tư vấn giải pháp giúp gia đình ổn định chăn nuôi, đồng thời tránh ảnh hưởng đến bà con xung quanh”.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng thôn 3 (xã Đại Lào), cho biết: “Bấy lâu nay, việc trại heo ông Hải gây mùi hôi thối và xả nước thải ra suối Đại Lào làm ảnh hưởng đến người dân khiến bà con xung quanh bức xúc là hoàn toàn có thật. Vì vậy, thực hiện sự chỉ đạo của UBND xã, chúng tôi đã làm việc và ông Hải cũng đã ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi. Song, giờ đi kiểm tra thực tế thì quả thật ông Hải chưa chấp hành đối với cam kết đã ký. Tới đây, tôi sẽ báo cáo sự việc lên UBND xã để có hướng xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm này”.
 
KHÁNH PHÚC