Làm quán cà phê bít luôn đường đi của nhiều hộ dân

08:05, 28/05/2019

Là đường hẻm được thể hiện trên bản đồ địa chính TP Bảo Lộc, nhưng trong quá trình xây dựng quán cà phê, ông Hòa đã bít luôn lối đi khiến cuộc sống của các hộ dân phía sau bị đảo lộn. Vụ việc đã xảy ra gần 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến bà con bức xúc.

Là đường hẻm được thể hiện trên bản đồ địa chính TP Bảo Lộc, nhưng trong quá trình xây dựng quán cà phê, ông Hòa đã bít luôn lối đi khiến cuộc sống của các hộ dân phía sau bị đảo lộn. Vụ việc đã xảy ra gần 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến bà con bức xúc.
 
Ông Hòa làm quán cà phê bít đường đi chung của các hộ dân. Ảnh: K.Phúc
Ông Hòa làm quán cà phê bít đường đi chung của các hộ dân. Ảnh: K.Phúc
 
Người dân bức xúc
 
Hộ có nhà, nhưng phải đi thuê phòng trọ ở để tiện sinh hoạt; một số gia đình lại phải gửi nhờ xe cộ ở nhà hàng xóm đi bộ về nhà mình; hộ thì bỏ hoang vườn tược vì không thể chăm sóc… Đó là nỗi khổ chung mà 6 hộ dân sống tại Hẻm 1041 (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc), phải đối diện suốt gần 2 năm qua. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định, do trong quá trình xây quán cà phê ông Nguyễn Văn Hòa (hàng xóm của các hộ dân) bít mất lối đi chung của bà con.
 
Ông Nguyễn Văn Nguyên phản ánh: “Đây là hẻm đi chung của 6 hộ dân chúng tôi, nó đã có cách đây hơn 40 năm về trước. Trước đây, con hẻm này có chiều rộng hơn 2 mét và chiều dài hơn 150 mét. Đây là con đường “độc đạo” để bà con chúng tôi đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Giữa năm 2017, ông Nguyễn Văn Hòa xây quán cà phê và xin chúng tôi đổi đất mặt đường hẻm 1041 để làm quán cho thuận tiện. Khi đó, ông Hòa hứa sẽ cho chúng tôi mở rộng thêm đường sát bên cạnh quán. Nghĩ hàng xóm láng giềng với nhau, nên bà con chúng tôi đồng ý giúp ông Hòa. Thế nhưng, sau khi làm xong quán, ông Hòa “trở mặt” không đổi đất cho chúng tôi”.
 
Vì quá bức xúc trước thái độ và hành động của ông Hòa, bà con đã gửi đơn khiếu nại lên UBND phường Lộc Tiến nhờ can thiệt. “Sau khi tiếp nhận đơn của bà con chúng tôi, UBND phường Lộc Tiến đã cử cán bộ xuống hiện trường xem xét, cắm mốc lại con đường. Sau đó, phường đã nhiều lần mời bà con chúng tôi cùng gia đình ông Hòa lên làm việc, hòa giải nhưng đều bất thành. Từ đó đến nay, trong khi bà con không có đường đi lại khiến cuộc sống bị đảo lộn nghiêm trọng, thì quán cà phê của ông Hòa vẫn hoạt động bình thường” - ông Nguyễn Đức Duy có nhà tại Hẻm 1041 cho biết.
 
Lối đi bị bít trong thời gian dài, khiến cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây bị đảo lộn nghiêm trọng. “Gia đình tôi có nhà ở đây đã gần 30 năm nay. Nhưng từ khi đường đi bị bít, buộc gia đình tôi phải ra thuê phòng trọ ở để tiện cho con cái đi học. Từ đó đến nay, nhà cửa gần như bỏ hoang; vườn tược thì không thể chăm sóc khiến cây cối ngày một khô cằn giảm năng suất. Đường đi chung bị người ta chiếm, cuộc sống chúng tôi bị đảo lộn khốn khổ đến vậy, mà địa phương không chịu giải quyết nên chúng tôi rất bức xúc” - ông Nguyễn Hùng Sơn bức xúc.
 
