Khốn khổ vì bãi rác quá tải gây ô nhiễm

07:06, 14/06/2017

Đã hơn 15 năm đưa vào hoạt động, bãi chứa rác tập trung huyện Cát Tiên (tại dốc Đá Mài, Tổ dân phố 14, thị trấn Cát Tiên) hiện đang trong tình trạng quá tải. Mặc dù vậy, hiện mỗi ngày, bãi rác này đang phải "gánh" khoảng 30 tấn rác khiến tình trạng ô nhiễm ngày một trầm trọng hơn.

Đã hơn 15 năm đưa vào hoạt động, bãi chứa rác tập trung huyện Cát Tiên (tại dốc Đá Mài, Tổ dân phố 14, thị trấn Cát Tiên) hiện đang trong tình trạng quá tải. Mặc dù vậy, hiện mỗi ngày, bãi rác này đang phải “gánh” khoảng 30 tấn rác khiến tình trạng ô nhiễm ngày một trầm trọng hơn. Và, hệ lụy là hàng chục hộ dân sống gần bãi rác này đang ngày đêm phải gánh chịu!
 
Bãi rác Cát Tiên đang quá tải và gây ô nhiễm do không còn nơi chôn lấp. Ảnh: Hải Đường
Bãi rác Cát Tiên đang quá tải và gây ô nhiễm do không còn nơi chôn lấp. Ảnh: Hải Đường
Bãi rác tập trung huyện Cát Tiên được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2001, với quy mô hơn 2 ha nằm tiếp giáp giữa tổ dân phố 14 (thị trấn Cát Tiên) và thôn Nghĩa Hưng (xã Tư Nghĩa). Nhưng từ năm 2012 đến nay, bãi rác này mới hoạt động với “công suất” lớn, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 tấn rác thải sinh hoạt từ 5 xã và 1 thị trấn trên địa bàn huyện Cát Tiên được vận chuyển về tập kết, chôn lấp tại đây. Cũng vì thế, lượng rác được tập kết tại đây ngày một nhiều khiến bãi rác quá tải và gây ô nhiễm nghiêm trọng. Trước tình hình đó, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và đơn vị quản lý bãi rác là Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng (TT QL& KTCTCC) huyện Cát Tiên để có hướng xử lý, khắc phục. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không thay đổi mà ngày thêm trầm trọng hơn.
 
Có mặt tại bãi rác Cát Tiên vào giữa trưa nắng oi bức, chúng tôi choáng ngợp bởi mùi hôi thối kinh khủng và ruồi nhặng bủa vây cả một không gian rộng lớn. Ông Đỗ Văn Khánh, thôn Nghĩa Hưng phản ánh: “Nhà tôi chỉ nằm cách bãi rác chừng 200 mét nên ngày đêm phải chịu đựng ô nhiễm. Đã nhiều năm nay, gia đình tôi phải khổ sở sống chung với mùi hôi thối từ bãi rác và ruồi muỗi luôn đầy nhà. Hiện, gia đình tôi không dám sử dụng nước giếng mà phải mua nước đóng bình để dùng. Tôi đã nhiều lần viết đơn kiến nghị gửi lên xã Tư Nghĩa và UBND huyện Cát Tiên với mong muốn địa phương tạo điều kiện để gia đình di dời đến nơi khác ở nhằm đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đến nay, gia đình tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời nào”.
 
Cùng chung cảnh ngộ với gia đình ông Khánh là hàng chục hộ dân khác đang sống tại thôn Nghĩa Hưng và Tổ 14 (thị trấn Cát Tiên). Bà Nguyễn Thị Thảo (ngụ tại Tổ dân phố 14, thị trấn Cát Tiên) lo lắng: “Trước đây, sau khi rác được tập kết về bãi rác, họ đều cho đào hố chôn lấp nên mùi hôi thối không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân chúng tôi nhiều lắm. Nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, bãi rác đã quá tải hết chỗ chôn lấp nên tất cả rác tại đây đều được để lộ thiên chất thành “núi”. Vì vậy, nên mùi hôi thối bay xa cả km làm cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn. Nếu cứ sống chung với ô nhiễm thế này thì chúng tôi chịu không nổi và chắc chắn bệnh tật sẽ không tha cho chúng tôi”.
 
Nói về tình trạng ô nhiễm từ bãi rác Cát Tiên, ông Đặng Điềm, Trưởng thôn Nghĩa Hưng (xã Tư Nghĩa) cho biết: “Hiện toàn thôn Nghĩa Hưng có khoảng 40 hộ dân chịu ảnh hưởng ô nhiễm trực tiếp từ bãi rác này. Về mùa nắng thì mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác bao vây cả thôn, ruồi muỗi xuất hiện dày đặc. Mùa mưa thì nước từ bãi rác chảy dọc theo suối Đạ Sị tràn cả vào ruộng vườn kèm theo mùi tanh hôi không chịu được. Trong 2 năm trở lại đây, cứ mỗi lần họp thôn là bà con lại phản ánh về tình trạng ô nhiễm của bãi rác. Thời gian qua, người dân trong thôn đã ít nhất 10 lần có đơn phản ánh về tình trạng ô nhiễm gửi chính quyền các cấp. Cùng với đó, trong các buổi tiếp xúc cử tri và họp HĐND bà con cũng đã nhiều lần đề xuất, phản ánh về tình trạng ô nhiễm từ bãi rác này. Bấy lâu nay, mong muốn của người dân là sớm di dời bãi rác đi nơi khác hoặc có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm để trả lại môi trường sống trong lành cho bà con”.
 
Ông Võ Văn Châu, Phó Giám đốc TT QL& KTCTCC huyện Cát Tiên, thừa nhận: “Hiện tại, bãi rác đã sử dụng gần như 100% diện tích để chôn lấp. Tuy nhiên, mỗi ngày bãi rác vẫn phải tiếp nhận khoảng 30 tấn rác sinh hoạt nên đang nằm trong tình trạng quá tải. Hiện, toàn bộ rác đang được Trung tâm cho xử lý bằng cách xịt thuốc khử trùng rồi đào hố chôn lấp. Song, do diện tích đất trống không còn nên buộc chúng tôi phải đào rác cũ lên để chôn rác mới xuống. Thời gian qua, đơn vị đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về tình trạng gây ô nhiễm từ bãi rác. Chúng tôi đã tìm mọi cách để xử lý nhằm hạn chế ô nhiễm như phun thuốc khử trùng theo định kỳ hàng tuần nhằm giảm thiểu mùi hôi và tiến hành đắp bờ bao không để rác tràn ra ngoài. Do bãi rác quá tải, nên UBND huyện Cát Tiên đã quy hoạch để xây dựng một bãi rác mới xa khu dân cư tại thôn Cát An (xã Phước Cát 1) nhưng việc xây dựng bãi rác mới chưa thể triển khai do thiếu nguồn vốn đầu tư”.
 
Trong khi thời gian xây dựng bãi rác mới chưa được xác định cụ thể, mà người dân thì đang ngày ngày đối diện với tình trạng ô nhiễm nên rất mong các cơ quan chức năng từ huyện đến tỉnh sớm vào cuộc tìm biện pháp khắc phục ô nhiễm để bảo vệ môi trường và đảm bảo cuộc sống cho họ.      
 
 HẢI ĐƯỜNG