Làm lông vịt bằng nhựa thông, nên chăng?

08:05, 31/05/2016

Làm lông gia cầm theo cách truyền thống là nhúng vào nước gần sôi rồi "sai 5 quân" vặt từng đám, từng cái lông rất vất vả, không quen có khi 30 - 40 phút chưa xong 1 con, nhiều khi muốn ăn nhưng ngại làm. Nhất là làm lông vịt, từ xưa được coi là phép thử lòng kiên nhẫn.

Làm lông gia cầm theo cách truyền thống là nhúng vào nước gần sôi rồi “sai 5 quân” vặt từng đám, từng cái lông rất vất vả, không quen có khi 30 - 40 phút chưa xong 1 con, nhiều khi muốn ăn nhưng ngại làm. Nhất là làm lông vịt, từ xưa được coi là phép thử lòng kiên nhẫn.
 
Ở đồng bằng Sông Cửu Long, bà con có cách khá thông minh, nhúng vịt cần làm lông vào bùn, nướng lên bóc lớp “vỏ đất” ra, thế là sạch lông. Nghe nói nước ngoài người ta nhúng vào parafin nóng. Trên VTV1, chương trình “Nói không với thực phẩm bẩn” sáng 26/5/2016 đưa tin ở Yên Ninh (gần chợ Nếnh), Việt Yên, Bắc Giang lại có sáng kiến dùng nhựa thông vặt lông vịt. Có độc không, các cơ quan chức năng còn đương xem xét.
 
Trong nhựa thông có những chất gì?
 
Nhựa thông có phần lỏng là tinh dầu thông 18 - 20%, cất bằng hơi nước để tách ra ta được tinh dầu thông. Phần còn lại để nguội rắn thành cục gọi là colophan khoảng 50 - 60%. Nhựa thông (mủ ngo) mới chảy từ thân cây ra thì đục trắng vì có những hạt nước nhỏ phân tán, sau một thời gian bảo quản nước tách ra lắng xuống khoảng 10%.
 
Thành phần tinh dầu thông chủ yếu là pinen (trên 90%), trong tinh dầu thông 3 lá ở Di Linh (Lâm Đồng) thành phần anpha pinen đến 97%. Pinen có trong hầu hết các loại tinh dầu thực vật (bạc hà khoảng 5%, hương nhu 7 - 8%,…). Đặc biệt, trong tinh dầu vỏ quả chanh có khi lên tới 80 - 90%, tách không kỹ nước chanh đóng chai sẽ đục trắng hoặc ánh bạc. Uống nước chanh muối mùi tinh dầu thông rất rõ.
 
Dùng nhựa thông vặt lông vịt khi lông vịt ướt thì tinh dầu không dính vào da thịt, vả lại ta ăn được thịt vịt nghĩa là mùi tinh dầu không đáng kể thì có gì đáng ngại. Trong tất cả các loại dầu gió, dầu cù là đều có pinen.
 
Nhựa thông phần rắn chủ yếu là axit abiatic, không bốc hơi và khi nhúng nước tạo thành từng mảng bong ra ngay tức thì. Nhựa thông vẫn thường dùng làm cao dán nhọt, có khi thêm dioxit chì (PbO2) để sát trùng khiến cao dán có màu đỏ cam.
 
Tóm lại, thành phần nhựa thông đáng ngại nhất khi dùng vặt lông vịt là pinen, mà pinen trong nước chanh mà chúng ta uống vào nhiều hơn là nó dính trên da vịt.
 
Thêm một ý kiến để các cơ quan hữu trách xem xét có nên cho dùng nhựa thông vào việc làm lông vịt hay không.      
 
CHU BÁ NAM