Ðạ Tẻh khống chế được bệnh cúm A/H1N1

08:10, 18/10/2018

Sáng 17/10, tại Hội nghị sơ kết công tác y tế 9 tháng đầu năm 2018 của ngành Y tế tỉnh, BSCKII Vũ Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ðạ Tẻh cho biết tình hình bệnh cúm A/H1N1 (cúm mùa) xảy ra trên địa bàn huyện cơ bản đã được khống chế.

Sáng 17/10, tại Hội nghị sơ kết công tác y tế 9 tháng đầu năm 2018 của ngành Y tế tỉnh, BSCKII Vũ Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ðạ Tẻh cho biết tình hình bệnh cúm A/H1N1 (cúm mùa) xảy ra trên địa bàn huyện cơ bản đã được khống chế.
 
BS Vũ Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Y tế Đạ Tẻh báo cáo về nỗ lực dập dịch cúm A-H1N1 trên địa bàn. Ảnh: D.H
BS Vũ Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Y tế Đạ Tẻh báo cáo về nỗ lực dập dịch cúm A-H1N1 trên địa bàn. Ảnh: D.H

Qua 1 tháng dập dịch cúm mùa
 
Bệnh dịch cúm mùa khởi phát từ ngày 10/9, liên tục các ca bệnh viêm đường hô hấp, bệnh cúm mùa ở trẻ em dưới 5 tuổi gia tăng đột biến. Thống kê đến ngày 10/10, toàn huyện đã có 1.599 ca bệnh được ngành Y tế Đạ Tẻh khám và điều trị. Trong đó, điều trị tại bệnh viện 241 ca, khám kê đơn cho bệnh nhân về 1.350 ca.
 
Khoa Nhi của Trung tâm Y tế huyện luôn trong tình trạng quá tải. Công suất sử dụng giường bệnh tại Khoa Nhi gần 150%. Có những tuần cao điểm số bệnh nhi mắc bệnh cúm mùa tăng hơn 300 - 381 ca, riêng trẻ nhập viện điều trị tại Khoa Nhi có lúc lên 75 ca, trong khi Khoa Nhi chỉ có 24 giường bệnh, nên phải bố trí bệnh nhân nằm ở các khoa khác. Qua theo dõi, số ca bệnh cúm mùa xuất hiện ở tất cả các xã trong huyện, số ca tăng cao tập trung ở một số xã như: thị trấn Đạ Tẻh 672 ca, Mỹ Đức 192 ca, Quốc Oai 101 ca, Đạ Kho 186 ca…
 
Biểu hiện triệu chứng lâm sàng:  trẻ sốt cao 39 - 40 độ C liên tục từ 2 - 4 ngày, trẻ mệt mỏi, ăn uống kém, một số cháu kèm theo nôn ói, viêm long hô hấp trên: viêm họng, viêm mũi, viêm Amydan. Xét nghiệm công thức máu cho thấy bạch cầu không tăng, một số trường hợp bạch cầu giảm. Qua điều trị từ 3 - 4 ngày trẻ giảm sốt, bình quân bệnh nhân được điều trị 3,5 ngày là ổn định cho xuất viện. Đánh giá hiệu quả điều trị: các bệnh nhi được điều trị tại Khoa Nhi đều đáp ứng được điều trị, có 6 bệnh nhi có dấu hiệu bệnh chuyển nặng như sốt cao kéo dài, có dấu hiệu viêm đường hô hấp dưới nên phải chuyển viện.
 
Trung tâm Y tế Đạ Tẻh đã phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh lấy 5 mẫu xét nghiệm từ các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nhi gửi về Viện Pasteur TP HCM để xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh. Kết quả cả 5 mẫu đều dương tính với cúm A/H1N1.
 
Tập trung kiểm soát dịch bệnh trong trường học
 
Trung tâm Y tế huyện Đạ Teh đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo việc tăng cường công tác phòng chống cúm đối với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện. Ngành Y tế huyện chỉ đạo trong ngành tăng cường giám sát phòng chống bệnh cúm A/H1N1 cho các xã, thị trấn, các khoa điều trị và đội y tế dự phòng; xây dựng kế hoạch triển khai phòng chống bệnh viêm hô hấp cấp, bệnh tay chân miệng. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cử cán bộ trực tiếp giám sát, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật và cung cấp thuốc, hóa chất kịp thời phòng chống dịch.
 
