Quản lý an toàn thực phẩm tại TP Bảo Lộc

08:10, 26/10/2016

Quản lý an toàn thực phẩm là vấn đề khá phức tạp. Trong bối cảnh hội nhập và mở rộng giao lưu thương mại như hiện nay, thì việc quản lý ATTP đối với một số lĩnh vực, một số ngành hàng lại càng phức tạp hơn. 

Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề khá phức tạp. Trong bối cảnh hội nhập và mở rộng giao lưu thương mại như hiện nay, thì việc quản lý ATTP đối với một số lĩnh vực, một số ngành hàng lại càng phức tạp hơn. Còn tại thành phố Bảo Lộc, thực trạng và những vấn đề đặt ra sau đợt giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố trong việc chấp hành pháp luật về ATTP ra sao? 
 
Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (đóng tại TP Bảo Lộc) đã tích cực hỗ trợ TP trong việc phân tích, kiểm định chất lượng ATTP. Ảnh: X.Long
Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (đóng tại TP Bảo Lộc) đã tích cực hỗ trợ TP
trong việc phân tích, kiểm định chất lượng ATTP. Ảnh: X.Long

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc có 2.576 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thực phẩm, nông sản, vật tư nông nghiệp... Việc quản lý ATTP của các cơ sở này được phân chia theo 3 ngành, là nông nghiệp, ngành công thương và ngành y tế. 
 
Những cơ sở do ngành y tế quản lý ATTP trên địa bàn thành phố hiện chỉ có 366 (trong tổng số 920) cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thực phẩm đã được thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Trên lĩnh vực nông nghiệp và công thương nghiệp, số cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP chiếm tỷ lệ rất thấp. Riêng việc kiểm soát giết mổ, thành phố hiện chỉ mới quản lý khoảng 70% cơ sở giết mổ trên địa bàn.
 
Công tác thanh tra, kiểm tra ATTP của UBND thành phố và các phường, xã chủ yếu chỉ mới tập trung vào những dịp Trung thu, Tết Nguyên đán và “Tháng hành động ATVSTP”. Trong năm 2015, thành phố đã kiểm tra 1.253/ 2.576 cơ sở (cấp thành phố kiểm tra 293 cơ sở và cấp phường, xã kiểm tra 960 cơ sở), phát hiện 74 cơ sở  vi phạm; trong đó, xử lý vi phạm hành chính 55 cơ sở. Trong năm 2016 này, thành phố chỉ mới kiểm tra 689 cơ sở, phát hiện 51 cơ sở vi phạm; trong đó, xử lý vi phạm hành chính 42 cơ sở. Ngoài ra, trong năm 2015 và 2016, qua kiểm tra, Công an thành phố Bảo Lộc còn phát hiện, lập biên bản và xử lý 27 vụ vi phạm pháp luật về ATTP; ra quyết định xử phạt trên 80 triệu đồng; tiêu hủy 336 kg thịt gà, 270 kg lòng heo, 375 kg thịt heo, 90 kg chân giò, hơn 18 kg hàn the, gần 4,5 kg bột phẩm màu, 20 kg bột ngọt không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 
 
“Riêng trong đợt giám sát lần này, Đoàn giám sát của HĐND thành phố đã lấy 44 mẫu (19 nhóm nông sản, thực phẩm, phân bón, thức ăn chăn nuôi) để kiểm tra, phân tích chất lượng. Qua đó, Đoàn đã phát hiện 4 mẫu không đạt chất lượng (gồm 2 mẫu phân bón, 1 mẫu cá nục, 1 mẫu cá mực), 1 cơ sở sản xuất bún tươi không đảm bảo điều kiện vệ sinh nơi sản xuất. Hạn chế của việc kiểm tra, lấy mẫu phân tích chất lượng một số nông sản, thực phẩm là chưa phân tích, kiểm soát được những hóa chất, chất phụ gia ngoài danh mục Nhà nước quy định, nhất là những hàng hóa, thực phẩm có nguồn gốc sản xuất từ Trung Quốc. Vì lý do này, vừa qua, Đoàn giám sát đã lấy mẫu khoai tây và mẫu trái cây để phân tích, kiểm tra chất bảo quản, nhưng không phân tích được” - ông Lê Trọng Chung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bảo Lộc cho biết. 
 
Theo đánh giá của Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố Bảo Lộc: “Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực ATTP trên địa bàn thành phố đã được quan tâm. UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp kiểm tra, phát hiện và có biện pháp xử lý các sai phạm trong lĩnh vực ATTP. Thành phố đã xây dựng và triển khai Dự án tăng cường năng lực kiểm tra VSATTP. Ngoài kinh phí chi cho Dự án này, thành phố còn hỗ trợ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Lâm Đồng 265 triệu đồng để trang bị thêm phương tiện, thiết bị. Qua đó, Trung tâm đã tích cực hỗ trợ thành phố trong việc kiểm tra, phân tích, kiểm định chất lượng các loại hàng hóa, thực phẩm lưu thông trên địa bàn”. 
 
Tuy nhiên, qua đợt giám sát này, Thường trực HĐND thành phố Bảo Lộc phát hiện những tồn tại và đã có những kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND thành phố và UBND các phường, xã những nội dung cụ thể để tăng cường chỉ đạo, quản lý và phối hợp triển khai việc chấp hành pháp luật về ATTP. 
 
Trong thời gian vừa qua, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương đã có các văn bản quy định và hướng dẫn về quản lý ATTP. Tuy nhiên, trên một số lĩnh vực (công nghiệp, thương nghiệp) còn thiếu cụ thể, chưa có sự phân cấp quản lý Nhà nước về ATTP theo thẩm quyền của từng cấp chính quyền để thuận tiện trong việc chỉ đạo, quản lý và triển khai thực hiện. Do đó, trong quá trình triển khai, thành phố và các phường, xã còn có những lúng túng. Ban Chỉ đạo ATTP của thành phố và các phường, xã hoạt động không thường xuyên, chưa đạt hiệu quả cao. Trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về ATVSTP giai đoạn 2012 - 2015 có 6 dự án thành phần, nhưng thành phố chỉ mới triển khai được 1 dự án (Dự án tăng cường năng lực kiểm tra VSATTP). Việc quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi) tập trung theo mô hình “sản xuất nông nghiệp tốt” còn chậm, ít, chưa tạo điều kiện để thúc đẩy việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ nông sản, thực phẩm đạt hiệu quả. Việc quản lý, kiểm tra ATTP chỉ mới quan tâm đến lĩnh vực y tế; còn lĩnh vực công thương nghiệp và nông nghiệp đang bị buông lỏng, nhất là sản xuất, chế biến, kinh doanh hàng hóa và quản lý thực phẩm đường phố. Hiện nay, thành phố Bảo Lộc vẫn chưa thực hiện được việc thông báo công khai danh sách các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản hàng hóa, thực phẩm đủ điều kiện và chưa đủ điều kiện về chất lượng ATVSTP để nhân dân biết…
 
XUÂN LONG