Cần trả lại không gian thông thoáng!

09:11, 07/11/2016

Lâu nay, tại khu dân cư tổ dân phố 13 (khu đô thị mới Hà Giang), khu quy hoạch Khu liên hợp thể thao và một phần trong khu quy hoạch hồ Nam Phương II (phường I, thành phố Bảo Lộc) đã hình thành rất nhiều vườn ươm cây giống...

Lâu nay, tại khu dân cư tổ dân phố 13 (khu đô thị mới Hà Giang), khu quy hoạch Khu liên hợp thể thao và một phần trong khu quy hoạch hồ Nam Phương II (phường I, thành phố Bảo Lộc) đã hình thành rất nhiều vườn ươm cây giống. Việc tạm thời sử dụng mặt bằng để sản xuất cây giống phục vụ phát triển nông nghiệp là điều rất đáng trân trọng, không có gì phải bàn. Tuy nhiên, điều mà nhiều bà con ở khu dân cư mong mỏi là cần trả lại không gian thông thoáng, trong lành, vì không ít tuyến đường đã bị lấn chiếm hành lang, lộ giới, đặc biệt là việc tổ chức sản xuất gây ô nhiễm môi trường. 
 
Một trong những tuyến đường đã bị lấn chiếm làm vườn ươm
Một trong những tuyến đường đã bị lấn chiếm làm vườn ươm
Ông Bùi Quang Đạo, ông Phạm Huy Hoằng, ông Phạm Viết Bình và nhiều bà con ở tổ dân phố 13 (phường I, thành phố Bảo Lộc) có đơn đề nghị gởi đến các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan báo chí. Nội dung ghi rõ: “Tại khu vực chúng tôi đang sinh sống còn nhiều lô đất trống xen kẽ trong khu dân cư (chưa làm nhà và kể cả khu đất được quy hoạch làm tiểu công viên) hai bên đường Mê Linh đã sử dụng để làm vườn ươm cây giống. Các chủ vườn ươm đóng cọc, căng lưới làm vườn ươm đã kéo theo nhiều hệ lụy về đi lại và ô nhiễm môi trường”.  
 
Cũng theo đơn của bà con, đường Mê Linh có lộ giới là 17 mét và các đường ngang hiện đang là đường đất nắng bụi, mưa sình, do xe cộ vào ra chở đất, phân tro và bốc cây giống. 
 
Các chủ vườn ươm còn chiếm dụng luôn một phần mặt đường và hành lang lộ giới để đổ và trộn đất, ủ phân chuồng, thậm chí xả rác thải (bao bì, lưới hỏng…) làm nước đọng thành vũng mỗi khi mưa xuống. 
 
Ngoài ra, hàng ngày, các chủ vườn ươm còn sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng… phun xịt, làm phát tán mùi hôi trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của cộng đồng dân cư trong khu vực. Mặt khác, trong mỗi một vườn ươm còn có hố chứa nước tự tạo dùng để tưới cây. Đây chính là nơi tụ đọng, tạo môi trường cho muỗi phát triển sinh sôi và cũng có thể là mối đe dọa đến việc phát sinh và lây truyền bệnh tật. 
 
“Chúng tôi đã nhiều lần đề xuất với chính quyền địa phương (tổ dân phố 13 và UBND phường I), nhưng hiện nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết, khắc phục” - Ông Bùi Quang Đạo cho chúng tôi biết. 
 
Theo đơn đề nghị của bà con, chúng tôi đã đến hiện trường. Quả thật là không chỉ dọc tuyến đường Mê Linh mà nhiều tuyến đường khác cũng vậy. Các chủ vườn ươm sử dụng những lô đất trống để sản xuất cây giống đã làm phát sinh tình trạng nói trên. 
 
Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường I cho biết: “Tất cả những lô đất trống (như bà con phản ánh) đều có chủ. Họ ở nhiều nơi và chưa xây dựng nhà cửa nên phường chúng tôi chưa quản lý được. UBND phường đã nhận được đơn và tiếp thu ý kiến của bà con phản ánh và kiến nghị nên sẽ tiến hành kiểm tra và làm việc với các chủ vườn ươm. Trước hết, phường sẽ yêu cầu bà con di dời và trả lại không gian hành lang lộ giới (phần đất bị lấn chiếm) theo kích thước quy định ở mỗi tuyến đường. Sau đó, trong khuôn viên làm vườn ươm, phường sẽ yêu cầu các chủ vườn ươm làm bản cam kết không để xảy ra ô nhiễm, tác động xấu đến môi trường, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan và đời sống của bà con trong khu dân cư”. 
 
XUÂN LONG