Sẽ cưỡng chế trả lại đường?
 
Để có đường đi lại, đầu năm 2019, các hộ dân tiếp tục gửi đơn “cầu cứu” tới UBND TP Bảo Lộc vào cuộc can thiệp. Ngày 4/1/2019, UBND TP Bảo Lộc ban hành Văn bản số 11, nêu rõ: “Đây là đường đi được 1 hộ dân mở từ năm 1975. Đến năm 1995, khi đo vẽ lại bản đồ địa chính được thể hiện là đường đi chung. 
 
Do đó, UBND TP Bảo Lộc thống nhất công nhận hiện trạng đường đi như bản đồ địa chính đã thể hiện. 
 
Tuy nhiên, do lối đi nêu trên có độ dốc cao, nên việc cải tạo lối đi của các hộ dân sẽ gây sạt lở đất vào mùa mưa và có thể ảnh hưởng đến nhà của ông Hòa. UBND TP Bảo Lộc giao UBND phường Lộc Tiến hướng dẫn các hộ dân liên hệ với cơ quan chức năng để được lập phương án trước khi tiến hành cải tạo”.
 
Theo ông Huỳnh Văn Lợi - Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến, sau khi nhận được chỉ đạo của UBND TP Bảo Lộc, phường tiếp tục mời các bên liên quan lên làm việc để hòa giải. Mục đích của các buổi hòa giải là tìm tiếng nói chung để các bên thương lượng với nhau, đảm bảo hài hoàn lợi ích giữa các bên. “Các tài liệu, hồ sơ mà chúng tôi đang lưu giữ thì đây là đường đi chung được thể hiện trên Bản đồ địa chính đo vẽ vào năm 1995. Con hẻm này có chiều rộng 1 mét và chiều dài hơn 150 mét. Trong các lần hòa giải, các hộ dân yêu cầu gia đình ông Nguyễn Văn Hòa cấp 2 mét chiều rộng để mở đường mới. Trong khi đó, ông Hòa chỉ đồng ý bỏ ra 1 mét để bà con mở đường như trên bản đồ địa chính. Sau nhiều lần hòa giải, 2 bên vẫn không đi đến thống nhất, nên các buổi hòa giải đều không thành” - ông Huỳnh Văn Lợi cho biết.
 
Liên quan đến vụ việc, ngày 4/4/2019, UBND TP Bảo Lộc tiếp tục ban hành Văn bản số 549 chỉ đạo Phòng Quản lý Đô thị TP và UBND phường Lộc Tiến kiểm tra, xác xinh đơn thư khiếu nại để giải quyết cho bà con và báo cáo UBND TP trước ngày 30/4/2019.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ”, các hộ dân vẫn khổ sở không có đường đi lại. Ông Huỳnh Văn Lợi - Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến, khẳng định: “Việc ông Nguyễn Văn Hòa xây quán cà phê bít đường của các hộ dân là việc làm sai trái. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn các bên có sự thỏa thuận để đảm bảo hài hòa lợi ích chung. Đây cũng là nguyên nhân khiến vụ việc kéo dài. Song, do các bên không có sự đồng thuận, thống nhất nên chúng tôi phải căn cứ vào quy định của pháp luật để xử lý”.
 
Theo ông Lợi, hiện UBND phường Lộc Tiến đã gửi văn bản đề nghị ông Nguyễn Văn Hòa tự tháo dỡ công trình quán cà phê trả lại đường đi cho bà con như hiện trạng ban đầu. Hạn cuối đến hết ngày 25/5/2019, nếu ông Hòa không chịu tháo dỡ, UBND phường Lộc Tiến sẽ gửi trình văn bản tới UBND TP Bảo Lộc để lập phương án cưỡng chế theo quy định.
 
HẢI ÐƯỜNG