Các cơ sở điều trị tại Đạ Tẻh tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện hàng ngày, hàng tuần tại các khoa điều trị, phòng khám. Thực hiện tốt công tác chăm sóc người bệnh, không để bệnh lây lan trong bệnh viện.
 
Ngành Y tế Đạ Tẻh phối hợp với Phòng Giáo dục huyện triển khai cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thực hiện công tác báo cáo tình hình học sinh nghỉ học do viêm hô hấp, do bệnh cúm vào lúc 9 giờ hàng ngày. Các trạm y tế xã, thị trấn, các khoa, phòng thống kê báo cáo ca bệnh cúm mùa đến khám điều trị tại cơ sở y tế hàng ngày.
 
Hoạt động giám sát phòng chống bệnh cúm mùa đã triển khai tại 15/15 trường mầm non trên địa bàn huyện, đã giám sát 45 lần; 8 nhóm trẻ gia đình cũng đã được giám sát 24 lần. Kết quả đánh giá có 15/15 trường mầm non thực hiện lau khử khuẩn hàng ngày theo đúng quy định, có đủ vòi nước, xà phòng cho học sinh rửa tay, thực hiện dùng ly uống nước riêng, khăn tay riêng. 8 nhóm trẻ gia đình thực hiện lau khử khuẩn phòng, đồ chơi hàng ngày.
 
Đội y tế dự phòng phối hợp với y tế xã, y tế thôn bản, cán bộ thôn tổ chức điều tra, giám sát, xử lý công tác lau khử khuẩn đối với trường học, hộ gia đình có ca bệnh, các trường, thôn, tổ dân phố có ca bệnh và khu vực nhà bệnh nhân với 252 lần giám sát.  Giám sát 140 lần về tình hình học sinh nghỉ học hàng ngày tại các trường mầm non và trường tiểu học có số học sinh mắc bệnh viêm hô hấp. Cấp 69 kg Cloramin B cho các trạm y tế xã, thị trấn để xử lý môi trường tại các khu vực có ca bệnh; cấp 20 kg Cloramin B cho các khoa, phòng lau khử khuẩn hàng ngày và cấp 46 kg Cloramin B cho 15 trường mầm non và các nhóm trẻ gia đình; cấp 144 cục xà phòng, 72 chai nước súc họng cho các khoa, phòng, đội, trạm y tế.
 
Đẩy mạnh truyền thông phòng chống dịch bệnh cúm mùa qua các kênh như: xây dựng đĩa phát cho các xã, thị trấn với nội dung hướng dẫn phòng chống cúm A/H1N1, viêm hô hấp cấp, tay chân miệng phát trên đài huyện, trên loa phát thanh của xã, thị trấn, loa truyền thông tại Trung tâm Y tế huyện hàng ngày; cấp cho trường học, trạm y tế 50 tờ áp phích, 3.000 tờ rơi. Tuyên truyền phòng bệnh cho giáo viên mầm non, cơ sở giữ trẻ, các nhóm trẻ gia đình về biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh. 
 
Theo BS Vũ Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Y tế Đạ Tẻh, với kinh nghiệm phòng chống dịch cúm A/H1N1 từng xảy ra tại địa bàn năm 2015, ngành Y tế huyện đã sớm phát hiện bệnh, chủ động, kịp thời triển khai các biện pháp chuyên môn, phối hợp với các ngành, địa phương; trong tuyên truyền giáo dục sức khỏe nhấn mạnh nội dung vệ sinh phòng bệnh nên tư tưởng nhân dân không hoang mang như trước đây. Qua 1 tháng tích cực phòng chống dịch bệnh, đến nay, tình hình bệnh cúm mùa trên địa bàn đã được khống chế. Số học sinh nghỉ học do mắc bệnh cúm mùa tại các trường đã giảm hẳn, từ con số hơn 100 ca/ngày đã giảm còn 10 - 15 ca. Số ca bệnh nhập viện khám điều trị đã giảm mạnh, ghi nhận trong ngày 14/10 chỉ còn 4 ca. Tại cộng đồng, những ca bị ốm do cúm mùa đã khỏi và đi học lại bình thường, không có trẻ nhập viện lần 2 do bệnh cúm mùa và không phát hiện thêm chùm ca bệnh tại cộng đồng. Đặc biệt, không ghi nhận có ca tử vong do bệnh cúm A/H1N1.
 
AN NHIÊN