Không khởi tố tội dâm ô trẻ em là có cơ sở

08:09, 01/09/2017

Trung tuần tháng 5/2017 đến nay, ông Vũ Văn Thực (1982) ở thôn Quê Dương, xã Hoài Ðức, huyện Lâm Hà liên tục gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành trong tỉnh khiếu nại Công an huyện Lâm Hà không khởi tố vụ án "dâm ô trẻ em" đối với đối tượng Phí Ðình Hậu, gây bức xúc cho gia đình ông và dư luận. 

Trung tuần tháng 5/2017 đến nay, ông Vũ Văn Thực (1982) ở thôn Quê Dương, xã Hoài Ðức, huyện Lâm Hà liên tục gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành trong tỉnh khiếu nại Công an huyện Lâm Hà không khởi tố vụ án “dâm ô trẻ em” đối với đối tượng Phí Ðình Hậu, gây bức xúc cho gia đình ông và dư luận. Cảm thông sâu sắc với cháu gái 13 tuổi được cho là bị “yêu râu xanh” làm hại cuộc đời, chúng tôi đã đi thực tế, tìm hiểu sự việc một cách thấu đáo và thấy rằng việc cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lâm Hà không khởi tố tội “Dâm ô trẻ em” đối với Phí Ðình Hậu là có cơ sở.
 
Qua tìm hiểu được biết: Vào chiều ngày 11/5/2017, Phí Đình Hậu (1982) ở thôn Minh Dương, xã Hoài Đức, cùng anh Kính mang theo 10 lon bia đến nhà anh Vũ Văn Thực cùng nhau nhậu. Sau khi nhậu xong 10 lon bia, Phí Đình Hậu hỏi anh Thực trong vườn có bơ không để mua. Anh Thực bảo có, nhưng bận việc, nên bảo cháu Vũ Thị Ngọc Biển (2004) lên xe dẫn Phí Đình Hậu vào vườn (cách nhà một quãng đường khá xa) để hái bơ. 
 
Tại vườn bơ, sau khi cháu Biển hái được vài quả bơ, Phí Đình Hậu đã ghì cháu Biển xuống cởi áo cháu Biển và đè cháu xuống đất định giao cấu, nhưng gặp phải sự chống cự quyết liệt của cháu Biển. Sau khi đạp được Phí Đình Hậu ra, cháu Biển chạy đến nhà bác Tâm, thì Hậu chạy theo nói “Biển ơi đừng kể với bố mẹ nhé!”. Vào được nhà bác Tâm, cháu Biển khóc và kể lại sự việc cho bác Tâm nghe. Nghe xong câu chuyện của cháu Biển, bác Tâm gọi điện thoại cho vợ chồng anh Thực và chở cháu Biển về nhà. Sau khi nghe con gái kể lại tường tận câu chuyện, anh Thực đã trình báo sự việc với Công an xã Hoài Đức. Công an xã Hoài Đức một mặt khuyên gia đình anh Thực đưa cháu đến trạm y tế xã khám, mặt khác kịp thời báo cáo sự việc lên Công an huyện Lâm Hà. Nhận được tin báo, cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà đã nhanh chóng vào cuộc, triệu tập Phí Đình Hậu và mời anh Thực cùng cháu Vũ Thị Ngọc Biển đến cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà làm việc. Tại đây, Phí Đình Hậu đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và cháu Vũ Thị Ngọc Biển cho biết: Trong quá trình chống cự hành vi sàm sỡ của Phí Đình Hậu, cháu đã cắn vào lưỡi của Phí Đình Hậu khi y định hôn cháu, đồng thời cào cấu gây nhiều vết xước trên thân thể của Phí Đình Hậu. 
 
Để có cơ sở xử lý vụ việc, ngày 13/5/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà ban hành Quyết định trưng cầu giám định y khoa đối với cháu Vũ Thị Ngọc Biển và Phí Đình Hậu tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà. Hội đồng giám định y khoa của Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà có bác sỹ Nguyễn Xuân Ban - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế, bác sỹ Trần Minh Tuấn và 2 cán bộ khác. Sau khi giám định, Hội đồng giám định y khoa Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà kết luận: Đối với cháu Vũ Thị Ngọc Biển: Chưa phát hiện tổn thương ngoài da trên cơ thể. Không khó thở, không đau bụng, bụng mềm hoàn toàn khi thăm khám. Âm đạo không tổn thương, màng trinh còn nguyên, không bị rách. Ngực trái có 1 vết đỏ tự nhiên dài 7 mm.  Không có biểu hiện gì bất thường.
 
 Đối với Phí Đình Hậu, kiểm tra miệng lưỡi không có dấu vết gì. Trên cơ thể không có vết cào cấu, trầy xước. 
 
Từ thực tế trên, không có cơ sở để khẳng định Phí Đình Hậu đã thực hiện thành công hành vi đồi bại với cháu Vũ Thị Ngọc Biển, nên cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà quyết định không khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phí Đình Hậu về tội “Dâm ô với trẻ em”, mà xử phạt hành chính và yêu cầu Phí Đình Hậu phải công khai xin lỗi gia đình anh Vũ Văn Thực và bồi thường thiệt hại tinh thần cho cháu Vũ Thị Ngọc Biển. 
 
Đến ngày 15/7/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà ban hành Thông báo số 224 thông báo kết quả giải quyết tin báo tội phạm cho VKSND huyện Lâm Hà và gia đình anh Vũ Văn Thực. Theo đó,  cơ quan CSĐT không khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Dâm ô trẻ em” đối với Phí Đình Hậu vì hành vi chưa cấu thành tội phạm. Nhận được thông báo này, gia đình anh Vũ Văn Thực liên tục gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành, khiếu nại cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà bỏ lọt người, lọt tội.
 
Làm việc với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Duy Hùng - Đội trưởng đội CSĐT hình sự Công an huyện Lâm Hà cho biết: Nếu chỉ dừng lại ở tin báo tội phạm thì việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Dâm ô với trẻ em” đối với Phí Đình Hậu là việc phải thực hiện khẩn trương, kiên quyết, kịp thời, bởi không thể tha thứ cho kẻ đã xâm hại trẻ em. Nhưng để có cơ sở buộc tội, cơ quan CSĐT Công an huyện dù rất khẩn trương, kịp thời, nhưng cũng hết sức thận trọng để không xảy ra oan sai. Và kết quả, qua giám định y khoa đã không có cơ sở để buộc tội Phí Đình Hậu, buộc cơ quan CSĐT Công an huyện không khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Dâm ô trẻ em”, mà tiến hành xử phạt hành chính đối với Phí Đình Hậu và buộc phải công khai xin lỗi gia đình anh Thực, bồi thường thiệt hại tinh thần đối với cháu Vũ Thị Ngọc Biển. Tuy nhiên, gia đình anh Vũ Văn Thực không đồng ý với cách giải quyết của cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà, mà có đơn khiếu nại gửi nhiều cấp, nhiều ngành. 
 
Tuy nhiên, Trung tá Nguyễn Duy Hùng cho biết, sẽ triệu tập Phí Đình Hậu đến cơ quan CSĐT Công an huyện để có biện pháp mạnh, nhằm cảnh cáo những hành vi thách thức, xem thường dư luận và khoe khoang là có bảo kê, không ai làm gì được mình, đồng thời buộc Phí Đình Hậu phải công khai xin lỗi gia đình anh Vũ Văn Thực trong cuộc họp dân, đồng thời phải bồi thường thỏa đáng thiệt hại tinh thần đối với cháu Vũ Thị Ngọc Biển. 
 
HOÀNG ÐẠI HUYNH