Chuyện rải tiền, vàng mã khi đưa tang

09:11, 03/11/2016

Tình trạng rải tiền, vàng mã khi đưa tang diễn ra khá phổ biến, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường và gây mất vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Trong thời gian vừa qua, Hội Người cao tuổi ở huyện Đạ Huoai và một số nơi ở huyện Đạ Tẻh… đã xây dựng mô hình "Nói không với rải tiền, vàng mã khi đưa tang". 

Tình trạng rải tiền, vàng mã khi đưa tang diễn ra khá phổ biến, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường và gây mất vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Trong thời gian vừa qua, Hội Người cao tuổi ở huyện Đạ Huoai và một số nơi ở huyện Đạ Tẻh… đã xây dựng mô hình “Nói không với rải tiền, vàng mã khi đưa tang”. Tuy nhiên, mô hình này vẫn chưa được nhân rộng tại 2 huyện này và chưa “lan tỏa” đến các huyện, thành phố khác trong tỉnh. 
 
Mới đây, tôi đến dự và đưa tiễn anh bạn đến Nghĩa trang huyện Di Linh. Cũng như nhiều đám tang khác, từ nhà đến nghĩa trang, bộ phận phục vụ lễ tang cắt cử một người lo rải tiền, vàng mã trên suốt đường đi. Vì theo phong tục, tập quán lâu đời, mọi người xem đây là một việc hết sức bình thường. Tuy nhiên, trên suốt đường đi, nếu ai đó để tâm chú ý thì không khỏi đau đáu nỗi niềm khi nhìn thấy xen lẫn với tiền, vàng mã là những tờ tiền giấy thật (tiền Việt Nam) có mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng và thi thoảng mới thấy một, hai tờ tiền giấy 500 đồng hoặc 5.000 đồng. “Chà! Lãng phí thật, nếu chịu khó đi nhặt thì cũng có được kha khá tiền đấy nhỉ!”. “Ồ! Không dám đâu ông ơi, ai mà dám đi nhặt, xui… chết đấy!”... Đó là những lời trò chuyện dọc đường đưa tang thoảng qua tai tôi.  
 
Ngẫm lại, việc rải tiền, vàng mã khi đưa tang thì không cấm và cũng chẳng khuyến khích, vì hiện chưa có văn bản nào quy định, mà chỉ có một số ngành, địa phương đang vận động bỏ dần và đi đến chấm dứt, nhất là từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bởi lẽ, làm việc đó sẽ gây ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường. Tuy nhiên, việc rải tiền thật thì không được phép, vì Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư số 04, ngày 21/1/2011, về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ, hội” quy định: “Cấm rải tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang”. Như vậy, tôi thiết nghĩ, các cấp, các ngành và đoàn thể cần quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, lễ.  
 
XL