Tiểu thương chợ Bảo Lộc vẫn bị "đòi nợ thuê"

11:05, 31/05/2019

(LĐ online) - Thay vì mặc đồng phục của công ty "đòi nợ" thuê đến từ TP Hồ Chí Minh như trước đây, thì nay nhóm người "đòi nợ thê" tại Chợ Bảo Lộc chuyển sang mặc đồng phục xanh của bảo vệ Công ty V.A.T...

[links()]
(LĐ online) - Thay vì mặc đồng phục của công ty “đòi nợ” thuê đến từ TP Hồ Chí Minh như trước đây, thì nay nhóm người “đòi nợ thê” tại Chợ Bảo Lộc chuyển sang mặc đồng phục xanh của bảo vệ Công ty V.A.T. Liên tục những ngày qua, họ đến các quầy sạp gây khó dễ để đòi nợ tiểu thương bất chấp văn bản xử lý của UBND TP Bảo Lộc. Vì vậy, giữa nhóm người này và bà con tiểu thương liên tục xảy ra cãi cự, xích mích làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại Chợ.
 
Nhóm người mặc đồng phục bảo vệ của Công ty V.A.T liên tục đến quầy sạp các tiểu thương để đòi tiền gây mất an ninh trật tự tại Chợ Bảo Lộc
Nhóm người mặc đồng phục bảo vệ của Công ty V.A.T liên tục đến quầy sạp các tiểu thương để đòi tiền gây mất an ninh trật tự tại Chợ Bảo Lộc
 
Nhiều tiểu thương cho rằng, sau khi UBND TP Bảo Lộc họp với các bên liên quan và ra Thông báo về việc nộp tiền thuê quầy sạp vào tài khoản do Chi cục thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh mở để đảm bảo thi hành án liên quan đến tranh chấp của nội bộ Công ty V.A.T thì hầu hết tiểu thương đều nhất trí. Thế nhưng, dù TP đưa ra hướng giải quyết như thế nhưng phía Công ty V.A.T vẫn cho nhóm người đến đe dọa, buộc tiểu thương nộp tiền thuê quầy sạp trực tiếp cho Công ty. Khi tiểu thương không đồng ý, lại xảy ra cự cãi giữa hai bên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh buôn bán trong suốt thời gian qua. Trong khi đó, theo Công ty V.A.T, họ không đồng ý phương án giải quyết của UBND TP Bảo Lộc và đã có đơn khiếu nại gởi UBND TP. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì mà người đại diện cho Công ty V.A.T là ông Vương A Tỷ đã chấp thuận tại buổi làm việc với UBND TP Bảo Lộc vào ngày 23/5. Tại buổi làm việc này, UBND TP Bảo Lộc đã đưa ra 2 phương án để bà con đóng tiền thuê quầy sạp còn thiếu nhằm đảm bảo quyền lợi cho bà con tiểu thương. Theo đó, phương án thứ nhất là UBND TP Bảo Lộc sẽ mở một tài khoản do thành phố làm trung gian có sự chứng kiến của đại diện Công ty V.A.T, Chi cục thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh và bên được thi hành án là ông Phạm Ngọc Bình và bà Lê Tân Hồng để tiểu thương nộp tiền thuê quầy sạp vào. Phương án thứ hai là tiểu thương nộp tiền vào tài khoản do Chi cục thi hành án dân dự TP Hồ Chi Minh đã mở trước đó cũng nhằm mục đích đảm bảo việc thi hành án nêu trên. 
 
Tại buổi làm việc, ông Vương A Tỷ - người đại diện theo pháp luật của Công ty V.A.T (do bà Trần Thị Bích Liên - Giám đốc Công ty V.A.T ủy quyền) đã thống nhất phương án thứ hai. Trên cơ sở ý kiến thống nhất của Vương A Tỷ, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành Thông báo số 1049 ngày 24/5/2019 “về việc triển khai thực hiện các nội dung kiến nghị của tiểu thương đang kinh doanh tại Chợ Bảo Lộc”. Thông báo nêu rõ: Đối với việc đề nghị của ông Vương A Tỷ (người đại diện theo ủy quyền của bà Trần Thị Bích Liên) về thu tiền quầy sạp theo hợp đồng giữa Công ty V.A.T với tiểu thương, căn cứ theo quy định của pháp luật và nhằm đảm bảo giải quyết hài hòa mối quan hệ, lợi ích của các bên, UBND TP Bảo Lộc thống nhất theo đề nghị của ông Vương A Tỷ sử dụng tài khoản của Chi cục thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh. Công ty phải có biên bản thống nhất với các hộ tiểu thương nộp tiền thuê quầy sạp theo hợp đồng đã ký kết giữa Công ty với các hộ tiểu thương”.
 
Sau khi UBND TP Bảo Lộc gửi Thông báo số 1049 tới các bên liên quan để triển khai thực hiện, thì ông Vương A Tỷ đã làm đơn khiếu nại gửi UBND TP Bảo Lộc xem xét lại Thông báo này và ông Tỷ bác bỏ những nội dung trong thông báo của UBND TP Bảo Lộc. Ông cho rằng việc ông đồng ý phương án tiểu thương nộp tiền thuê quầy sạp vào tài khoản do Chi cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh mở là hoàn toàn sai sự thật. Ông cũng đề nghị UBND TP Bảo Lộc phải ra lại thông báo để tiểu thương nộp tiền thuê quầy sạp vào tài khoản của Công ty V.A.T.
 
Theo ông Đoàn Kim Đình - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, những nội dung trong Thông báo 1049 mà UBND TP Bảo Lộc ban hành đều là những nội dung mà các bên đã thống nhất. “Đối với nội dung mà ông Vương A Tỷ thống nhất để bà con tiểu thương nộp tiền vào tài khoản của Chi cục thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh, còn có sự chứng kiến của đại diện cơ quan này là bà Trần Thị Phương Anh” - ông Đình khẳng định. 
 
Trước đó, như Báo Lâm Đồng Online đã thông tin, từ đầu tháng 5/2019, tiểu thương chợ Bảo Lộc nhận 2 thông báo trái chiều, có nội dung mâu thuẫn từ Công ty V.A.T giữa việc yêu cầu tiểu thương đóng tiền và ngừng đóng tiền thuê quầy sạp tại chợ Bảo Lộc. Trong thời gian này, nhiều tiểu thương liên tục bị một nhóm người lạ mặt, mặc đồng phục của công ty đòi nợ thuê đến đe dọa buộc phải nộp tiền. Sự việc này đã gây mất tình hình ANTT và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc buôn bán, kinh doanh của bà con tiểu thương tại chợ Bảo Lộc. UBND TP Bảo Lộc đã họp và yêu cầu các bên liên quan cung cấp các giấy tờ cần thiết để làm cơ sở xác minh ai là chủ sở hữu thật sự của Chợ Bảo Lộc; đồng thời, yêu cầu cơ quan chức năng của thành phố vào cuộc nhằm đảm bảo tình hình hoạt động của chợ Bảo Lộc.
 
HẢI ĐƯỜNG - ĐÔNG ANH