Chở "Ánh sáng tri thức" đến vùng sâu, vùng xa

09:10, 25/10/2018

Chiếc xe thư viện lưu động đa phương tiện mang dòng chữ "Ánh sáng tri thức" từ từ tiến vào sân Trường THCS Lê Văn Tám, xã Tân Thanh - một ngôi trường vùng sâu, vùng xa cách trung tâm huyện Lâm Hà 20 km, trong sự chờ đợi của 330 học sinh. Biết chiều nay xe thư viện lưu động đến, các em học buổi sáng đã mang theo thức ăn nhẹ ở lại trường đợi đến chiều để được đọc sách.

Chiếc xe thư viện lưu động đa phương tiện mang dòng chữ “Ánh sáng tri thức” từ từ tiến vào sân Trường THCS Lê Văn Tám, xã Tân Thanh - một ngôi trường vùng sâu, vùng xa cách trung tâm huyện Lâm Hà 20 km, trong sự chờ đợi của 330 học sinh. Biết chiều nay xe thư viện lưu động đến, các em học buổi sáng đã mang theo thức ăn nhẹ ở lại trường đợi đến chiều để được đọc sách.
 
Xe thư viện lưu động đến với học sinh vùng sâu. Ảnh: Q.U
Xe thư viện lưu động đến với học sinh vùng sâu. Ảnh: Q.U

Phát huy hiệu quả mô hình thư viện mới
 
Sự mong đợi của các em được đền đáp khi 4 cánh cửa 4 góc xe bật tung lên giữa sân trường để lộ ra hơn 4.000 cuốn sách và hệ thống máy tính hiện đại. Cũng là lúc học sinh ùa đến vây quanh chọn cho mình cuốn sách yêu thích. Dãy hành lang, sân trường, quanh những gốc cây chỉ còn là không gian im lặng, những ánh mắt chăm chú vào từng trang sách. Em Triệu Thị Chung (lớp 6A1) cho biết: “Em ít khi được đọc sách, được thấy nhiều sách như thế. Em mong chiếc xe chở nhiều sách kia đến đây hàng tuần”... Cùng với sách, các cô thư viện còn mang đến nhiều hoạt động như kể chuyện theo sách, vẽ tranh theo sách, chiếu phim hoạt hình, đố vui nhận quà thu hút các em tham gia. Phần thưởng nhỏ chỉ là vở, sách, bút, nhưng vinh dự lớn. 
 
Ông Hồ Thanh Hà - Giám đốc Thư viện Lâm Đồng cho biết: Xe thư viện lưu động đa phương tiện là mô hình thư viện mới do Tập đoàn Vingroup tài trợ. Lâm Đồng là một trong 12 tỉnh, thành đầu tiên của cả nước được nhận xe, mỗi xe được trang bị hơn 4.000 cuốn sách, 6 máy tính, 1 máy chủ, phần mềm, máy chiếu và tivi, phần mềm quản lý thư viện, tài liệu điện tử, sách nói dành cho người khiếm thị. Ngay sau khi nhận xe, ngày 18/5 “Xe thư viện đa phương tiện” lưu động bắt đầu chuyến đi đầu tiên đến các trường học trong tỉnh. Mới đầu là những trường vùng ven Đà Lạt, rồi lần lượt đến các trường vùng sâu, vùng xa của tất cả 12/12 huyện, thành. Gần 30 điểm trường xe thư viện đã đi qua, đến đâu cũng được các em nồng nhiệt mong chờ, đón nhận, tham gia tích cực vào hoạt động đọc sách. Đến nay, mô hình thư viện mới đã phục vụ gần 20 ngàn học sinh. Hình ảnh chiếc xe màu xanh da trời với cầu vồng 7 sắc và dòng chữ “Ánh sáng tri thức” dần trở thành hình ảnh thân thuộc, được các em mong đợi.
 
Làm cho việc đọc sách trở thành thói quen 
 
Sau hơn nửa năm chở “ánh sáng tri thức” đến với học sinh vùng sâu, vùng xa, xe thư viện đa phương tiện lưu động đã trở thành một “cánh tay nối dài” của Thư viện Lâm Đồng trong hành trình “sách đi tìm người đọc”, “mang sách đến với bạn đọc”.
 
Để xe thư viện lưu động không ngừng phát huy hiệu quả, Sở VH-TT-DL và Sở GD-ĐT vừa ký kết kế hoạch phối hợp hoạt động trong lĩnh vực thư viện (2018 - 2020) với 9 nội dung hoạt động. Đó là cơ sở để xe thư viện lưu động về với các trường học trong tỉnh trở thành những giờ học ngoại khóa bổ ích, ý nghĩa. Bên cạnh đó, Thư viện Lâm Đồng sẽ đẩy mạnh việc luân chuyển sách báo từ hệ thống thư viện công cộng đến thư viện trường học nhằm hình thành thói quen đọc sách, nâng cao ý thức tự học, tự rèn luyện, chủ động, tích cực, sáng tạo trong đổi mới phương pháp học tập của học sinh.  
 
Được chứng kiến cảnh học sinh đón chờ, vây quanh xe thư viện lưu động đa phương tiện tại vùng sâu Tân Thanh (Lâm Hà), ông Lý Minh Tuấn - Giám đốc Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup vui mừng khi sự hỗ trợ của Tập đoàn đã đầu tư đúng chỗ, đến đúng nơi các em cần. Ông Tuấn cũng tỏ ra cảm phục sự tận tuỵ của đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện ở Lâm Đồng; ông khẳng định, để phục vụ tốt cho cộng đồng đọc sách thì phương tiện chỉ là nền tảng cơ sở, điều quan trọng nhất vẫn là con người, nếu không có những con người nhiệt tâm thì phương tiện đọc sách có tối tân đến đâu cũng không thể phát huy hiệu quả. Trong thời gian tới, Tập đoàn Vingroup sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ VH-TT-DL hỗ trợ xe thư viện cho tất cả các thư viện tỉnh trong nước với mong muốn biến việc đọc sách trở thành thói quen cho thế hệ trẻ ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, vì một thế hệ có đầy đủ tri thức, bản lĩnh làm chủ tương lai, góp sức dựng xây và phát triển đất nước.
 
Chị Trà - cán bộ Thư viện Lâm Đồng tâm sự: Mỗi đợt đưa xe về đến với các điểm trường kéo dài hàng tuần. Khó khăn, vất vả, nhưng tình yêu sách, ham tìm tòi khám phá của các em, sự quan tâm phối hợp của thầy cô giáo tại các trường học mà xe thư viện đi qua là nguồn động viên, cổ vũ lớn để cán bộ làm công tác thư viện tiếp tục “chở tri thức” đến với các em. Cùng với phục vụ học sinh, xe thư viện lưu động đa phương tiện sẽ đi phục vụ nhiều đối tượng bạn đọc, ở nhiều lứa tuổi tại các buôn làng vùng sâu, vùng xa để phát huy hiệu quả, ý nghĩa của dự án mà đơn vị tài trợ mong đợi.
 
QUỲNH UYỂN