Tiếp tục kiểm tra, giám sát xây dựng nhà ở có bờ kè không đảm bảo an toàn

08:06, 05/06/2017

Ông, bà Trần Nhược Uyên - Trần Thị Băng thường trú tại số nhà 33 hẻm Đa Minh, Phường 5, Đà Lạt phản ánh: Phía sau nhà của ông bà là bờ ta luy và thửa đất số 204, tờ bản đồ số 30 của ông, bà Bùi Văn Lượng - Dương Thị Yến có độ cao so với nhà của vợ chồng bà trên 5 m...

Ông, bà Trần Nhược Uyên - Trần Thị Băng thường trú tại số nhà 33 hẻm Đa Minh, Phường 5, Đà Lạt phản ánh: Phía sau nhà của ông bà là bờ ta luy và thửa đất số 204, tờ bản đồ số 30 của ông, bà Bùi Văn Lượng - Dương Thị Yến có độ cao so với nhà của vợ chồng bà trên 5 m. Trước đây, khi lô đất số 204, tờ bản đồ số 30 chưa đưa vào xây dựng, thì bờ taluy ngăn cách giữa gia đình bà Trần Nhược Uyên - Trần Thị Băng dù được xây dựng không đảm bảo chất lượng, nhưng vẫn chịu lực được, không gây nguy hiểm sạt lở. Nhưng từ đầu tháng 3/2017 đến nay, khi vợ chồng ông, bà Bùi Văn Lượng - Dương Thị Yến khởi công xây dựng nhà cao tầng, thì bờ taluy có dấu hiệu không chịu nổi áp lực của công trình, có nguy cơ sạt lở, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của gia đình bà. 
 
Bà Trần Thị Băng đang chỉ những vết nứt, khe nứt nguy hiểm tại bờ tường taluy giữa công trình nhà cao tầng thửa đất 204, tờ bản đồ số 30 giáp với ngôi nhà của gia đình bà
Bà Trần Thị Băng đang chỉ những vết nứt, khe nứt nguy hiểm tại bờ tường taluy giữa công trình nhà cao tầng thửa đất 204, tờ bản đồ số 30 giáp với ngôi nhà của gia đình bà
Trước thực tế đó, bà Băng đã có đơn kêu cứu khẩn cấp đến chính quyền Phường 5 và các ngành chức năng của TP Đà Lạt. Nhận được đơn kêu cứu của vợ chồng bà Băng, ông Uyên, UBND Phường 5 đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt tiến hành kiểm tra hiện trường. Qua kiểm tra, xác định bờ taluy đã xuất hiện khe hở lớn chạy dài gần 15 m gây nguy cơ sụp đổ ngôi nhà của ông, bà Bùi Văn Lượng - Dương Thị Yến đang thi công và các nhà lân cận phía dưới, trong đó có nhà của ông, bà Trần Nhược Uyên - Trần Thị Băng. 
 
Căn cứ vào kết quả kiểm tra nói trên, ngày 26/4/2017, UBND TP Đà Lạt có Văn bản số 2679/UBND gửi UBND Phường 5 và ông, bà Bùi Văn Lượng - Dương Thị Yến yêu cầu tạm dừng thi công công trình nhà cao tầng tại thửa đất số 204, tờ bản đồ số 30 để có biện pháp gia cố bờ ta luy, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. Giao  UBND Phường 5 giám sát việc tạm dừng thi công công trình nhà cao tầng và việc triển khai gia cố bờ taluy của ông, bà Bùi Văn Lượng - Dương Thị Yến tại thửa đất số 204, tờ bản đồ số 30. Tuy nhiên, UBND Phường 5 không giám sát chặt chẽ, dẫn đến hộ ông Bùi Văn Lượng - Dương Thị Yến vẫn tiếp tục thi công công trình, đe dọa đến an toàn tính mạng, tài sản của gia đình bà Băng.   
 
Sau khi thực địa tại hiện trường, xác nhận những phản ánh của vợ chồng ông bà Trần Nhược Uyên - Trần Thị Băng là có cơ sở, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với bà Trần Thị Vũ Loan - Chủ tịch UBND Phường 5, TP Đà Lạt và được bà Loan cho biết: Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt, UBND Phường 5 đã cử cán bộ phụ trách địa chính - xây dựng giám sát việc tạm dừng thi công công trình của vợ chồng ông bà Bùi Văn Lượng - Dương Thị Yến. Tuy nhiên, ông bà Bùi Văn Lượng - Dương Thị Yến thiếu ý thức chấp hành quy định của Nhà nước, thậm chí còn đến phường to tiếng, thách thức và tìm cách chống đối bằng việc chờ lúc sơ hở vào ban đêm để đổ sàn nhà. Do vậy, UBND phường tiếp tục đề nghị Phòng Quản lý đô thị Đà Lạt tiếp tục lập văn bản vi phạm đề nghị UBND TP Đà Lạt có biện pháp xử lý. 
 
Theo đó, ngày 30/5/2017, Phòng Quản lý đô thị Đà Lạt đã phối hợp với UBND phường tiến hành lập biên bản và cùng với ngành chức năng tiến hành đo đạc, khảo sát, lên kế hoạch gia cố bờ ta luy. Trong lúc chờ việc gia cố bờ ta luy được tiến hành, UBND Phường 5 vẫn tiếp tục cử cán bộ phụ trách địa chính - xây dựng giám sát việc tạm dừng thi công công trình của vợ chồng ông bà Bùi Văn Lượng - Dương Thị Yến, nếu phát hiện thi công, thì tiến hành tịch thu dụng cụ, phương tiện thi công và lập biên bản xử lý. Tuy vậy, việc giám sát này cũng gặp khó khăn vì ông bà Bùi Văn Lượng - Dương Thị Yến thiếu ý thức chấp hành, lén lút thi công. Do vậy, bất luận thời điểm nào, đặc biệt là vào ngày nghỉ và ban đêm, nếu gia đình bà Trần Nhược Uyên - Trần Thị Băng và các hộ lân cận phát hiện gia đình ông bà Bùi Văn Lượng - Dương Thị Yến có hành vi vi phạm thi công, thì điện báo ngay cho UBND phường, để UBND phường có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
 
HOÀNG VƯƠNG MỸ